ภาวะตลาดหุ้นยุโรป: ข่าวจัดตั้งรัฐบาลอิตาลีหนุนตลาดหุ้นยุโรปปิดบวก

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday April 30, 2013 07:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นยุโรปปิดบวกเมื่อคืนนี้ (29 เม.ย.) ขานรับข้อมูลเศรษฐกิจที่สดใสของสหรัฐ รวมทั้งข่าวการจัดตั้งรัฐบาลอิตาลีที่เป็นไปอย่างราบรื่น

ดัชนี Stoxx 600 เพิ่มขึ้น 0.5% ปิดที่ 297.39 จุด ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 2 เม.ย.ปีนี้

ดัชนี CAC-40 ตลาดหุ้นฝรั่งเศสปิดวันทำการล่าสุดที่ 3,868.68 จุด เพิ่มขึ้น 58.63 จุด, +1.54% ดัชนี DAX ตลาดหุ้นเยอรมันปิดวันทำการล่าสุดที่ 7,873.50 จุด เพิ่มขึ้น 58.74 จุด, +0.75% ดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนปิดวันทำการล่าสุดที่ 6,458.02 จุด เพิ่มขึ้น 31.60 จุด, +0.49%

ตลาดหุ้นยุโรปดีดตัวขึ้นหลังจากสมาคมนายหน้าอสังหาริมทรัพย์แห่งชาติของสหรัฐ เปิดเผยว่า ดัชนีการทำสัญญาขายบ้านที่รอปิดการขาย (pending home sales) ในเดือนมี.ค.เพิ่มขึ้น 1.5% จากเดือนก.พ. สู่ระดับ 105.7 ซึ่งนับเป็นสัญญาณบวกอีกประการหนึ่งเกี่ยวกับการฟื้นตัวของตลาดที่อยู่อาศัยสหรัฐ

ขณะที่กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า การใช้จ่ายส่วนบุคคลในเดือนมี.ค.เพิ่มขึ้น 0.2% หลังจากที่ปรับขึ้น 0.7% ในเดือนก.พ. ซึ่งแสดงให้เห็นว่าชาวอเมริกันยังคงมีกำลังจับจ่าย ทางด้านธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาชิคาโก เปิดเผยในวันนี้ว่า ดัชนีการผลิตเขตมิดเวสต์เพิ่มขึ้น 0.3% แตะที่ 96.5 ในเดือนมี.ค.

นอกจากนี้ ตลาดยังได้แรงหนุนจากข่าวที่ว่ารัฐบาลใหม่ของอิตาลีได้สาบานตนเข้ารับตำแหน่งเมื่อวานนี้ ท่ามกลางความหวังเกี่ยวกับการปฏิรูปอย่างเร่งด่วนเพื่อจัดการกับภาวะถดถอย

นายเอ็นริโก เลตตา สมาชิกคนสำครัญของพรรค Democratic Party (PD) ซึ่งเป็นพรรคกลาง-ซ้าย ได้สาบานตนเข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ซึ่งจะเป็นผู้นำรัฐบาลผสมที่รวมถึงพรรค People of Freedom (PdL) ซึ่งเป็นพรรคกลาง-ขวาที่นำโดยอดีตนายกรัฐมนตรีซิลวิโอ แบร์ลุสโคนี

ทั้งนี้ คาดว่านายกรัฐมนตรีเลตตาและคณะรัฐมนตรีชุดใหม่จะได้รับการลงมติไว้วางใจจากทั้งสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภาในวันจันทร์นี้ และจะเริ่มภารกิจเร่งด่วนในการจัดการกับเศรษฐกิจที่ตกต่ำและอัตราว่างงานที่พุ่งขึ้นในอิตาลี อันเป็นผลจากภาวะถดถอยหลังจากอิตาลีกลายเป็นหนึ่งในกลุ่มประเทศรายแรกๆของยูโรโซนที่ตกเป็นเหยื่อของวิกฤตการเงินโลก

หุ้นเอเบอร์ดี แอสเซท พุ่งขึ้น 6.7% หลังจากบริษัทเปิดเผยรายได้สุทธิเพิ่มขึ้นแตะระดับ 113 ล้านดอลลาร์ ซึ่งสูงกว่าการคาดกาณ์ของนักวิเคราะห์

หุ้นโฟล์สวาเก้น พุ่งขึ้น 2.6% หลังจากบริษัทปรับเพิ่มคาดการณ์ผลกำไรจากการดำเนินงานเป็น 1.14 พันล้านยูโรในปีนี้

นักลงทุนจับตาดูการประชุมธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) ในวันที่ 2 พ.ค.นี้ โดยมีการคาดการณ์ว่าอีซีบีจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยเพื่อกระตุ้นการฟื้นตัวของเศรษฐกิจในยูโรโซน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ