อนุกก.คลื่น 1800 นัดแรกวางกรอบทำงาน บี้ กสท. คืนคลื่นหลังหมดสัมปทาน

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday May 3, 2013 09:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พ.อ. ดร. เศรษฐพงค์ มะลิสุวรรณ รองประธาน คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม (กสทช.) ประธานกรรมการกิจการโทรคมนาคม (กทค.) ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการเตรียมการเกี่ยวกับการประมูลคลื่นความถี่ 1800 MHz กล่าวว่า วานนี้ (2 พ.ค.) เป็นการประชุมครั้งแรก ครั้งที่ 1/2556 ของคณะอนุกรรมการเตรียมการเกี่ยวกับการประมูลคลื่นความถี่ 1800 MHz ซึ่งคณะอนุกรรมการฯ ได้ประชุมร่วมกับคณะทำงานการมีส่วนร่วมและสร้างความเข้าใจแนวทางการประมูลคลื่นความถี่ 1800 MHz และคณะทำงานกำหนดมาตรการรองรับผลกระทบอันเกิดจากการสิ้นสุดสัญญาสัมปทาน โดยวางแนวทางการดำเนินงาน ทั้งการดำเนินการด้านข้อกฎหมาย และการคุ้มครองผู้บริโภคกรณีสัญญาสัมปทานจะสิ้นสุด

นายสุทธิพล ทวีชัยการ กรรมการ กสทช. และ กทค. ด้านกฎหมาย กล่าวว่า ที่ประชุมเห็นตรงกันยืนยันตามมติ กทค. ครั้งที่ 11/2556 เรื่องการคืนคลื่นความถี่ 1800 MHz ของบมจ. กสท โทรคมนาคม ภายหลังจากการสิ้นสุดสัญญาสัมปทานว่า สิทธิการใช้คลื่นความถี่ของบมจ. กสท โทรคมนาคม จะสิ้นสุดลง กสท จะไม่สามารถขอปรับปรุงการใช้คลื่นความถี่ได้

โดยสิ่งที่คณะอนุกรรมการฯ เป็นห่วงมากที่สุดคือเรื่องการคุ้มครองผู้บริโภค ในเรื่องของมาตรการต้องเร่งดำเนินกรเพื่อไม่ให้ผู้บริโภคได้รับผลกระทบ ซึ่งมีแผนการดำเนินการ คือ การยกร่างประกาศเกี่ยวกับมาตรการคุ้มครองผู้ใช้บริการหลังจากที่สัญญาสัมปทานสิ้นสุดลง โดยมีเงื่อนไขที่วางไว้ชัดเจนว่าต้องไม่เป็นการขยายสัญญาสัมปทาน ไม่ใช่เป็นการออกใบอนุญาตใช้คลื่นความถี่ และไม่มุ่งในการประกอบการลงทุนใหม่

นอกจากนี้ ที่ประชุมได้ให้ความสำคัญในการเร่งย้ายผู้ใช้บริการไปสู่ระบบอื่น โดยจะเชิญผู้ที่เกี่ยวข้องเข้ามาชี้แจงความคืบหน้า ทั้งนี้ได้มอบหมายให้ทางสำนักงาน กสทช. เร่งดำเนินการในเรื่องนี้ เรื่องการเยียวยาผู้บริโภค รวมถึงมาตรการรองรับผู้บริโภคที่ยังคงเหลืออยู่ในระบบ ที่ไม่แสดงความประสงค์ที่จะโอนย้ายค่าย โดยได้ตกลงและวางกรอบระยะเวลาไว้อย่างชัดเจน

นายสุทธิพล กล่าวว่า ที่ประชุมยังพูดคุยถึงเรื่องการประชาสัมพันธ์ การมีส่วนร่วมในทุกขั้นตอนของการดำเนินการ การสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับผลกระทบที่ตามมา มาตรการเยียวยาต่างๆ รวมทั้งข้อมูลต่างๆ ในการประมูลคลื่นความถี่ 1800 MHz และได้ให้สำนักงาน กสทช. เพิ่มเติมเรื่องกรอบระยะเวลาในการประมูลคลื่นความถี่ 1800 MHz ในแผนที่จะเสนอมาให้อนุกรรมการฯ พิจารณาครั้งหน้า

และที่ประชุมยังเห็นว่า การดำเนินการในสองเรื่องดังกล่าวต้องมีการดำเนินการคู่ขนานกันไป จากกรอบการทำงานของคณะอนุกรรมการฯ และคณะทำงานทั้งสองชุด รวมถึงระยะเวลาการทำงานที่เร่งด่วน ที่ประชุมจึงเห็นควรตั้งคณะทำงานอีกชุดหนึ่ง เพื่อรับผิดชอบในการยกร่างประกาศ TOR เกี่ยวกับกฎกติกาต่างๆ ในการอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่ย่าน 1800 MHz ซึ่งจะทำงานคู่ขนานกันไปทั้งคณะอนุกรรมการฯ รวมทั้งคณะทำงานสองชุด และคณะทำงานที่กำลังจะจัดตั้งใหม่ควรทำงานอย่างใกล้ชิด โดยส่วนของคณะทำงานในการยกร่างกฎกติกา ต้องทำงานใกล้ชิดกับทาง ITU เพื่อช่วยดูในเรื่องการประเมินมูลค่าคลื่นความถี่ และหลักเกณฑ์ที่จะใช้ในการประมูล เพื่อให้เป็นหลักเกณฑ์ที่มีประสิทธิภาพและไม่เกิดปัญหาในทางปฏิบัติ

ด้านนายแก้วสรร อติโพธิ หัวหน้าคณะทำงานการมีส่วนร่วมและสร้างความเข้าใจแนวทางการประมูลคลื่นความถี่ 1800 MHz กล่าวว่า เกี่ยวกับเรื่องนี้การมีส่วนร่วมและสร้างความเข้าใจกับประชาชนเป็นจุดที่สำคัญที่สุด สัญญาสัมปทานระหว่างบริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) กับบริษัท ทรูมูฟ จำกัด และบริษัท ดิจิตอลโฟน จำกัด ซึ่งจะหมดในวันที่ 15 กันยายน 2556 นี้ ทำให้ กสท ต้องคืนคลื่นความถี่ให้กับ กสทช. ผู้ใช้บริการจะต้องได้รับการคุ้มครอง จะต้องมีการขยายศักยภาพให้สามารถรองรับความต้องการในการย้ายเครือข่ายของผู้ใช้บริการได้

นายสงขลา วิชัยขัทคะ หัวหน้าคณะทำงานกำหนดมาตรการรองรับผลกระทบอันเกิดจากการสิ้นสุดสัญญาสัมปทาน กล่าวว่า ตามกฎหมายเมื่อสัญญาสัมปทานสิ้นสุด จะไม่มีใครมีสิทธิใช้คลื่นอีกต่อไป เมื่อได้คลื่นกลับคืนมา กฎหมายกำหนดว่าการจะนำคลื่นไปใช้ใหม่ ต้องใช้วิธีจัดสรรด้วยการประมูล ซึ่งจะเป็นการเปลี่ยนจากระบบสัญญาสัมปทานมาสู่ระบบใบอนุญาตประกอบกิจการ การประชุมคณะอนุกรรมการฯ ในวันนี้ได้วางแนวทางการทำงานที่ชัดเจน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ