ตลาดหุ้นนิวยอร์กเปิดลดลง เหตุผิดหวังผลประกอบการ, ข้อมูลเศรษฐกิจอ่อนแอ

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday April 30, 2013 22:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นนิวยอร์กปรับตัวลดลงในช่วงเปิดตลาดวันนี้ หลังจากที่ดัชนีดาวโจนส์ปรับตัวขึ้นติดต่อกันหลายวัน ส่วนดัชนี S&P 500 พุ่งทำนิวไฮในการซื้อขายวันจันทร์ โดยบรรยากาศการซื้อขายช่วงเช้าวันนี้ได้รับปัจจัยลบจากการเปิดเผยผลประกอบการที่น่าผิดหวัง และข้อมูลเศรษฐกิจที่อ่อนแอบางตัวจากสหรัฐและยุโรป

หลังจากตลาดเปิดทำการได้ไม่นาน ดัชนีดาวโจนส์ลบ 62 จุด หรือ 0.4% แตะที่ 14,756 จุด ดัชนี S&P 500 ลดลง 5 จุด หรือ 0.3% แตะที่ 1,589 จุด และดัชนี Nasdaq ขยับลง 1 จุด หรือไม่ถึง 0.1% แตะที่ 3,306 จุด

หุ้นสหรัฐเปิดตลาดในแดนลบ หลังจากที่สถาบันจัดการด้านอุปทาน (ISM) ของสหรัฐได้เปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) เขตชิคาโกซึ่งลดลงมาอยู่ที่ 49 ในเดือนเม.ย.ซึ่งต่ำกว่าการคาดการณ์และตัวเลขเดือนก่อนหน้า โดยตัวเลขที่อยู่ต่ำกว่า 50 บ่งชี้ถึงภาวะหดตัวในกลุ่มผู้ผลิตแถบมิดเวสต์ ซึ่งสะท้อนว่าการฟื้นตัวของเศรษฐกิจสหรัฐยังเปราะบาง

ด้านสำนักงานสถิติแห่งสหภาพยุโรป หรือยูโรสแตท รายงานในวันนี้ว่า อัตราว่างงานยูโรโซนที่เพิ่มขึ้นแตะ 12.1% ในเดือนมี.ค. จาก 12.0% ในเดือนก.พ. ซึ่งอัตราว่างงานล่าสุดนับเป็นระดับสูงสุดตั้งแต่มีการจัดทำข้อมูลสถิติในปี 2538

ขณะเดียวกันในวันนี้ ยูโรสแตทยังได้เปิดเผยอัตราเงินเฟ้อรายปีในกลุ่มประเทศที่ใช้สกุลเงินยูโร 17 ประเทศ ลดลงสู่ระดับ 1.2% ในเดือนเม.ย. จากระดับ 1.7% ในเดือนก่อนหน้า

อัตราเงินเฟ้อเดือนเม.ย.ร่วงลงแตะระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนก.พ.2553 และอยู่ต่ำกว่าเพดาน 2% ของธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) มาตั้งแต่เดือนก.พ.2556

ในส่วนของหุ้นรายบริษัทนั้น ไฟเซอร์ ผู้ผลิตยางรายใหญ่ของสหรัฐ รายงานกำไรสุทธิที่ 2.75 พันล้านดอลลาร์ในไตรมาสแรก เพิ่มขึ้น 54% จากปีที่แล้ว อย่างไรก็ตาม รายได้ของบริษัทลดลง 9% แตะ 1.35 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งต่ำกว่าการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ นอกจากนี้ ไฟเซอร์ยังได้ปรับลดการคาดการณ์แนวโน้มสำหรับปี 2556 ส่งผลให้ราคาหุ้นของบริษัทร่วง 2.23% ในการซื้อขายภาคเช้าวันนี้

หุ้นแมคกรอว์-ฮิลล์ ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของบริษัทจัดอันดับความน่าเชื่อถือสแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ รายงานผลกำไรที่สูงกว่าการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ ส่งผลให้หุ้นแมคกรอว์-ฮิลล์ บวก 1.10%

ทั้งนี้ นอกจากข้อมูลเศรษฐกิจและผลประกอบการแล้ว นักลงทุนยังจับตาการประชุมคณะกรรมการกำหนดนโยบายของธนาคารกลางสหรัฐเป็นเวลา 2 วันซึ่งเริ่มต้นในวันนี้ ซึ่งนักวิเคราะห์เชื่อว่า เฟดจะยังคงนโยบายแบบผ่อนคลายอย่างที่ดำเนินอยู่ในปัจจุบันต่อไป เมื่อพิจารณาจากตัวเลขจีดีพีไตรมาสแรกที่ต่ำเกินคาด และตลาดแรงงานที่ฟื้นตัวแบบกระท่อนกระแท่น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ