CPF เผยบาทแข็งไม่กระทบส่งออกมาก เหตุเน้นตลาดในปท.เป็นหลัก

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday May 8, 2013 14:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโฆษิต โลหะวัฒนะกุล รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส ฝ่ายการตลาด ต่างประเทศ และสายธุรกิจการค้าต่างประเทศ ของเครือเจริญโภคภัณฑ์ (CPF) กล่าวว่า สถานการณ์เงินบาทแข็งค่า ซึ่งแม้ว่าจะเริ่มอ่อนค่ามาที่ระดับ 29 บาท/ดอลลาร์แล้วจากกลางเดือนที่แล้วที่แตะระดับ 28 บาท/ดอลลาร์ ส่งผลให้lสินค้า CP BRAND ในต่างประเทศเติบโตลดลงจาก 5 ปีที่ผ่านมาจะโตเฉลี่ยปีละ 53% แต่คาดว่าปีนี้น่าจะเติบโตลดลงเล็กน้อยแต่ตัวเลขก็จะยังอยู่ในระดับ 50%
"5 ที่ผ่านมา CP BRAND เติบโตดีในต่างประเทศ ลูกค้ามั่นใจผลิตภัณฑ์ของไทย มั่นใจสินค้าภายใต้แบรนด์ซีพี แต่บาทแข็งค่า กุ้งเกิดโรคระบาด ซัพพลายลดลง การกีดกันทางการค้า ส่งผลให้อัตราการเติบโตของการส่งออกลดลงในปีนี้ ในส่วนของกุ้งปีนี้ไทยน่าจะส่งออกได้ประมาณ 4 แสนตัน เป็นของ CPF ราวๆ 10% ของมูลค่ารวม"นายโฆษิต กล่าว

อย่างไรก็ตาม บริษัทไม่ได้รับผลกระทบจากการส่งออกมากนัก เนื่องจาก CPF ส่งออกเพียง 10% โดยที่ตลาดส่งออกหลักของบริษัทอยู่ในเอเซีย และส่วนที่เหลือเน้นหนักตลาดในประเทศ

"CPF ส่งออกเพียง 10% ที่เหลือ 90% เป็นในประเทศ และตลาดในประเทศยังมีความเข้มแข็งและขยายตัวได้ดี"นายโฆษิต กล่าว

สำหรับ ปี 2555 บริษัทมีรายได้จากการขาย 3.57 แสนล้านบาท โต 15% และคาดว่าหากยังรักษาอัตราการเติบโตได้ในระดับนี้ คาดว่าอีก 5 ปีข้างหน้ารายได้จากการขายของบริษัทน่าจะอยู่ที่ 7 แสนล้านบาท

นายโฆษิต กล่าวต่ออีกว่า เพื่อเป็นการเตรียมพร้อมเพื่อรองรับปัญหาและอุปสรรคต่างๆ รวมถึงเตรียมตัวเพื่อรองรับการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) ซีพีพร้อมมองหาแหล่งวัตถุดิบใหม่ๆ ที่มีศักยภาพและพร้อมจะเข้าไปลงทุนอยู่ตลอดเวลา

"เราขายไก่ ที่ไหนมีโรงงานไก่ที่มีศักยภาพเราก็พร้อมจะไป ที่ไหนมีแหล่งผลิตหมูดีเราก็พร้อมจะไป เรื่องนี้ซีพีศึกษาอยู่ตลอดเวลา เพราะเราพร้อมเรื่องโนฮาว (Knowhow)"นายโฆษิต กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ