ไทย-มาเลย์-สิงคโปร์ ประกาศใช้มาตรฐานอาเซียนเปิดเผยข้อมูลการเสนอขายหุ้น

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday April 1, 2013 17:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.)เปิดเผยว่า ในวันนี้ ก.ล.ต. ร่วมกับหน่วยงานกำกับดูแลตลาดทุนมาเลเซียและสิงคโปร์ ประกาศใช้มาตรฐานอาเซียนเรื่องการเปิดเผยข้อมูลในการเสนอขายหลักทรัพย์ (ASEAN Disclosure Standards) เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ผู้ออกหลักทรัพย์ที่ต้องการเสนอขายหลักทรัพย์หลายประเทศในอาเซียนพร้อมกัน

การออกมาตรฐานดังกล่าวสะท้อนให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของหน่วยงานกำกับดูแลตลาดทุนในอาเซียนที่จะทำให้การระดมทุนในภูมิภาคมีความสะดวกมากยิ่งขึ้น ผู้ออกหลักทรัพย์ที่ต้องการระดมทุนโดยการเสนอขายตราสารทุนและตราสารหนี้ที่ไม่ซับซ้อนในหลายประเทศพร้อมกันในอาเซียน สามารถจัดทำเอกสารเปิดเผยข้อมูลและหนังสือชี้ชวนชุดเดียวกัน ซึ่งจะช่วยลดต้นทุนและเพิ่มประสิทธิภาพการระดมทุนให้กับผู้ออกหลักทรัพย์

มาตรฐานอาเซียนนี้จัดทำโดยกลุ่มหน่วยงานกำกับดูแลตลาดทุนในอาเซียน (ASEAN Capital Markets Forum หรือ ACMF) โดยเปิดโอกาสให้ประเทศสมาชิกสามารถเลือกที่จะเข้าร่วมได้เมื่อมีความพร้อม ซึ่งประเทศไทย มาเลเซีย และสิงคโปร์ เป็น 3 ประเทศแรกที่ใช้มาตรฐานดังกล่าว

การประกาศใช้เกณฑ์มาตรฐานกลางของอาเซียนสำหรับการเปิดเผยข้อมูลเป็นส่วนหนึ่งของแผนเชื่อมโยงตลาดทุนของหน่วยงานกำกับดูแลตลาดทุนอาเซียน ที่ได้รับความเห็นชอบจากที่ประชุมรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังอาเซียนในเดือนเมษายน 2552 ที่เมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี โดยในการประกาศมาตรฐานครั้งก่อนเมื่อ 12 มิถุยายน 2552 ยังมีเกณฑ์เพิ่มเติมเฉพาะของแต่ละประเทศซึ่งแตกต่างกันไปตามกฎเกณฑ์และสภาพแวดล้อมอยู่ด้วย ในขณะที่เกณฑ์ที่ประกาศใช้ในครั้งนี้จะมีเฉพาะเกณฑ์กลางซึ่งถือเป็นมาตรฐานของอาเซียน โดยได้ตัดเกณฑ์เพิ่มเติมที่เคยมีอยู่ทั้งหมด เป็นผลให้ผู้ออกหลักทรัพย์ได้รับความสะดวกมากยิ่งขึ้นในการใช้เอกสารเปิดเผยข้อมูลและหนังสือชี้ชวนชุดเดียวกันได้อย่างสมบูรณ์

“ผมดีใจและภูมิใจกับความสำเร็จที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ การที่อาเซียนมีมาตรฐานกลางเพียงชุดเดียวแสดงให้เห็นว่า หน่วยงานกำกับดูแลตลาดทุนอาเซียนมีความมุ่งมั่นที่จะทำให้ขั้นตอนการระดมทุนของบริษัทที่ต้องการขยายธุรกิจสามารถทำได้อย่างมีประสิทธิภาพ และช่วยสร้างโอกาสให้ประเทศอาเซียนได้ใช้เงินออมภายในกลุ่มประเทศเพื่อการสนับสนุนการเจริญเติบโตของภูมิภาคของเราเอง ผมหวังว่าในอนาคตอันใกล้นี้หน่วยงานกำกับดูแลตลาดทุนประเทศอื่นในอาเซียนจะประกาศใช้มาตรฐานการเปิดเผยข้อมูลนี้เช่นเดียวกับ ก.ล.ต. ไทย มาเลเซีย และสิงคโปร์ ซึ่งจะยิ่งเพิ่มความครอบคลุมและประสิทธิภาพให้มากยิ่งขึ้นอีก" นายวรพล โสคติยานุรักษ์ เลขาธิการ ก.ล.ต. กล่าว

“ความร่วมมือของหน่วยงานกำกับดูแลตลาดทุนอาเซียนในครั้งนี้นับเป็นอีกก้าวสำคัญในการอำนวยความสะดวกแก่การเข้าถึงการระดมทุนในภูมิภาคได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น และเป็นการสนับสนุนการเชื่อมโยงกระแสทุนและการเติบโตของตลาดทุนในภูมิภาค มาตรฐานอาเซียนนี้จะทำให้ผู้ต้องการเสนอขายหลักทรัพย์มีโอกาสระดมทุนข้ามพรมแดนเป็นไปโดยสะดวกขึ้น ขณะเดียวกับที่ช่วยในการตัดสินใจลงทุนของผู้ลงทุนในหลักทรัพย์ที่มีการเสนอขายหลายประเทศพร้อมกัน" ดาตุ๊ก รานจิต อาจิต ซิงห์ ประธานหน่วยงานกำกับดูแลตลาดทุนมาเลเซีย กล่าว

“การประกาศใช้มาตรฐานอาเซียนนี้เป็นความสำเร็จครั้งสำคัญของความร่วมมือเพื่อสนับสนุนตลาดทุนในอาเซียน ซึ่งจะทำให้เสนอขายหลักทรัพย์หลายประเทศในอาเซียนพร้อมกันของบริษัทที่ต้องการระดมทุนทำได้โดยจัดเตรียมเอกสารการเปิดเผยเพียงชุดเดียว หน่วยงานกำกับดูแลตลาดทุนอาเซียนหวังให้มีหลายบริษัทใช้โอกาสนี้ในการระดมทุนระหว่างประเทศอาเซียน เพื่อสนับสนุนให้อาเซียนเป็นศูนย์กลางของการระดมทุนในตลาดทุนต่อไป" นายลี ชวน เต็ค ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการหน่วยงานกำกับดูแลตลาดเงินและตลาดทุน ประเทศสิงคโปร์ ในฐานะประธานหน่วยงานกำกับดูแลตลาดทุนอาเซียน กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ