BIGC เล็งขยายสาขาไฮเปอร์มาร์เก็ต-บิ๊กซีมาร์เก็ตกว่าเท่าตัวในปี 59-ศึกษาตปท.

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday April 10, 2013 17:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสาวรำภา คำหอมรื่น รองประธานฝ่ายบัญชีและการเงิน บมจ.บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ (BIGC) เปิดเผยว่า ในปี 59 บริษัทตั้งเป้ามีสาขาไฮเปอร์มาร์เก็ตและซุปเปอร์มาร์เก็ต ครบ 300 สาขา หรือเพิ่มอีกเท่าตัวจากสิ้นปี 56 ที่จะมี 150 สาขา ส่วนมินิบิ๊กซีจะเพิ่มเป็น 950 สาขา จากสิ้นปีนี้อยู่ที่ 276 สาขา โดยภายในปีนี้มีแผนเปิดไฮเปอร์มาร์เก็ต 6 สาขา ซุปเปอร์มาร์เก็ต 13 สาขา และมินิบิ๊กซี 150 สาขา รวมถึงการเปิดศูนย์กระจายสินค้าแห่งใหม่ด้วย

นอกจากนี้ บริษัทยังได้ขยายความร่วมมือเปิดสาขาในสถานีบริการน้ำมันบางจาก เพิ่มจาก 300 สาขา เป็น 500 สาขา เนื่องจากหลังเปิดให้บริการในช่วงแรกประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี

สำหรับเงินลงทุนในการขยายสาขาจะมาจากเงินกู้และเงินทุนหมุนเวียนของบริษัท โดยยังไม่จำเป็นต้องเพิ่มทุน ปัจจุบันบริษัทมีสัดส่วนหนี้สินต่อทุน(D/E) ที่ 1.6 เท่า แต่มีเป้าหมายจะรักษาไว้ไม่ให้เกิน 1 เท่า

นางสาวรำภา กล่าวว่า บริษัทจะพยายามสร้างผลกำไรสุทธิในปีนี้ให้ดีกว่าปีก่อน แม้การดำเนินธุรกิจจะได้รับผลกระทบจากการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำเป็น 300 บาททั่วประเทศ จึงต้องบริหารจัดการต้นทุนให้ดี โดยบริษัทตั้งเป้ารักษาอัตราการเติบโตของกำไรในแต่ละปีให้ใกล้เคียงปีก่อนหน้า

ส่วนกระแสข่าวที่ระบุว่า BIGC เป็นหนึ่งในผู้สนใจซื้อกิจการ บมจ.สยามแม็คโคร(MAKRO)นั้น นางสาวรำภา กล่าวว่า ได้รับข้อมูลจากบริษัทแม่ในเนเธอร์แลนด์ของ MAKRO ถึงกระแสข่าวที่ระบุว่าต้องการขายกิจการแมคโครในไทยเป็นแค่ข่าวลือ อย่างไรก็ตาม BIGC ยืนยันว่าการดำเนินการใด ๆ จะคำนึงถึงประโยชน์ส่วนเพิ่มที่จะเกิดกับผู้ถือหุ้นเป็นหลัก

นอกจากนี้ บริษัทยังได้ตั้งทีมงานศึกษาการขยายการลงทุนไปในประเทศเพื่อนบ้าน ทั้งพม่า กัมพูชา และลาว แต่ยังต้องศึกษาเกี่ยวข้อกฎหมายและสิทธิประโยชน์ทางภาษีให้ชัดเจนก่อน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ