บลจ.กรุงไทย ออก 2 กองทุนตราสารหนี้ อายุ 3-6 เดือน ผลตอบแทน 2.65-2.85%

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday May 7, 2013 12:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมชัย บุญนำศิริ กรรมการผู้จัดการ บลจ.กรุงไทย เปิดเผยว่า สัปดาห์นี้บริษัทเปิดจำหน่าย 2 กองทุนตราสารหนี้ ได้แก่ กองทุนเปิดกรุงไทยธนทรัพย์ บี 81 (KTSUPB81) เสนอขายตั้งแต่วันนี้-14 พฤษภาคม 2556 อายุ 6 เดือน มูลค่าโครงการ 7,000 ล้านบาท เป็นกองทุนที่เน้นลงทุนตราสารหนี้ต่างประเทศ ประกอบด้วย เงินฝากประจำ Bank of China, เงินฝากประจำ CCB Asia, MTN ออกโดย ICBC Asia และ Banco BTG Pactual S.A ในสัดส่วน 70% ของมูลค่าทรัพย์สินสุทธิของกองทุน ส่วนที่เหลือลงทุนในหุ้นกู้ ตั๋วแลกเงิน สถาบันการเงิน/บริษัทเอกชน ผู้ลงทุนจะได้รับผลตอบแทนประมาณ 2.85% ต่อปี

และอยู่ระหว่างการเปิดจำหน่ายรอบใหม่ (Roll Over) ของกองทุนเปิดกรุงไทยสมาร์ทอินเวส 3 เดือน 2(KTSIV3M2)เสนอขายถึงวันที่ 10 พฤษภาคม 2556 อายุ 3 เดือน เป็นกองทุนที่เน้นลงทุนในเงินฝาก/บัตรเงินฝาก ตั๋วแลกเงินของธนาคารออมสิน ธนาคารทิสโก้ และธนาคารไอซีบีซีที ในสัดส่วน44%ของมูลค่าทรัพย์สินสุทธิของกองทุน ส่วนที่เหลือลงทุนในพันธบัตรธนาคารแห่งประเทศไทย 11% และตั๋วแลกเงินของภาคเอกชน 45% ผู้ลงทุนจะได้รับผลตอบแทนประมาณ 2.65%ต่อปี

กองทุนดังกล่าว เหมาะสำหรับลูกค้าที่รับความเสี่ยงได้ในระดับต่ำ และต้องการผลตอบแทนจากการลงทุนที่แน่นอน ซึ่งหากเปรียบเทียบอัตราดอกเบี้ยเงินฝากธนาคารกับการลงทุนในกองทุน พบว่าอัตราดอกเบี้ยเงินฝากประจำของธนาคารพาณิชย์ไทยขนาดใหญ่ประเภท 3 เดือนอยู่ระหว่าง 1.60—3.00% และธนาคารขนาดเล็กและกลางอยู่ที่ประมาณ 1.70—2.85% ยังไม่หักภาษี ทั้งนี้ ผลตอบแทนของกองทุนเปิดตราสารหนี้ระยะสั้นที่บริษัทเสนอขายอยู่ในขณะนี้ มีโอกาสให้ผลตอบแทนในอัตราที่สูงกว่าอัตราดอกเบี้ยของธนาคารพาณิชย์ขนาดใหญ่ เนื่องจากการลงทุนในกองทุนไม่เสียภาษีหัก ณ ที่จ่าย

นายสมชัย กล่าวถึงภาพรวมตลาดตราสารหนี้ระยะสั้นในช่วงนี้ว่า มีแรงกดดันจากฝ่ายรัฐบาลต่อธนาคารแห่งประเทศไทยให้ออกมาตรการจัดการค่าเงินบาทที่แข็งค่าขึ้น ทั้งนี้หลายฝ่ายได้คาดการณ์ว่าอาจจะมีการใช้มาตรการควบคุมการไหลเข้าออกของเงินทุน รวมไปถึงการขึ้นดอกเบี้ยนโยบาย จึงส่งผลทางจิตวิทยาต่อกระแสการเงินทุนไหลเข้าให้ลดลง อย่างไรก็ตาม ณ ปัจจุบันยังไม่มีมาตรการใดๆออกมาจากธปท.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ