(เพิ่มเติม1) ADVANC เผยลูกค้าเดิม upgrade บริการเป็น 3G บนคลื่นใหม่ 8 แสนราย

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday May 7, 2013 15:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิเชียร เมตระการ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส(ADVANC)หรือ เอไอเอส เปิดเผยว่า ขณะนี้มียอดลูกค้าราว 8 แสนรายที่ได้ขอปรับเปลี่ยนบริการ(upgrage) มาใช้ระบบ 3G บนคลื่นใหม่ ซึ่งบริษัทจะทยอยดำเนินการอย่างต่อเนื่อง และคาดว่าภายในสิ้นปีนี้จะสามารถให้บริการครอบคลุมทั้ง 77 จังหวัดทั่วประเทศ
"ขณะนี้มีลูกค้าสมัครอัพเกรดบริการ AIS 3G 2100 กว่า 8 แสนราย จากที่เริ่มเชิญลูกค้าเมื่อเดือน เม.ย.ที่ผ่านมา แสดงให้เห็นถึงปริมาณความต้องการใช้งานของลูกค้าเอไอเอสที่ใช้ Mobile Internet จาก 12 ล้านรายสิ้นปี 55 เป็น 15 ล้านรายในสิ้นปี 56 เมื่อ 3G เต็มรูปแบบเริ่มให้บริการ"นายวิเชียร กล่าว

นายวิเชียร กล่าวว่า เอไอเอสต้องการเป็นเบอร์ 1 ในระบบ 3G จากระบบ 2G ที่เอไอเอสครองส่วนแบ่งตลาดมากที่สุดเป็นอันดับหนึ่ง แม้ยอมรับว่า เอไอเอสเริ่มวางโครงข่ายช้ากว่าค่ายอื่น แต่วันนี้เอไอเอสพร้อมให้บริการที่ดีที่สุด

ขณะที่นายฮุย เวง ชอง หัวหน้าคณะผู้บริหารด้านปฏิบัติการ ADVANC กล่าวว่า บริษัทได้เตรียมงบลงทุนกว่า 7 หมื่นล้านบาทเพื่อขยายโครงข่าย 3G บนคลื่นใหม่อย่างรวดเร็วที่สุด โดยใช้เวลาเพียง 4 เดือน ถือว่าเร็วกว่าที่กำหนดไว้ถึง 2 ปี ซึ่งวันนี้เริ่มต้นแล้วกับ 5,000 สถานีฐานที่สามารถรองรับลูกค้าได้ถึง 10 ล้านรายในพื้นที่หัวเมือง 20 จังหวัดทุกภาคทั่วประเทศ และในทุกเดือนจะมีสถานีฐานเพิ่มขึ้นอย่างน้อย 800 แห่ง ซึ่งสามารถขยายครอบคลุมหัวเมือง 77 จังหวัดในสิ้นปี 56 และจะครอบคลุมที่สุดในประเทศ ณ สิ้นปี 57 อย่างแน่นอน

ตั้งแต่วันที่ 9 เม.ย. 56 ได้ให้ลูกค้าเดิม upgrade มาใช้ 3G บนคลื่นใหม่(2.1 GHz) จำนวน 8 แสนรายแล้วจากที่มีลูกค้าเดิมสมัครเข้ามาขอ upgrade แล้วจำนวน 1.7 ล้านราย แต่ที่ยัง upgrade ไม่ได้หมด เนื่องจาก 30% ของ 1.7 ล้านรายอยู่นอกพื้นที่การให้บริการ 3G บนคลื่นใหม่ และบางส่วนมีซิมการ์ดและตัวเครื่องโทรศัพท์มือถือไม่รองรับ 3G บนคลื่นใหม่ รวมทั้งอีกกว่า 7 หมื่นรายใช้หลายซิมการ์ดในเบอร์เดียวกันก็ไม่สามารถ upgrade ได้เช่นกัน

ปัจจุบัน มีลูกค้าใช้ 3G บนคลื่น 900 MHz จำนวนกว่า 4 ล้านราย

อย่างไรก็ดี ในวันที่ 1 มิ.ย. 56 เอไอเอสและผู้ประกอบการอีก 2 รายจะสามารถโอนย้ายลูกค้าไปใช้ 3G บนคลื่นใหม่ได้เพิ่มเป็น วันละ 1 แสนราย จากปัจจุบัน 4 หมื่นราย/วัน

ทั้งนี้ ลูกค้าที่ upgrade แล้วจะโอนย้ายเป็นลูกค้าบริษัท บริษัท แอดวานซ์ ไวร์เลส เน็ทเวอร์ค จำกัด (AWN) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่เอไอเอส ถือหุ้นอยู่ร้อยละ 99.99 และเป็นผู้ที่ได้รับใบอนุญาตใช้คลื่นความถี่สากล ย่าย 2.1 GHz (3G) จากคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เมื่อ 11 ธ.ค. 55

ด้านนายสมชัย เลิศสุทธิวงศ์ หัวหน้าผู้บริหารด้านการตลาด ADVANC กล่าวว่า บริษัทตั้งเป้าลูกค้า 3G บนคลื่นใหม่ปีนี้ที่ 10 ล้านราย ลูกค้าที่ย้ายเข้ามาใช้ 3G บนคลื่นใหม่จะได้แพ็กเกจในราคาเท่าก้บ 3G บนคลื่นเดิม แต่จะมีปริมาณการใช้งานได้มากขึ้น ซึ่งคิดเป็นมูลค่าค่าบริการจะถูกกว่าเดิมมากกว่า 15% ขณะเดียวกัน ในวันพรุ่งนี้พร้อมที่จะเปิดขายซิมใหม่ 3G 2100 ตามพื้นที่ที่ให้บริการ 20 จังหวัด นอกจากนี้จะมีความเร็วดีขึ้น และมี APP ให้ดาวน์โหลดฟรี ได้แก่ AIA Movie Stor, AIS Bookstore, AIS Photobox, AIS Game Zone เป็ฯต้น

"ลูกค้ามีบริการดีกว่าเดิม Data on top 15% และถ้าคิดเป็นยูนิตจะถูกกว่า จากเดิมคิด 2 บาท/เมกะไบท์ เหลือ 1.50 บาท/ เมกะไบท์ ลูกค้าเดิมที่ย้ายมาใช้ 3G 2100 ก็จะได้ data เพิ่มขึ้น แต่ราคาไม่ได้ลดลง"นายสมชัย กล่าว

วันนี้ เอไอเอสนำเสนอแพ็กเกจใหม่การใช้งานยุค 3G ที่มี Voice Data Wifi Application ในแพ็กเกจเดียว เริ่มต้น 299 บาท พื้นที่ให้บริการ AIS 3G 2100 ณ วันที่ 7 พ.ค. 56 ใน 20 จังหวัด ได้แก่ กรุงเทพ นนทบุรี ปทุมธานี สมุทรปราการ เชียงใหม่ เชียงราย นครปฐม ประจวบคีรีขันธ์ อยุธยา เพชรบุรี ภูเก็ต สงขลา สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช นครราชสีมา ขอนแก่น อุดรธานี ชลบุรี ระยอง และ พิษณุโลก

ในไตรมาส 3 มีแผนจะเปิดให้บริการในพื้นที่ 13 จังหวัด ได้แก่ กระบี่ นครสวรรค์ ปัตตานี ลำปาง อุบลราชธานี จันทบุรี นราธิวาส ปราจีนบุรี สมุทรสาคร ฉะเชิงเทรา บุรีรัมย์ ลพบุรี และ สุรินทร์

ในไตรมาส 4 จะเปิดให้บริการในอีก 44 จังหวัด ได้แก่ กาญจนบุรี ชัยนาท ตาก นครนายก บึงกาฬ พัทลุง แพร่ มุกดาหาร ร้อยเอ็ด เลย สกลนคร สุพรรณบุรี สิงห์บุรี หนองบัวลำภู อุทัยธานี กาฬสินธุ์ ชัยภูมิ ตรัง นครพนม พะเยา พิจิตร มหาสารคาม ยะลา ระนอง ลำพูน สตูล สระบุรี สุโขทัย อ่างทอง อำนาจเจริญ กำแพงเพชร ชุมพร ตราด น่าน พังงา เพชรบูรณ์ แม่ฮ่องสอน ยโสธร ราชบุรี ศรีสะเกษ สมุทรสงคราม สระแก้ว หนองคาย อุตรดิตถ์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ