(เพิ่มเติม) BCP คาดค่าการกลั่นใน Q2/56 ต่ำกว่า Q1/56 ที่กว่า 7 เหรียญ/บาร์เรล

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday April 10, 2013 18:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.บางจากปิโตรเลียม(BCP)คาดว่าค่าการกลั่นในไตรมาส 2/56 จะลดลงจากไตรมาสแรกของปีที่อยู่ในระดับกว่า 7 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล เป็นผลจากความกังวลต่อสถานการณ์เศรษฐกิจโลก และราคาน้ำมันที่ปรับตัวลงก็จะส่งผลต่อสต็อกน้ำมันด้วย แต่บริษัทคาดว่าไตรมาส 2/56 จะสามารถหาข้อสรุปค่าชดเชยจากบริษัทประกันภัยกรณีที่เกิดไฟไหม้หน่วยกลั่นในปีก่อน และน่าจะบันทึกเป็นกำไรได้

นายวิเชียร อุษณาโชติ กรรมการผู้จัดการใหญ่ BCP คาดว่า ในไตรมาส 2/56 บริษัทจะมีกำลังการกลั่น 1-1.05 แสนบาร์เรล/วัน หลังจากหน่วยกลั่นสูญญากาศที่เกิดปัญหาขัดข้องก่อนหน้านี้กลับมาเดินเครื่องได้ตั้งแต่วันที่ 6 เม.ย.ที่ผ่านมา โดยคาดว่าทั้งปีจะมีกำลังการกลั่นเฉลี่ยในระดับ 1-1.05 แสนบาร์เรล/วัน

อย่างไรก็ตาม ในไตรมาส 2/56 บริษัทคาดว่าจะรับรู้กำไรพิเศษจากเงินประกันค่าชดเชยความเสียหายจากเหตุการณ์ไฟไหม้หน่วยกลั่นที่โรงกลั่นบางจากที่เกิดขึ้นในปี 55 โดยในช่วงต้นเดือน พ.ค.56 น่าจะสรุปวงเงินประกันดังกล่าวได้ ซึ่งจะมาจากเงินชดเชยความเสียหายของทรัพย์สิน และค่าเสียโอกาสทางธุรกิจ

นายวิเชียร ยังกล่าวอีกว่า บริษัทไม่ได้รับผลกระทบจากการล้มละลายของซันเทค พาวเวอร์ ที่เป็นผู้รับเหมาร่วมในโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ (โซลาร์ฟาร์ม)เฟส 1 และ เฟส 2 เนื่องจากมีผู้รับเหมาร่วมรายอื่นเข้ามาสนับสนุน รวมทั้ง ซันเทคฯก็พร้อมรับผิดชอบ โดยคาดว่ารัฐบาลจีนจะเข้ามา support ด้วย

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 6 มี.ค. 56 โซลาร์ฟาร์มเฟส 2 ได้เริ่มจ่ายไฟฟ้าเข้าสู่ระบบแล้ว ซึ่งเป็นโครงการโซลาร์ฟาร์ม ขนาด 16 เมกะวัตต์ ตั้งอยู่ที่ อ.บำเหน็จณรงค์ จ.ชัยภูมิ และในวันที่ 5 เม.ย.ที่ผ่านมา โครงการโซลาร์ฟาร์ม ขนาด 16 เมกะวัตต์ ที่ อ.บางปะหัน จ.พระนครศรีอยุธยา ก็ได้เริ่มจ่ายไฟฟ้าเข้าสู่ระบบแล้วเช่นกัน

ส่วนโครงการโซลาร์ฟาร์ม เฟส 3 ขนาด 48 เมกะวัตต์ มูลค่าโครงการกว่า 4 พันล้านบาทนั้น บริษัทอยู่ระหว่างการทบทวนกฎระเบียบว่าจ้างผู้รับเหมาเพื่อให้มั่นใจว่าโครงการจะไม่ได้รับผลกระทบหากเกิดปัญหากับผู้รับเหมา โดยคาดในเดือนเม.ย.56 จะประกาศเชิญชวนเข้าร่วมประมูลได้ และในไตรมาส 3/56 จะได้ผู้รับเหมา และเริ่มงานก่อสร้างได้ ทั้งนี้พื้นที่ดำเนินการในเฟส 3 ที่เตรียมไว้มีหลายพื้นที่ได้แก่ จ.ชัยภูมิ จ.นครราชสีมา และจ.บุรีรัมย์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ