(เพิ่มเติม) BCP คาดหน่วยกลั่นที่ขัดข้องกลับมาเดินเครื่อง 6 เม.ย.กระทบ Q1/56 เล็กน้อย

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday April 2, 2013 17:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.บางจากปิโตรเลียม(BCP) คาดว่าหน่วยกลั่นที่เกิดปัญหาขัดข้องจะสามารถกลับมาเดินเครื่องได้ตามปกติในวันที่ 6 เม.ย.นี้ หลังจากซ่อมแซมแล้วเสร็จ ซึ่งปัญหาดังกล่าวส่งผลกระทบเล็กน้อยต่อผลประกอบการในไตรมาส 1/56 ขณะที่ค่าการกลั่นในช่วงดังกล่าวสูงกว่าระดับคาดการณ์ที่ 7 เหรียญ/บาร์เรล แต่ในภาพรวมผลประกอบการทั้งปีเชื่อว่าจะยังเป็นไปตามเป้าหมาย โดยบริษัทจะรักษาระดับกำลังการกลั่นเฉลี่ยที่ 1.05 แสนบาร์เรล/วัน เพิ่มขึ้นจากปี 55 ที่อยู่ในระดับ 1.01 แสนบาร์เรล/วัน

นายวิเชียร อุษณาโชติ กรรมการผู้จัดการใหญ่ BCP กล่าวว่า หน่วยกลั่นสุญญากาศจะกลับมาเปิดเดินเครื่องได้ในวันที่ 6 เม.ย.56 ซึ่งการปิดปรับปรุงจะส่งผลกระทบต่อผลการดำเนินงานของไตรมาส 1/56 เล็กน้อย สำหรับนี้ค่าการกลั่น(GRM)ในไตรมาส 1/56 คาดว่าจะออกมาสูงกว่าเป้าหมายที่วางไว้ในระดับ 7 เหรียญสหรัฐ/บาเรล

อย่างไรก็ตาม ภาพรวมผลการดำเนินงานทั้งปี 56 จะยังเป็นไปตามเป้าหมายที่ได้ตั้งไว้ โดยในปีนี้ EBITDA คาดว่าจะอยู่ที่ 9.6 พันล้านบาท ขณะที่รายได้จะอยู่ที่ 1.7 แสนล้านบาท หากสถานการณ์ราคาน้ำมันดิบดูไบอยู่ที่ 105-107 เหรียญสหรัฐ/บาเรล และคาดว่ากำลังการกลั่นจะพยายามให้อยู่ที่ระดับ 1.05 แสนบาเรล/วัน เพิ่มขึ้นจากปี 55 ที่มีกำลังการกลั่นที่ 1.01 แสนบาเรล/วัน

สำหรับการจับมือเปิดร้านมินิบิ๊กซีในสถานีบริการน้ำมันบางจากฯ หลังจากที่ได้เปิดไปแล้วกว่า 10 สาขาได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี จากลูกค้าของทั้ง 2 บริษัท ซึ่งจากผลสำเร็จดังกล่าว BCP และ บมจ. บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์(BIGC)จึงได้ทำสัญญาความตกลงร่วมมือทางธุรกิจในระยะยาว โดยจะร่วมพัฒนาร้านมินิบิ๊กซีในสถานีบริการน้ำมันบางจากให้ได้ 500 สาขาภายในปี 61 โดยในปี 56 จะเปิดมินิบิ๊กซีในสถานีบริการน้ำมันบางจากฯประมาณ 70 สาขา

ทั้งนี้ บริษัทฯมีแผนพัฒนาสถานีบริการน้ำมันขนาดใหญ่กว่า 20 แห่ง รวมทั้งสถานีบริการน้ำมันรูปแบบ Truck Station บนถนนสายหลัก พร้อมปรับโฉมสถานีบริการน้ำมันเดิมให้เป็นรูปแบบใหม่เพิ่มจากเดิม 400 แห่ง โดยใช้งบประมาน 1-2 ล้านบาท/สาขา นอกจากนี้ยังขยายการจำหน่าย E20 เป็น 700 แห่ง และ E85 เป็น 100 แห่ง รวมทั้งดึงธุรกิจ ร้านอาหาร ร้านค้า บริการด้านการเงินและโทรคมนาคมเข้ามาเพิ่มความสะดวกให้กับลูกค้าให้มากขึ้นอีก ทั้งนี้คาดว่าจะทำให้ส่วนแบ่งตลาดของสถานีบริการน้ำมันบางจากฯในปีนี้เพิ่มขึ้นเป็น 14.5% หรือมียอดขายประมาณ 240 ล้านลิตร/เดือน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ