ดาวโจนส์ฟิวเจอร์สบวก 53 จุด ขานรับแบงก์ชาติญี่ปุ่นเดินหน้าผ่อนคลายการเงิน

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday April 4, 2013 19:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ล่วงหน้าปรับตัวขึ้น 53 จุด หรือ 0.4% แตะที่ 14,540 จุด ขณะที่ดัชนี S&P 500 ล่วงหน้า ดีดตัวขึ้น 0.4% แตะที่ 1,555.2 จุด เมื่อเวลา 07.25 น.ตามเวลานิวยอร์กในวันนี้ ขานรับข่าวที่ว่าธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) ยังคงเดินหน้าใช้นโยบายผ่อนคลายทางการเงินในการประชุมวันนี้ เพื่อกระตุ้นการฟื้นตัวของเศรษฐกิจญี่ปุ่นซึ่งใหญ่เป็นอันดับ 3 ของโลก

บีโอเจมีมติผ่อนคลายนโยบายการเงินต่อไป ในการประชุมวันนี้ ซึ่งเป็นการประชุมครั้งแรกภายใต้การนำของนายฮารุฮิโกะ คูโรดะ ผู้ว่าการบีโอเจคนใหม่ โดยบีโอเจจะยังคงเดินหน้าผ่อนคลายนโยบายการเงินแบบเชิงรุก จนกว่าจะบรรลุเป้าหมายเงินเฟ้อที่ระดับ 2% เพื่อจัดการกับปัญหาเงินฝืด

ทั้งนี้ คณะกรรมการบีโอเจมีมติว่าจะซื้อพันธบัตรรัฐบาลทุกประเภท รวมถึงพันธบัตรอายุ 40 ปี พร้อมกับขยายโครงการซื้อพันธบัตรรัฐบาลที่มีอายุการไถ่ถอนในปัจจุบันไม่ถึง 3 ปี เป็น 7 ปี นอกจากนี้ บีโอเจจะซื้อกองทุน ETF วงเงิน 1 ล้านล้านเยนต่อปี และซื้อกองทุน REIT วงเงิน 3 หมื่นล้านเยนต่อปี พร้อมกับจะระงับ "หลักการธนบัตร (banknote principle)" ซึ่งเคยห้ามไม่ให้บีโอเจถือครองพันธบัตรรัฐบาลมากกว่ามูลค่าของธนบัตรที่หมุนเวียนในระบบ

หุ้นเฟซบุ๊กดีดตัวขึ้น 0.7% ขณะที่หุ้นไมโครซอฟท์ปรับตัวลง 0.5% หลังจากแบงก์ ออฟ อเมริกา ปรับลดน้ำหนักความน่าลงทุนของหุ้นไมโครซอฟท์

นักลงทุนจับตาดูกระทรวงแรงงานสหรัฐจะเปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 30 มี.ค.ในวันนี้เวลา 19.30 น.ตามเวลาไทย ซึ่งนักวิเคราะห์จำนวนหนึ่งคาดว่าจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานจะลดลงแตะระดับ 350,000 ราย จากสัปดาห์ก่อนหน้าที่ระดับ 357,000 ราย

นอกจากนี้ นักลงทุนยังจับตาดูกระทรวงแรงงานสหรัฐซึ่งจะเปิดเผยตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรเดือนมี.ค.ในวันศุกร์นี้ โดยนักวิเคราะห์จำนวนหนึ่งคาดว่าตัวเลขจ้างงานจะเพิ่มขึ้น 200,000 ตำแหน่ง และคาดว่าอัตราว่างงานจะทรงตัวที่ 7.7%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ