ฟิทช์จัดอันดับเครดิตหุ้นกู้ค้ำประกันของ BTSC ที่ ‘AA-(tha)’

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday May 8, 2013 12:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท ฟิทช์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) จำกัด จัดอันดับเครดิตภายในประเทศ (National Rating) ระยะยาว หุ้นกู้ค้ำประกันของบมจ. ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ (BTSC) จำนวน 4 ชุด ที่ระดับ ‘AA-(tha)’ แนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ

หุ้นกู้ดังกล่าวประกอบด้วยหุ้นกู้มูลค่า 2.1 พันล้านบาท ครบกำหนดไถ่ถอนปี 2556 หุ้นกู้มูลค่า 3.6 พันล้านบาท ครบกำหนดไถ่ถอนปี 2557 หุ้นกู้มูลค่า 1.5 พันล้านบาท ครบกำหนดไถ่ถอนปี 2558 และหุ้นกู้มูลค่า 1.3 พันล้านบาท ครบกำหนดไถ่ถอนปี 2559 โดยหุ้นกู้ดังกล่าวได้รับการค้ำประกันโดย ธนาคารกรุงศรีอยุธยา (BAY) ซึ่งได้รับการจัดอันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาว ที่ AA-(tha) แนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ

BTSC จัดตั้งขึ้นในปี 2535 โดยบริษัทเป็นผู้ให้บริการรถไฟฟ้า BTS ซึ่งเป็นระบบขนส่งมวลชนความจุสูงแบบรางยกระดับในกรุงเทพฯ หลังจากที่บริษัทฯได้ขายรายได้ค่าโดยสารสุทธิให้กับกองทุนโครงสร้างพื้นฐานระบบขนส่งมวลชนทางรางบีทีเอสโกรท ในเดือนเมษายน 2556 รายได้หลักของบริษัทฯ จะมาจากรายได้จากการให้บริการเดินรถและบำรุงรักษา (operation and maintenance) ระบบรถไฟฟ้า โดยก่อนหน้านี้รายได้หลักของบริษัทมาจากรายได้จากค่าโดยสารรถไฟฟ้า BTS

BTSC ยังมีรายได้จากการขายสื่อโฆษณาผ่านบริษัท วีจีไอ โกลบอล มีเดีย จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทลูกของบริษัทฯ รายได้จากการให้เช่าพื้นทางพาณิชย์บนสถานีรถไฟฟ้า (ยกเว้นสถานีส่วนต่อขยาย) และดอกเบี้ยรับจากเงินฝาก บริษัทฯยังได้รับการว่าจ้างให้เป็นผู้ให้บริการเดินรถและบำรุงรักษา (operation and maintenance) ระบบรถไฟฟ้าส่วนต่อขยาย และระบบรถโดยสารด่วนพิเศษ (Bangkok Bus Rapid Transit System)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ