ก.ล.ต.สั่งพักการปฎิบัติหน้าที่ผู้แนะนำการลงทุน 5 เดือน

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday April 25, 2013 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.)เปิดเผยว่า ก.ล.ต.สั่งพักการปฏิบัติหน้าที่ผู้แนะนำการลงทุนรายนางสาวจิรัฏฐยา ไวโรจนกิจ ขณะกระทำผิดสังกัด บล.เคที ซีมิโก้ เป็นเวลา 5 เดือน

ก.ล.ต.ได้รับรายงานการตรวจสอบเรื่องร้องเรียนจาก บล.เคที ซีมิโก้ จำกัด พบว่า นางสาวจิรัฏฐยา รับมอบหมายจากลูกค้าให้ตัดสินใจซื้อขายหลักทรัพย์แทน โดยทำรายการในปริมาณมากและต่อเนื่อง นอกจากนี้ จากการตรวจสอบเทปบันทึกการสนทนายังพบว่า นางสาวจิรัฏฐยารับคำสั่งซื้อขายหลักทรัพย์จากบุตรของลูกค้าอีกรายหนึ่ง โดยไม่ได้ดำเนินการให้มีการมอบอำนาจเป็นลายลักษณ์อักษร รวมทั้งไม่บันทึกการรับคำสั่งซื้อขายของลูกค้าให้ครบถ้วน ซึ่งนางสาวจิรัฏฐยายอมรับว่า ได้รับคำสั่งซื้อขายหลักทรัพย์จากบุตรของลูกค้ารายนี้มาโดยตลอด และบางครั้งรับคำสั่งทางโทรศัพท์มือถือ

การกระทำของนางสาวจิรัฏฐยาเป็นการรับมอบหมายจากลูกค้าในการตัดสินใจซื้อขายหลักทรัพย์แทนและให้บริการซื้อขายหลักทรัพย์ของลูกค้าตามคำสั่งของบุคคลอื่นที่ไม่ใช่เจ้าของบัญชี หรือผู้ที่ลูกค้ามอบอำนาจให้เป็นลายลักษณ์อักษร และไม่บันทึกการรับคำสั่งซื้อขายหลักทรัพย์ของลูกค้าให้ครบถ้วน ซึ่งเป็นการไม่ปฏิบัติตามข้อ 20(2) และ (3) แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทลธ. 3/2555 เรื่อง การให้ความเห็นชอบบุคลากรของผู้ประกอบธุรกิจเพื่อปฏิบัติหน้าที่วิเคราะห์การลงทุนและแนะนำการลงทุน ลงวันที่ 18 มกราคม พ.ศ. 2555 ก.ล.ต. จึงสั่งพักการปฏิบัติหน้าที่ผู้แนะนำการลงทุนด้านตลาดทุนรายนางสาวจิรัฏฐยาเป็นเวลา 5 เดือน

แต่เมื่อคำนึงถึงกรณีที่นางสาวจิรัฏฐยามิได้ปฏิบัติหน้าที่เป็นผู้แนะนำการลงทุน 2 เดือน 12 วัน โดยนางสาวจิรัฏฐยาถูก บล. เคที ซีมิโก้ พักการปฏิบัติหน้าที่ผู้แนะนำการลงทุน แต่ระหว่างนั้นนางสาวจิรัฏฐยาได้ปฏิบัติหน้าที่ผู้แนะนำการลงทุนโดยเป็นตัวแทนขายหรือรับซื้อคืนหน่วยลงทุนของบริษัทอื่น จึงคงเหลือเวลาพักการปฏิบัติหน้าที่ของนางสาวจิรัฏฐยาตามคำสั่งของ ก.ล.ต. อีกเป็นเวลา 2 เดือน 18 วัน ตั้งแต่วันที่ 25 เมษายน 2556


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ