CK-ITD ร่วงรับกังวลโครงการบริหารจัดการน้ำ 3.5 แสนลบ.สะดุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday May 2, 2013 16:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาหุ้นทั้ง ITD-CK ร่วง 3-4% มากกว่าตลาดที่ปรับตัวลง 0.50% หลังจากเกิดความกังวลว่าโครงการบริหารจัดการน้ำ 3.5 แสนล้านบาทอาจสะดุดลง หากศาลปกครองมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวให้ระงับการประมูลโครงการไว้ก่อนตามคำร้องขอของสมาคมต่อต้านโลกร้อน

เมื่อเวลา 16.19 น. CK ลดลง 1.25 บาท (-4.55%) มาที่ 26.25 บาท มูลค่าซื้อขาย 536.8 ล้านบาท

ITD ลดลง 0.30 บาท (-3.57%) มาที่ 8.10 บาท มูลค่าซื้อขาย 744.8 ล้านบาท

นายสมบัติ เอกวรรณพัฒนา ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยหลักทรัพย์ บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส(ประเทศไทย) กล่าวว่า ราคาหุ้นบมจ.อิตาเลียนไทย ดีเวล็อปเม้นท์ (ITD) และ บมจ.ช.การช่าง (CK) ปรับตัวลงมาเนื่องจากนักลงทุนวิตกจะเกิดความเสี่ยง จากที่วันนี้ศาลปกครองนัดไต่สวนฉุกเฉินเวลา 13.30 น.กรณีที่สมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อนและพวกยื่นฟ้อง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี, คณะกรรมการยุทธศาสตร์เพื่อวางระบบบริหารจัดการน้ำ(กยน.), คณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการน้ำและอุทกภัยแห่งชาติ(กนอช.) และคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย(กบอ.)ต่อศาลปกครอง เพื่อขอให้ศาลปกครองมีคำสั่งหรือคำพิพากษาเพิกถอน"แผนแม่บทการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ"ของกยน. รวมทั้งขอคุ้มครองชั่วคราว ห้ามหรือยุติการเปิดซองประมูลในวันพรุ่งนี้ (3 พ.ค.)

"จะมีความเสี่ยงโครงการเมกะโปรเจ็กค์ด้านน้ำอาจจะยกเลิก ตอนนี้ต้องขึ้นอยู่กับคำสั่งศาล ต้องรอดู...หุ้นที่มี Beta สูงๆ ก็อย่างนี้"นายสมบัติ กล่าว

อย่างไรก็ตาม นายสมบัติ กล่าวว่า ในการวิเคราะห์หุ้น ITD และ CK ก่อนหน้านี้ไม่ได้รวมงานบริหารจัดการน้ำ แต่เป็นการคำนวณจากงานในมือ(Backlog) ที่มีอยู่แล้ว ยกเว้นได้งานจริงเพิ่มเติม แต่หุ้นกลุ่มรับเหมาก่อสร้างอ่อนไหวกับข่าวการประมูลโครงการภาครัฐอยู่แล้ว

ทั้งนี้ ดีบีเอสวิคเคอร์สฯ แนะ"ซื้อลงทุน"สำหรับ CK ให้ราคาพื้นฐาน 35 บาท ส่วน ITD แนะ"ซื้อเก็งกำไร"ให้ราคาพื้นฐาน 10 บาท ซึ่ง ITD อาจมีความเสี่ยงเรื่องเพิ่มทุน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ