ปธ.สภาตลาดทุนไทยเชื่อ กนง.ประชุมพรุ่งนี้คงดอกเบี้ยนโยบาย

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday April 2, 2013 17:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายไพบูลย์ นลินทรางกูร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บล.ทิสโก้ และประธานสภาธุรกิจตลาดทุนไทย คาดว่า การประชุมคณะกรรมการนโยยบายการเงิน(กนง.)พรุ่งนี้จะตัดสินใจคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ 2.75% เนื่องจากอัตราดอกเบี้ยของไทยอยู่ในระดับต่ำมากแล้ว และอัตราดอกเบี้ยที่แท้จริงก็อยู่ในระดับต่ำ ขณะที่เศรษฐกิจไทยยังขยายตัวได้ดี โดยคาดว่าปีนี้จะเติบโตได้ต่อเนื่องกว่า 5% จากปี 55 ที่เติบโตราว 6% และสินเชื่อก็ยังเติบโตดี ธนาคารพาณิชย์เริ่มแข่งขันกันระดมเงินฝาก
"ถ้าสภาพแบบนี้ดอกเบี้ยปัจจุบันถือว่าเหมาะสม จึงเชื่อว่ากนง.จะคงดอกเบี้ยไว้ อีกทั้งแบงก์ชาติก็ได้ส่งสัญญาณชัดเจนอยู่แล้ว"นายไพบูลย์ กล่าว

ส่วนกระแสเงินทุนต่างประเทศที่ไหลเข้ามาลงทุนในตลาดหุ้นไทยขณะนี้นั้น มองว่าไม่น่ามีปัญหา เพราะตลาดหุ้นเริ่มชะลอการปรับตัวขึ้นไปบ้างแล้ว ปัจจัยหลายอย่างกำลังนิ่ง ค่าเงินบาทเริ่มอ่อนค่าลงเล็กน้อย ซึ่ง ธนาคารแห่งประเทศไทยเองก็ดูแลในระดับหนึ่ง

"เป็นปกติที่กระแสเงินจะไหลเข้าตลาดเกิดใหม่ทิศทางค่าเงินก็ต้องแข็งขึ้น จะไปฝืนกระแสก็ลำบาก ซึ่งการลดดอกเบี้ยไม่ใช่ปัจจัยหลักที่ทำแล้วค่าเงินบาทจะอ่อนทันที ดอกเบี้ยไม่ใช่ตัวใหญ่สุด"นายไพบูลย์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ