(เพิ่มเติม) บล.ไทยพาณิชย์ เล็งชงบอร์ดทบทวนเป้ากำไรปีนี้จาก 330 ลบ.หลังต้นปีดีกว่าคาด

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday April 1, 2013 16:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ม.ล.ทองมกุฎ ทองใหญ่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บล.ไทยพาณิชย์ เปิดเผยว่า บริษัทเตรียมเสนอให้ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทพิจารณาเป้าหมายกำไรสุทธิในปี 56 จากเดิมที่ตั้งเป้าไว้ 330 ล้านบาท เนื่องจากเพียงแค่ช่วงต้นปีบริษัทก็สามารถทำกำไรได้ถึง 60% ของเป้าหมายแล้ว หลังจากภาพรวมตลาดหลักทรัพย์ดีกว่าที่คาดการณ์ไว้ โดยในปีนี้เชื่อว่าปริมาณการซื้อขายเฉลี่ยต่อวันของตลาดหุ้นไทยน่าจะสูงขึ้นมาถึง 4 หมื่นล้านบาท

ขณะที่บริษัทตั้งเป้าส่วนแบ่งการตลาดในธุรกิจหลักทรัพย์(มาร์เก็ตแชร์)ในปีนี้เพิ่มเป็น 3.2% จากปีก่อนอยู่ที่ 2.76% และบริษัทมีวงเงินการปล่อยสินเชื่อเพื่อซื้อหลักทรัพย์ (มาร์จิน) ที่ 1,200 ล้านบาท แต่ขณะนี้ให้สินเชื่อไปแล้วราว 900 กว่าล้านบาท ซึ่งก็ต้องระมัดระวังในการปล่อยด้วย

ในปีนี้บริษัทได้เปิดตัวธุรกิจกองทุนส่วนบุคคลเต็มรูปแบบ เจาะกลุ่มลูกค้าไพรเวท เน้นหุ้นขนาดกลาง-เล็กที่มีพื้นฐานดี อัตราการเติบโตสูง ตั้งเป้าสิ้นปีจะมีพอร์ตการลงทุน 1,000 ล้านบาท ขณะนี้มีลูกค้าสนใจแล้ว 150-200 ล้านบาท และปี 57 เพิ่มเป็น 2,000 ล้านบาท โดยปีนี้จะมีรายได้จากค่าธรรมเนียมราว 14 ล้านบาท และปี 57 เพิ่มเป็น 50 ล้านบาท โดยลูกค้าหลักเป็นฐานลูกค้าของธนาคารไทยพาณิชย์ ตั้งเป้าอัตราผลตอบแทนจากการลงทุนใน 3 ปี 100% โดยมีหุ้นให้ลูกค้าเลือก 10 ตัว แต่หากตลาดผันผวนก็จะเพิ่มเป็น 20 ตัว

ม.ล.ทองมกุฎ กล่าวว่า ตลาดหุ้นไทยในช่วงนี้เข้าสู่การปรับฐาน เพื่อสร้างฐานที่มั่นคง ก่อนที่จะปรับขึ้นอีกรอบในระยะถัดไป โดยรวมยังมองตลาดหุ้นไทยปีนี้ เป็น bullish อยู่ เพราะนักลงทุนสนใจเข้ามาลงทุนในตลาดหุ้นจำนวนมาก ทั้งนี้ เดิมฝ่ายวิจัยมองเป้าดัชนี(SET Index)ปีนี้ที่ 1,450 จุด ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างพิจารณาปรับเป้าขึ้น เพราะ ณ ปัจจุบันดัชนีขึ้นมาเกินเป้าไปแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ