ศาลพิพากษาจำคุกผู้กระทำความผิดกรณีประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ไม่ได้รับอนุญาต

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday April 4, 2013 14:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศาลอาญากรุงเทพใต้มีคำพิพากษาลงโทษนายรวิ ปาตียา หรือปาตียาวงศ์ กรณีประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์และค้าหลักทรัพย์ ภายใต้ชื่อเบนสัน ดูปองท์ (Benson Dupont) โดยไม่ได้รับอนุญาต พิพากษาลงโทษจำคุก 2 ปี

สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 26 สิงหาคม 2544 ก.ล.ต. ได้กล่าวโทษนายรวิ ปาตียา หรือปาตียาวงศ์ นายไทเลอร์ เทอร์เรล วาสเซอร์ และนายเพททริค เดอซูซา เนื่องจากร่วมกันดำเนินธุรกิจในชื่อเบนสัน ดูปองท์ (Benson Dupont) และมอร์แกน แปซิฟิค (Morgan Pacific) ระหว่างวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2543 ถึงวันที่ 26 กรกฎาคม 2544 ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์โดยไม่ได้รับอนุญาต จากการเป็นนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ ที่ปรึกษาการลงทุน และจัดจำหน่ายหลักทรัพย์ของบริษัทที่จดทะเบียนในประเทศสหรัฐอเมริการวม 5 บริษัท แก่บุคคลทั่วไป โดยได้รับค่านายหน้า ค่าธรรมเนียม และค่าตอบแทนอื่น และได้ร่วมกันทุจริตหลอกลวงประชาชนด้วยการแสดงข้อความอันเป็นเท็จและปกปิดข้อความจริงซึ่งควรบอกให้แจ้ง โดยการโฆษณาเผยแพร่เอกสารแนะนำผ่านเว็บไซต์ และติดต่อชักชวนประชาชนทั่วไปทางโทรศัพท์ให้ร่วมลงทุนกับธุรกิจทั้งสองด้วยความเท็จและปกปิดความจริง

ทั้งนี้ การหลอกลวงดังกล่าวทำให้มีผู้เสียหายหลงเชื่อและจ่ายเงินแก่จำเลยกับพวกเพื่อซื้อหลักทรัพย์เป็นเงิน 110,274.67 ดอลลาร์สหรัฐ อันเป็นความผิดตามมาตรา 90 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ.2535 และมาตรา 343 และ 83 แห่งประมวลกฎหมายอาญา

เมื่อวันที่ 28 มีนาคม 2556 ศาลอาญากรุงเทพใต้มีคำพิพากษาว่านายรวิ ปาตียา หรือปาตียาวงศ์ มีความผิดตามพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 มาตรา 90 กรณีประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์และค้าหลักทรัพย์ภายใต้ชื่อเบนสัน ดูปองท์ โดยไม่ได้รับอนุญาต ลงโทษจำคุก 3 ปี แต่การนำพยานเข้าสืบประกอบคำให้การของนายรวิเป็นประโยชน์แก่การพิจารณา จึงลดโทษ 1 ใน 3 เหลือจำคุก 2 ปี สำหรับความผิดฐานฉ้อโกงประชาชน อันเป็นความผิดตามมาตรา 343 แห่งประมวลกฎหมายอาญาศาลได้มีคำพิพากษายกฟ้อง

อนึ่ง กรณีนายไทเลอร์ เทอร์เรล วาสเซอร์ และนายเพททริค เดอซูซา พนักงานอัยการมีความเห็นควรสั่งฟ้อง แต่ไม่สามารถนำตัวมาส่งฟ้องได้ภายในอายุความดำเนินคดี


แท็ก ศาลอาญา   ก.ล.ต.  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ