จับตาประชุมกนง. หารือประเด็นค่าเงินบาทนัดพิเศษ/ธปท.แถลงภาวะศก.รายเดือน

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday April 30, 2013 09:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ด้านนายพยุงศักดิ์ ชาติสุทธิผล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) จะเข้าพบผู้บริหาร ธปท.เพื่อหารือมาตรการในการรับมือค่าเงินบาทที่แข็งค่าขึ้น โดยจะเสนอ 7 มาตรการ มี 2 มาตรการใหม่เร่งด่วนจะเสนอ คือ ต้องการให้ค่าเงินบาทไม่มีความผันผวน และ ต้องการให้ค่าเงินบาท มีความสอดคล้องกับภูมิภาค กับเสนอการอัตราแลกเปลี่ยนแบบภาวะวิกฤต เปลี่ยนเป้าหมายนโยบายการเงินจากยึดเงินเฟ้อเป็นยึดอัตราแลกเปลี่ยน ลดดอกเบี้ยนโยบายการเงินร้อยละ 1 ในครั้งเดียว ใช้นโยบายควบคุมเงินทุนเคลื่อนย้ายและปรับปรุงนโยบายการออกพันธบัตรของ ธปท.ที่เป็นแหล่งลงทุนขนาดใหญ่ของ นักลงทุน

ขณะที่ฝากของนายธนิต โสรัตน์ เลขาธิการและรักษาการประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) จะนำข้อเสนอที่ได้จากการเสวนารับฟังความเห็นเกี่ยวกับเงินบาทที่ได้จัดขึ้นเมื่อวานนี้ ทำเป็นหนังสือให้นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) และนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง รวม 7 ข้อ ด้วยเช่นกัน

นอกจากนี้ บ่ายวันนี้ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ปท.) จะมีการแถลงภาวะเศรษฐกิจเดือน มีนาคมและไตรมาสแรกปีนี้

  • บริษัท ลีสซิ่งกสิกรไทย จำกัด จัดแถลงข่าวผลประกอบการธุรกิจไตรมาสที่ 1 ประจำปี 2556 และทิศทางตลาดรถยนต์ในช่วงปีนี้ ณ ห้องรับรอง ชั้น 4 ธนาคารกสิกรไทย อาคารพหลโยธิน
  • บมจ.ช.ทวี ดอลลาเซียน (CHO) แถลงข่าว พิธีลงนามสัญญาแต่งตั้งผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจัดจำหน่ายหุ้นสามัญเพิ่มทุนของบมจ.ช.ทวี ดอลลาเซียน (CHO) เพื่อเตรียมเดินหน้าในการเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ ณ ห้องBoardroom4 โซน C ชั้น3 อาคารศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์
  • สมาคมโทรคมนาคมแห่งประเทศไทย จัดสัมมนา "Thai Telecom agenda on"Infrastructure Sharing"
  • ภารกิจของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ตามปกติ ณ ห้องประชุมคณะรัฐมนตรี ชั้น 2 สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ทำเนียบรัฐบาล ซึ่งน่าจะมีการรายงานผลการพูดคุยเพื่อสร้างความสงบในพื้นที่ชายแดนภาคใต้กับกลุ่มบีอาร์เอ็นจากเลขาธิการ สมช.

และหลังประชุมเสร็จคงมีสื่อมวลชนสอบถามความเห็นจากนายกรัฐมนตรีถึงแนวทางการเมืองเกี่ยวกับเนื้อหาสาระของปาฐกถาพิเศษที่ได้กล่าวต่อที่ประชุมประชาคมประชาธิปไตย ณ ประเทศมองโกเลีย เมื่อวานนี้

  • ก่อนเข้าประชุม ครม. นายวราเทพ รัตนากร รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ไปเป็นประธานเปิดงาน "วันคุ้มครองผู้บริโภคไทย 2556" ณ ลานอเนกประสงค์ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติฯ ถนนแจ้งวัฒนะ กรุงเทพฯ
  • ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมผู้ร่วมพัฒนาชาติไทย ณ ห้องประชุม 501 ชั้น 5 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล
  • นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง ประชุมคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ.ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งของประเทศ พ.ศ... รัฐสภา
  • นายยุคล ลิ้มแหลมทอง รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.เกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการบริหารกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร ณ ห้องประชุม 301 ชั้น 3 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล
  • นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.ศึกษาธิการ ให้การต้อนรับนายโซล แซมเยน(H.E. Zsolt SEMJEN) รองนายกรัฐมนตรีฮังการี และนายยานอช์ ลอโตร์ซอย (Janos Jatorczai) รองประธานสภาผู้แทนราษฎรฮังการี ที่เดินทางเข้าเยี่ยมคารวะในโอกาสเดินทางเยือนไทย ณ ห้องสีเหลือง ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล
  • พรรคเพื่อไทย(พท.) นัดประชุม ส.ส.เพื่อขอมติในการกำหนดเรื่องการโต้แย้งอำนาจศาลรัฐธรรมนูญกรณีรับวินิจฉัยคำร้องตามมาตรา 68 เนื่องจากก่อนหน้านี้มีความเห็นว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นอำนาจหน้าที่ของสมาชิกสภานิติบัญญัติตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 291 ที่ศาลก้าวล่วงไม่ได้ โดย ส.ส.พท.ทั้งหมดจะไม่ส่งคำชี้แจงเรื่องดังกล่าวต่อศาลรัฐธรรมนูญ
  • กลุ่มสื่อวิทยุประชาชนเพื่อประชาธิปไตย(กวป.) ที่ยังคงปักหลักชุมนุมหน้าศาลรัฐธรรมนูญ จนกว่าตุลาการศาลรัฐธรรมนูญจะยุติการปฎิบัติหน้าที่ และในวันนี้จะรณรงค์ให้คนไทยทั้งประเทศ พร้อมใจกันแต่งเสื้อดำ พิมพ์ข้อความ “ตุลาการอัปยศ" เพื่อกดดันอีกทางหนึ่ง
  • อีกประเด็นที่เป็นที่สนใจ เรื่องการบริหารจัดการน้ำที่ใกล้วันยื่นซองประกวดราคาในวันที่ 3 พ.ค.นี้แล้ว แต่ทางฝ่ายที่คัดค้าน อาทิ เครือข่ายภาคประชาชน ผู้ได้รับผลกระทบโดยตรง และเครือข่ายนักวิชาการ โดยมูลนิธิสืบนาคะเสถียร มูลนิธิเพื่อการบริหารจัดการน้ำแบบบูรณาการ และศูนย์ข้อมูลเพื่อการช่วยเหลือผู้ประสบภัย (Thaiflood.Com) จะยื่นหนังสือคัดค้านแผนจัดการน้ำของคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย (กบอ.) ต่อนายกรัฐมนตรีในช่วงเช้าวันนี้ ที่ทำเนียบรัฐบาล นำโดยนายประสาร มฤคพิทักษ์ สมาชิกวุฒิสภา เครือข่ายภาคประชาชน ผู้ได้รับผลกระทบโดยตรง และเครือข่ายนักวิชาการที่ร่วมลงชื่อคัดค้าน

ส่วนในช่วงบ่าย จะไปยื่นคำร้องต่อศาลปกครองเพื่อขอคำสั่งคุ้มครองชั่วคราว เพื่อพิทักษ์สิทธิในการปกป้องสิ่งแวดล้อมและคุณภาพชีวิตของประชาชนตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย และเพื่อให้รัฐบาลได้ปรับขั้นตอนการดำเนินงานให้ประชาชนได้มีส่วนตามหลัก เกณฑ์และวิธีการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี

  • ศูนย์วิจัยและพัฒนาการป้อกงันและจัดการภัยพิบัติ นิด้า แถลงผลวิจัยเรื่องความเสี่ยงที่ได้รับจากสารก่อมะเร็งในอากาศในเขตกรุงเทพฯ เมื่อเทียบกับเมืองอื่นในทวีปเอเชีย ตลอดจนแนวทางป้องกันและแก้ไขปัญหา ณ ห้องชัยพฤกษ์ ชั้น 2 อาคารนราธิปฯ นิด้า
  • วันนี้ รัฐสภาจะจัดให้มีพิธีลงนามสัญญาจ้างโครงการรัฐสภาแห่งใหม่ย่านเกียกกายกับ บมจ. ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น (STEC) หลังจากที่คณะรัฐมนตรีวันนี้ ได้ให้รับทราบงบประมาณที่จะดำเนินการก่อสร้าง ทั้งนี้เมื่อลงนามสัญญาจ้างในวันดังกล่าวแล้ว ทางบริษัทผู้รัรบเหมาต้องดำเนินการก่อสร้างให้แล้วเสร็จภายใน 900 วัน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ