(เพิ่มเติม) CPN เปิดตัว 2 บิ๊กโปรเจ็คที่สมุย-ศาลายา มูลค่ารวม 7 พันลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday May 2, 2013 14:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.เซ็นทรัลพัฒนา (CPN) เปิดเผยบริษัทเปิดตัวโครงการศูนย์การค้า 2 แห่งที่สมุยและศาลายา รวมมูลค่ากว่า 7 พันล้านบาท พร้อมตั้งวงเงินลงทุนปีนี้ไม่ต่ำกว่า 1 หมื่นล้านบาทในการขยายกิจการ ส่วนรายได้ปีนี้คาดเติบโต 15% จากปีก่อน

นายกอบชัย จิราธวัฒน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ CPN กล่าวว่า บริษัทเห็นโอกาสทางธุรกิจบนพื้นที่ที่ดีที่สุด 2 แห่งของประเทศ ที่มีศักยภาพสูง โดยบริษัทมีการพัฒนาโครงการเซ็นทรัล เฟสติวัล สมุย มูลค่าการลงทุนกว่า 3.1 พันล้านบาท ตั้งอยู่บนหาดเฉวง นอกจากนี้ บนทำเลเดียวกันบริษัทมีแผนจะสร้างโรงแรม 1 แห่ง บนที่ดิน 2-3 ไร่ จากทั้งหมดทีมี 37 ไร่ ซึ่งโครงการพัฒนาโรงแรมอยู่ระหว่างการศึกษา

ทั้งนี้ กำหนดเปิดโครงการเซ็นทรัล เฟสติวัล สมุย ในไตรมาส 1/57 และเมื่อเปิดให้บริการคาดว่าจะมีลูกค้าเข้ามาใช้บริการกว่า 35,000 คนต่อวัน

ส่วนโครงการเซ็นทรัลพลาซ่า ศาลายา มูลค่าโครงการกว่า 3.9 พันล้านบาท อยู่บนเนื้อที่ 70 ไร่ กำหนดเปิดประมาณไตรมาส 3/57 และคาดว่าเมือเปิดแล้วจะมีลูกค้าใช้บริการกว่า 60,000 คนต่อวัน

นายกอบชัย คาดว่า ผลประกอบการในไตรมาส 2/56 มีแนวโน้มต่อเนื่องจากไตรมาส 1/56 โดยทั้งปีคาดว่ารายได้จะเติบโต 15% จากปีก่อน ส่วนใหญ่รายได้ที่เติบโตมาจากโครงการใหม่ และรายได้ค่าเช่าที่เพิ่มขึ้น โดยมองว่าแนวโน้มธุรกิจค้าปลีกมีสัญญาณที่ดีขึ้นเรื่อยๆ จากปัจจัยเกื้อหนุนให้ธุรกิจมีการขยายตัวในหลายด้าน โดยเฉพาะในประเทศไทยมีเศรษฐกิจที่เติบโตและการบริโภคภายในประเทศดีขึ้น

ทั้งนี้ บริษัทจะใช้เม็ดเงินลงทุนไม่ต่ำกว่าปีละ 1 หมื่นล้านบาท เพื่อให้ธุรกิจขยายตัวแบบก้าวกระโดด และเสริมความแข็งแกร่งขององค์กร

สำหรับการเข้าร่วมประมูลพื้นที่สวนลุมไนท์บาซาร์ 88 ไร่นั้น นายกอบชัย กล่าวว่า บริษัทจะยื่นรูปแบบโครงการใหม่ที่จะมีศูนย์การค้าและสำนักงานอยู่ด้วย ในเดือน ส.ค.นี้ โดยบริษัทจะหาพันธมิตรร่วมทุนในโครงการนี้ เพื่อทำให้ไม่ต้องลงทุนจำนวนมาก ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการศึกษารูปแบบโครงการ รวมทั้งมูลค่าการลงทุน

นอกจากนี้ บริษัทได้วางแผนธุรกิจ 5 ปีข้างหน้าว่าจะขยายศูนย์การค้าในอาเซียนจำนวน 2-3 แห่ง โดยได้มองทำเลในประเทศมาเลเซีย อินโดนีเซีย และ เวียดนาม ขณะนี้อยู่ระหว่างการศึกษาจำนวนประชากร อำนาจซื้อของคนในแต่ละประเทศ รวมทั้งโอกาสการเข้าซื้อที่ดินที่จะเข้าไปลงทุน

"ในอาเซียน สังคมมีการขยายตัวที่รวดเร็ว โดยเฉพาะสังคมเมือง ทำให้มีประชากรเคลื่อนย้ายเข้ามาในเมืองเศรษฐกิจมาก และคนที่อยู่ในเมืองจะมีกำลังซื้อค่อนข้างมาก มีโอกาสที่บริษัทจะเข้าไปลงทุน พัฒนาศูนย์การค้า โดยเฉพาะในอาเซียนเมื่อมีการเปิด AEC...ผมมองประเทศมาเลเซียเป็นประเทศที่มีศักยภาพสูง รายได้เฉลี่ยของคนในประเทศสูงกว่าประเทศไทย 2 เท่า แต่จำนวนคนน้อยกว่าประเทศไทย 2 เท่าเช่นกัน แต่ภาพรวมประเทศมาเลเซียกำลังซื้อจะมีความคล้ายคลึงประเทศไทย เราก็มีความสนใจจะลงทุนในประเทศมาเลเซีย แต่รายละเอียดยังไม่มีข้อสรุปที่ชัดเจนออกมา"นายกอบชัย กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ