TMB บวก 0.75% ปลัดคลังรับสนใจขายหุ้นหากราคาดีแต่ไม่จำเป็นต้องพ่วง ING

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday April 19, 2013 11:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้น TMB บวก 0.75% มาอยู่ที่ 2.70 บาท เพิ่มขึ้น 0.02 บาท มูลค่าซื้อขาย 193.22 ล้านบาท เมื่อเวลา 10.53 น.โดยเปิดตลาดที่ 2.64 บาท ราคาปรับตัวขึ้นสูงสุดที่ 2.70 บาท และราคาปรับตัวลงต่ำสุดที่ 2.64 บาท

นายอารีพงศ์ ภู่ชะอุ่ม ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยกับ"อินโฟเควสท์"ว่า เหตุผลที่กระทรวงการคลังถือหุ้นธนาคารทหารไทย(TMB)เพื่อดูแลด้านความมั่นคงของระบบสถาบันการเงิน และไม่ได้มีข้อตกลงการขายหุ้นร่วมกับไอเอ็นจีฯแต่อย่างใด แต่มองว่าหากไอเอ็นจีสามารถขายหุ้น TMB ได้ราคาดี กระทรวงคลังก็สนใจจะเสนอขายหุ้นด้วย เพราะขณะนี้ TMB มีการดำเนินงานที่ดีขึ้นแล้ว ทางกรทะรวงการคลังไม่จำเป็นต้องถือหุ้นไว้ต่อไป อย่างไรก็ตาม ไม่ได้เร่งรีบที่ต้องขายหุ้นออกไปเช่นกัน

"ยอมรับว่ามีนักลงทุนหลายรายสนใจมาติดต่อคลังที่จะซื้อหุ้น TMB แต่ก็ยังไม่มีการเสนอเงื่อนไขที่น่าสนใจ...เราก็เปิด option ของเรา ถ้าเขาขายได้ราคาดี ก็สนใจ แต่ไม่ได้มุ่งที่จะขายพ่วงกัน"ปลัดกระทรวงการคลัง กล่าว

นายอารีพงศ์ ยืนยันว่า ยังไม่ทราบเรื่องที่ทางไอเอ็นจี กรุ๊ป ในฐานะผู้ถือหุ้นใหญ่ TMB เตรียมขายหุ้นที่ถืออยู่ 31% ออกไปภายในเดือน พ.ค.นี้ แต่ยอมรับว่าไอเอ็นจีเคยแจ้งความประสงค์ต่อกระทรวงการคลังว่าต้องการขายหุ้น TMB ออกไป

อย่างไรก็ตาม การเข้าถือหุ้นของไอเอ็นจีใน TMB ถือเป็น Strategic partner ที่นำความรู้ เทคโนโลยี และระบบการบริหารจัดการเข้ามาพัฒนา TMB ให้มีสถานะและการดำเนินงานที่ดีขึ้น ดังนั้น หากมีผู้ถือหุ้นรายใหม่มาแทน ควรที่ต้องเข้ามาเกื้อหนุนธนาคาร เข้ามาทดแทนไอเอ็นจีได้และสร้างมูลค่าเพิ่มให้ธนาคารมากขึ้น

"ทางคลังมีการติดต่อกับไอเอ็นจีฯมาต่อเนื่อง เท่าที่คุยกันก็ยอมรับว่าเขาต้องการขายหุ้น TMB ออก แต่ระยะหลังไม่ได้คุยกัน และไม่ทราบความคืบหน้าการขายหุ้น...ก่อนหน้านี้เคยนัดว่าจะพบกันแต่ก็ได้เลื่อนออกไป"นายอารีพงศ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ