กสทช.เห็นชอบร่างประกาศรองรับเปิด 3G บนคลื่น 2.1 GHz

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday April 19, 2013 16:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) กล่าวว่า ที่ประชุม กสทช. เห็นชอบร่างประกาศ กสทช. เรื่อง การใช้โครงข่ายร่วม 3 ประกาศ ได้แก่ ร่างประกาศ กสทช. เรื่อง การใช้โครงสร้างพื้นฐานโทรคมนาคมร่วมกันสำหรับโครงข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ พ.ศ. ...., ร่างประกาศ กสทช. เรื่อง การใช้บริการข้ามโครงข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ภายในประเทศ พ.ศ. .... และ ร่างประกาศ กสทช. เรื่อง บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่แบบโครงข่ายเสมือน พ.ศ. ....

ขั้นตอนต่อไปจะนำไปประกาศลงในราชกิจจานุเบกษาเพื่อให้มีผลบังคับใช้ โดยร่างประกาศทั้ง 3 ฉบับนี้จะทำให้การเปิดให้บริการ 3G บนคลื่นความถี่ 2.1 GHz ดำเนินการได้ทันท่วงที

นอกจากนี้ ที่ประชุม กสทช. มีเห็นชอบร่างประกาศ กสทช. เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการคัดลือกให้ใช้คลื่นความถี่ในกิจการกระจายเสียงหรือกิจการโทรทัศน์เพื่อประกอบกิจการทางธุรกิจ พ.ศ. .... ซึ่งขั้นตอนต่อไปก็จะนำไปประกาศลงในราชกิจจานุเบกษาเพื่อให้มีผลบังคับใช้ ร่างประกาศดังกล่าวนี้เป็นประกาศที่สำคัญสำหรับการประมูลคลื่นความถี่เพื่อให้บริการกระจายเสียงหรือโทรทัศน์ประเภทบริการทางธุรกิจ

รวมทั้ง เห็นชอบร่างประกาศ กสทช. เรื่อง แนวทางการจัดสรรคลื่นความถี่สำหรับกิจการวิทยุคมนาคมเพื่อความมั่นคงของรัฐ พ.ศ. ซึ่งขั้นตอนต่อไปก็จะนำไปประกาศลงในราชกิจจานุเบกษาเพื่อให้มีผลบังคับใช้ และได้แต่งตั้งคณะอนุกรรมการประสานงานการบริหารคลื่นความถี่เพื่อความมั่นคงของรัฐในกิจการโทรคมนาคมและกิจการวิทยุคมนาคม

อีกทั้ง มีมติให้ยกเลิกประกาศ กทช. เรื่อง การเปิดเสรีการให้บริการวงจรเช่าส่วนบุคคลระหว่างประเทศ (International Private Leased Circuit : IPLC) ที่มีโครงข่ายเป็นของตนเอง ที่ได้มีการประกาศลงในราชกิจจานุเบกษาไปเมื่อวันที่ 24 กรกฎาคม 2552 เนื่องจากประกาศดังกล่าวไม่สอดคล้องกับลักษณะของการประกอบกิจการโทรคมนาคมในการให้บริการวงจรเช่าส่วนบุคคลระหว่างประเทศภาคพื้นดิน (Land Cable) และ/หรือทางภาคพื้นน้ำ (Submarine Cable) ต้องได้รับใบอนุญาตจาก กสทช.

และยังทำให้เกิดปัญหาในทางปฏิบัติ จึงเห็นควรยกเลิกประกาศดังกล่าว และโดยที่การขอรับใบอนุญาตประกอบกิจการโทรคมนาคมเพื่อให้บริการวงจรเช่าส่วนบุคคลระหว่างประเทศ (International Private Leased Circuit : IPLC) ที่มีโครงข่ายเป็นของตนเอง อยู่ภายใต้ พ.ร.บ. การประกอบกิจการโทรคมนาคม พ.ศ. 2544 ซึ่งสามมารถดำเนินการตามหลักเกณฑ์ของกฎหมายดังกล่าวได้อยู่แล้ว

และที่ประชุม กสทช. มีเห็นชอบร่างประกาศ กสทช. เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการจัดเก็บรายได้เพื่อนำไปใช้ในการจัดให้มีบริการโทรคมนาคมพื้นฐานโดยทั่วถึงและบริการเพื่อสังคม (ฉบับที่ 2) ไปดำเนินการรับฟังความคิดเห็นสาธารณะเป็นระยะเวลา 30 วัน โดยวิธีการยื่นเอกสารแสดงความคิดเห็นผ่านเว็บไซต์ของสำนักงาน กสทช. และการจัดประชุมหารือเฉพาะกลุ่มผู้รับใบอนุญาต (Focus Group)

ทั้งนี้ ร่างประกาศดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อแก้ไขปัญหาจัดเก็บรายได้เพื่อนำไปใช้ในการจัดให้มีบริการโทรคมนาคมพื้นฐานโดยทั่วถึงและบริการเพื่อสังคม ก่อนที่จะมีการปรับปรุงทบทวนหลักเกณฑ์ระยะยาวต่อไป โดยสาระสำคัญของร่างประกาศฉบับนี้ ได้แก่ แก้ไขรายได้ขั้นต่ำที่ไม่ต้องชำระค่า USO จากไม่เกิน 20 ล้านบาทต่อปี เป็น 40 ล้านบาทต่อปี โดยหากรายได้สุทธิของผู้รับใบอนุญาตไม่เกิน 40 ล้านบาทต่อปีได้รับการยกเว้นไม่ต้องชำระค่า USO หากรายได้สุทธิของผู้รับใบอนุญาตเกิน 40 ล้านบาทต่อปี ให้ได้รับยกเว้นในส่วนของ 40 ล้านบาท ส่วนที่เกิน 40 ล้านบาทต้องชำระในอัตราร้อยละ 3.75


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ