BCP แจงกำไรสุทธิ Q1/56 หดตามราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกลดลง

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday May 7, 2013 16:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิเชียร อุษณาโชติ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ. บางจากปิโตรเลียม (BCP) เปิดเผยถึง ผลการดำเนินงานของบริษัทและบริษัทย่อยไตรมาส 1/56 ว่า มีรายได้จากการขายการให้บริการรวม 47,283 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 2,198 ล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 91.6 จากไตรมาสก่อนหน้า คิดเป็นกำไรต่อหุ้น 1.60 บาท อย่างไรก็ตามเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน กำไรสุทธิลดลงร้อยละ 9.8 เพราะราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกลดลง

ด้านธุรกิจโรงกลั่นมีการกลั่นเฉลี่ย 99,950 บาร์เรล/วัน ค่าการกลั่นพื้นฐานอยู่ในเกณฑ์ดีที่ระดับ 7.97 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล และเมื่อรวมกับกำไรธุรกิจด้านการตลาด ทำให้มี Gross Integrated Margin(GIM) 14.76 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล

สำหรับธุรกิจการตลาดมีการขยายสถานีบริการน้ำมันในทำเลที่มีศักยภาพ พร้อมทั้งพัฒนาภาพลักษณ์และคุณภาพด้านบริการ ประกอบกับประชาชนนิยมใช้พลังงานทดแทนไบโอดีเซลและแก๊สโซฮอล์ที่ดีต่อสิ่งแวดล้อมมากยิ่งขึ้น และล่าสุดได้จำหน่ายแก๊สโซฮอล์ E20 มาตรฐานยูโร 5 เป็นรายแรกในเอเชีย มีค่าซัลเฟอร์ลดลง 5 เท่าเมื่อเทียบกับมาตรฐานยูโร 4 นอกจากนี้ยังเพิ่มความหลากหลายของธุรกิจเสริมในสถานีบริการน้ำมันเพื่อตอบสนองความต้องการลูกค้าให้มากยิ่งขึ้น ทำให้ปริมาณจำหน่ายน้ำมันรวมเพิ่มขึ้นร้อยละ 7.3

นายวิเชียร กล่าวถึงสถานการณ์ราคาน้ำมันดิบดูไบไตรมาส 2 ว่า มีแนวโน้มปรับตัวลดลงจากไตรมาส 1 โดยเคลื่อนไหวอยู่ในช่วง 95-105 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล เนื่องจากเป็นช่วง Low Season มีการใช้น้ำมันลดลง ประกอบกับ โรงกลั่นในหลายประเทศปิดซ่อมบำรุง คาดว่าอาจจะปรับตัวสูงขึ้นในไตรมาส 3 ทั้งนี้ บริษัท ได้ทำประกันความเสี่ยงด้านราคาน้ำมันไว้แล้วส่วนหนึ่ง

อนึ่ง ธุรกิจใหม่พลังงานทดแทนจากเซลล์แสงอาทิตย์ในเฟส 3 ที่ภาคตะวันออกและตะวันออกเฉียงเหนือ กำลังผลิตรวม 48 เมกะวัตต์ มีแผนก่อสร้างในเดือนสิงหาคมนี้ คาดว่าจะแล้วเสร็จในปี 57 เมื่อรวมกับเฟส 1 และเฟส 2 ที่อำเภอบางปะอิน อำเภอบางปะหัน จังหวัดพระนครศรีอยุธยา และอำเภอบำเหน็จณรงค์ จังหวัดชัยภูมิ ซึ่งได้เปิดดำเนินการไปแล้ว จะทำให้มีกำลังผลิตรวมทั้งสิ้น 118 เมกะวัตต์ ส่งผลให้บางจากฯ มีกำไรก่อนหักดอกเบี้ย ภาษีและค่าเสื่อมราคา (EBITDA) เพิ่มขึ้นเป็น 2,800 ล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ