"จรัมพร"มองตลาดหุ้นไทยมีเสถียรภาพมากขึ้น, เชื่อมาตรการแก้บาทแข็งไม่กระทบแรง

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday April 29, 2013 16:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจรัมพร โชติกเสถียร กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.)เปิดเผยว่า ภาวะการซื้อขายหลักทรัพย์ในขณะนี้เข้าสู่ความสม่ำเสมอมากขึ้น ความร้อนแรงเริ่มลดลง ขณะเดียวกันสัดส่วนนักลงทุนรายย่อยก็ลดลง จากที่ก่อนหน้านี้เพิ่มขึ้นไปถึง 70% แต่ปัจจุบันปรับลงมาอยู่ที่ 60%

ตลาดหุ้นไทยในปัจจุบันหรือตั้งแต่ช่วงต้นเดือน เม.ย. ปริมาณการซื้อขายเริ่มสะท้อนภาพของความเป็นจริงมากขึ้น และมองว่าจะอยู่ในระดับนี้จนไปตลอดทั้งปี จากที่ก่อนหน้านี้ตลาดหุ้นไทยอาจจะเคลื่อนไหวหวือหวา ทำให้ราคาและการซื้อขายที่เกินความเห็นจริง แต่หลังจากที่ตลาดปรับตัวลดลงมาอย่างมากส่งผลให้นักลงทุนรับรู้สภาพที่แท้จริงแล้วว่าตลาดยังมีทั้งขึ้นและลง ทำให้พฤติกรรมการซื้อขายเปลี่ยนไป ทำให้ตลาดหุ้นไทยมีเสถียรภาพมากขึ้น

สำหรับมาตรการใดๆ ที่ทางการจะนำมาใช้เพื่อแก้ปัญหาบาทแข็งนั้น นายจรัมพร เชื่อว่า จะไม่เกิดผลกระทบรุนแรงต่อตลาดหุ้น แต่อย่างไรก็ดี ตลท.ก็ได้มีการเตรียมการไว้เพื่อรองรับสถานการณ์ผันผวนที่อาจเกิดขึ้นได้ โดยจะใช้มาตรการที่มีอยู่คือการหยุดพักซื้อขาย 30 นาทีหากมีการเปลี่ยนแปลงถึง 10% หรือมาตรการเซอร์กิต เบรกเกอร์ ที่ล่าสุดใช้กับตลาดอนุพันธ์เมื่อครั้งที่ราคาทองคำปรับตัวลดลงอย่างหนัก

"ถ้าหากมีการใช้มาตรการต่างๆเกี่ยวกับ ค่าเงินบาทแล้วมีผลกระทบกับตลาดหุ้น ทางตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ก็มีความพร้อมที่จะรับมือกับสถานะการดังกล่าว อย่างไรก็ดีเชื่อมั่นว่าจะไม่เป็นผลกระทบที่รุนแรงต่อตลาดหุ้น" นายจรัมพร กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ