(เพิ่มเติม) "จรัมพร"มองตลาดหุ้นไทยเปราะบางจากข่าวกระทบ แต่พื้นฐานดีเป็นจังหวะลงทุน

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday April 4, 2013 18:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจรัมพร โชติกเสถียร กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.)กล่าวว่า ตลาดหุ้นไทยยังอยู่ภาวะที่เปราะบาง เนื่องจากข่าวต่าง ๆ เข้ามากระทบค่อนข้างมาก และไม่สามารถห้ามได้ ขณะที่ค่า P/E ขณะนี้อยู่ที่ 13 เท่ากว่า ๆ โดยหากเทียบกับตลาดภูมิภาคอยู่ที่กว่า 14 เท่า และยังถือว่าระดับราคาหุ้นในตลาดน่าสนใจลงทุน เพราะตลาดยังมีปัจจัยพื้นฐานรองรับ ดังนั้น เมื่อดัชนีปรับตัวลดลงไปบ้างก็ไม่ได้ทำให้เป็นกังวลมากนัก แต่กลับเป็นโอกาสเข้าซื้อของนักลงทุน

“ยอมรับว่าภาวะตลาดหุ้นไทยตอนนี้มีความเปราะบาง เนิ่องจากตลาดมีการรับข่าวต่างๆเข้ามาอยู่ตลอด แต่อย่างไรก็ตามอยากให้นักลงทุนใช้วิจารณญาณในการรับข่าว ซึ่งต้องมีการพิจารณาผลของข่าวที่เข้ามาเหล่านั้นจะส่งผลต่อตลาดได้นานแค่ไหน แต่หุ้นที่มีปัจจัยพื้นฐานรองรับนั้นยังไม่น่ากังวลอะไรมาก ซึ่งช่วงนี้อาจเป็นโอกาสที่ดีในการเข้าซื้อหุ้น เนื่องจากราคาลดลง นักลงทุนสามารถซื้อหุ้นได้ในราคาถูก เราไม่สามารถห้ามข่าวต่างๆ เข้ามาส่งผลกระทบต่อตลาดได้ แต่อยากให้นักลงทุนมีการพิจารณาข่าวต่างๆ อย่างรอบคอบก่อน อย่าตื่นตกใจจนเกิดความกังวลมากจนเกินไป"นายจรัมพร กล่าว

ขณะที่นายเผดิมภพ สงเคราะห์ กรรมการผู้จัดการสายงานการเงินบุคคล บล.กสิกรไทย(KS)กล่าวว่า ตอนนี้ตลาดอยู่ในช่วงการพักฐาน เนื่องจากตลาดหุ้นไทยปรับเพิ่มขึ้นมาค่อนข้างมากในช่วงต้นปี ประกอบกับมีปัจจัยที่ส่งผลกระทบในเชิงลบต่อตลาด โดยเฉพาะปัจจัยการเมืองในประเทศ และในเดือนเมษายนมีวันหยุดมาก ทำให้นักลงทุนรายใหญ่มีการหยุดการซื้อขายชั่วคราว

"ตลาดหุ้นไทยในช่วง 2 วันที่ผ่านมาลดลงไปมาก แต่นักลงทุนที่ติดตามอยู่ตลอดยังมองว่าไม่มีความผิดปกติมากนัก เมื่อย้อนดูที่ผ่านตลาดหุ้นไทยปรับเพิ่มขึ้นมาที่ 1,600 จุด และค่า P/E ของตลาดโลกโดยประมาณอยู่ที่ 12-16 เท่า จึงไม่มีความผิดปกติอำรที่ตลาดจะปรับตัวลงมา" นายเผดิมภพ กล่าว

สำหรับตลาดหุ้นไทยในปีนี้ดัชนี(SET Index)น่าจะปรับตัวขึ้นไปถึง 1,700 จุดได้ ขณะที่ค่า P/E น่าจะอยู่ที่ 15 เท่า จากสภาพคล่องในตลาดโลกช่วยหนุน โดยคาดว่าในช่วงต้นเดือนพฤษภาคมจะหมดรอบของการพักฐานและตลาดหุ้นไทยจะกลับมาฟื้นตัวอีกครั้ง ซึ่งเป็นโอกาสที่ดีของนักลงทุนในการเข้าซื้อหรือลงทุนในรอบใหม่ โดยมองแนวรับแรกไว้ที่ 1,470 จุด และแนวรับต่อไปไว้ที่ 1,440 จุด มีความน่าสนใจในการรับหุ้นรอบใหม่

หุ้นที่น่าสนใจลงทุน 5 กลุ่ม ได้แก่ ธุรกิจที่มีโอกาสขยายการลงทุนในต่างประเทศเพิ่มขึ้นจากการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน(AEC)และธุรกิจที่มีการขยายงานเกี่ยวข้องในต่างจังหวัด เช่น TICON , PM , TK และ CPF, ธุรกิจพลังงานทดแทน ที่ได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐ เช่น SPCG และ GUNKUL, ธุรกิจสื่อทีวีและสื่อสาร ที่มีความเกี่ยวข้องกับทีวีดิจิตอลและ 3G เช่น SAMART และ ADVANC, ธุรกิจรับเหมาก่อสร้างที่ได้รับประโยชน์จากการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานภาครัฐ เช่น CK , ITD และ STEC, กลุ่มธุรกิจที่ผลประกอบการพลิกกลับมาเติบโตได้ดี (Turn around) เช่น TRUE , TTA และ THAI


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ