SCB เผย Q1/56 กำไรสุทธิ 13,100 ลบ.โต 26.8%

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday April 18, 2013 18:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารไทยพาณิชย์(SCB)เผยกำไรสุทธิไตรมาส 1/56 (งบการเงินรวมก่อนสอบทาน)ที่ 13,100 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 26.8% จากช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว นับเป็นกำไรรายไตรมาสที่เติบโตสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องติดต่อกัน 3 ปี

ปัจจัยหลักที่ขับเคลื่อนกำไรสุทธิที่ดีมาจากรายได้ดอกเบี้ยสุทธิที่เพิ่มขึ้นจากการขยายตัวสูงของสินเชื่อ การเพิ่มขึ้นของรายได้ค่าธรรมเนียมและรายได้จากเงินปันผล ในขณะเดียวกันคุณภาพของสินทรัพย์ปรับตัวดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยสินเชื่อด้อยคุณภาพ (NPL) ลดลงมาอยู่ที่ระดับ 2.06% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดหลังวิกฤตเศรษฐกิจ แต่ด้วยการดำเนินการด้วยความระมัดระวัง ธนาคารได้ตั้งสำรองเพิ่มเติมในไตรมาส 1 เพื่อรองรับความไม่แน่นอนของสภาวะเศรษฐกิจในอนาคต

นายวิชิต สุรพงษ์ชัย ประธานกรรมการบริหาร SCB กล่าวว่า กำไรสุทธิรายไตรมาสของ SCB ที่เติบโตสูงติดต่อกัน 3 ปีที่ผ่านมา แสดงให้เห็นถึงความแข็งแกร่งของเศรษฐกิจไทย และศักยภาพในการทำธุรกิจอย่างครบวงจรของกลุ่มธนาคารไทยพาณิชย์ นอกจากนี้ กำไรสุทธิที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ยังตอกย้ำถึงผลประกอบการที่เติบโตอย่างยั่งยืนของธนาคาร ซึ่งอยู่ในระดับสูงกว่าตลาดที่มีการแข่งขันสูงมาก ความสามารถในการแข่งขันในทุกกลุ่มลูกค้า และผลิตภัณฑ์ นอกเหนือจากการเป็นผู้นำในธุรกิจลูกค้าบุคคลอีกด้วย

ทั้งนี้ ไตรมาส 1/56 รายได้ดอกเบี้ยสุทธิ เพิ่มขึ้น 21.6% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน มาอยู่ที่ระดับ 17,200 ล้านบาท ซึ่งเป็นผลจากการขยายตัวของสินเชื่อที่เพิ่มขึ้นถึง 18.2% ขณะที่การเติบโตของสินเชื่อกระจายในทุกกลุ่มธุรกิจ สินเชื่อลูกค้าธุรกิจ(SME) ขยายตัวสูงถึง 24.2% สินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยเพิ่มขึ้น 22.4% ส่วนสินเชื่อรถยนต์เพิ่มขึ้นอย่างแข็งแกร่งถึง 40.5% รายได้ที่ไม่ใช่ดอกเบี้ยเพิ่มขึ้น 21.7% จากช่วงเดียวกันของปีที่แล้วเป็น 12,300 ล้านบาท ซึ่งมาจากรายได้จากการลงทุนในหลักทรัพย์ที่เพิ่มขึ้นอย่างมาก และการเติบโตอย่างต่อเนื่องของรายได้จากค่าธรรมเนียม และรายได้สุทธิจากการรับประกันภัย

ด้านคุณภาพของสินทรัพย์อยู่ในระดับที่ดี แม้ว่าสินเชื่อขยายตัวเพิ่มขึ้น แต่ NPL ปรับลดลงมาอยู่ที่ระดับ 2.06% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดหลังวิกฤตเศรษฐกิจ และเป็นอัตราที่ต่ำกว่าปีที่แล้วซึ่งอยู่ที่ 2.13% อย่างไรก็ตาม ด้วยการดำเนินการด้วยความระมัดระวัง ธนาคารได้ตั้งสำรองเพิ่มเติมอีก เพื่อรองรับความไม่แน่นอนของสภาวะเศรษฐกิจในอนาคต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ