TMB เปิดตัว “สินเชื่อธุรกิจ 3 เท่า 3 ก๊อก" ช่วยเหลือ SME รายเล็ก

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday April 25, 2013 16:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปพนธ์ มังคละธนะกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารเอสเอ็มอีและซัพพลายเชน ธนาคารทหารไทย (TMB) เปิดตัวสินเชื่อเพื่อเอสเอ็มอีเวอร์ชั่นใหม่ ตอบโจทย์เอสเอ็มอีด้วยการดูแลตลอดทุกช่วงธุรกิจ ด้วยสินเชื่อธุรกิจ 3 เท่า 3 ก๊อก สำหรับเอสเอ็มอีขนาดเล็ก ก๊อกแรกให้วงเงินสูงสุด 3 เท่าของหลักประกัน ก๊อกสองเพื่อฉุกเฉินเสริมวงเงินเพิ่มอีก 15% ของวงเงินเดิม และก๊อกสามเมื่อต้องการขยายกิจการ ด้วยวงเงินที่เตรียมไว้ให้ เพื่อรองรับการขยายธุรกิจ

หลังจากที่ได้ออกบริการ “สินเชื่อ 3 เท่า ทีเอ็มบีเอสเอ็มอี และสินเชื่อ 3 เท่าด่วน ทีเอ็มบีเอสเอ็มอี" ในปี 2552 ปรากฏว่าประสบความสำเร็จอย่างมาก เพราะเป็นสินเชื่อแนวคิดใหม่ที่ไม่เคยมีมาก่อน มุ่งแก้ปัญหาการขาดสภาพคล่องและข้อจำกัดเรื่องหลักประกันให้กับลูกค้าได้อย่างแท้จริง

ปัจจุบันธนาคารมีลูกค้าที่ใช้บริการสินเชื่อ 3 เท่า และ 3 เท่าด่วน ทีเอ็มบีเอสเอ็มอี จำนวน 13,400 ราย ยอดสินเชื่อคงค้างกว่า 75,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจาก 25,000 ล้านบาท หรือคิดเป็น 3 เท่า จากก่อนที่จะนำเสนอสินเชื่อนี้

หลังจากที่ได้ปล่อยสินเชื่อตัวนี้ออกไปแล้ว ก็ได้มีการสำรวจลูกค้าเอสเอ็มอีทั่วประเทศ พบว่าความต้องการในอันดับต้นๆ ของผู้ประกอบการเอสเอ็มอี คือ ต้องการความมั่นใจว่าจะได้รับการสนับสนุนในระยะยาวจากธนาคาร และคาดหวังว่าธนาคารจะให้การดูแลให้ครอบคลุมทุกช่วงของธุรกิจ โดยลูกค้ามองว่าการสนับสนุนที่ไม่ต่อเนื่องจะทำให้ธุรกิจสะดุดและสูญเสียโอกาสทางธุรกิจ นอกจากนี้ยังมีเรื่องของข้อจำกัดของเอสเอ็มอีที่ไม่สามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้บ่อยครั้ง อันเนื่องมาจากปริมาณสินทรัพย์โตไม่ทันการเติบโตของธุรกิจ

สินเชื่อธุรกิจ 3 เท่า 3 ก๊อกนี้นำเสนอสำหรับผู้ประกอบการเอสเอ็มอีขนาดเล็ก ที่มียอดขายไม่เกิน 50 ล้านบาทต่อปี สิ่งที่ลูกค้าจะได้รับ คือ ก๊อกที่หนึ่งวงเงิน สูงสุด 3 เท่าของมูลค่าหลักประกัน ก๊อกที่สอง วงเงินเพื่อฉุกเฉิน สูงสุด 15% ของวงเงินเดิม และรับเงินได้ใน 3 วันทำการ ก๊อกที่สาม วงเงินขยายอีก 1 เท่าของมูลค่าหลักประกันเดิม ลูกค้าที่ต้องการใช้บริการนี้เพียงนำอสังหาริมทรัพย์มาค้ำประกันวงเงินแรกครั้งเดียว ก็สามารถรับวงเงินเพิ่มเติมได้ทุกก๊อก โดยคาดว่าภายในปีนี้จะมีลูกค้าเอสเอ็มอีมาใช้บริการวงเงินส่วนเพิ่มหรือก๊อก 2-3 ประมาณ 8,000 ล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ