GLOW เผย Q1/56 กำไรทำนิวไฮ แต่ยอมรับ Q2/56 อาจชะลอลง

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday May 9, 2013 11:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.โกลว์ พลังงาน(GLOW)เปิดเผยว่า ผลประกอบการไตรมาส 1/56 มีรายได้รวม 17,463 ล้านบาท EBITDA จำนวน 4,474 ล้านบาท กำไรสุทธิ จำนวน 2,492 ล้านบาท และ Normalized Net Profit จำนวน 2,024 ล้านบาท โดย EBITDA และ Normalized Net Profit เพิ่มขึ้น 39% และ 71% เมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันปีก่อน และเพิ่มขึ้น 14% และ 36% เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า ระดับ NNP ที่ 2,024 ล้านบาทต่อไตรมาส เป็นผลกำไรรายไตรมาสที่สูงที่สุดของการดำเนินการของกลุ่มบริษัทโกลว์เท่าที่เคยมีมา

การเพิ่มขึ้นของ Normalized Net Profit มีปัจจัยหลักมาจากผลกำไรของธุรกิจ Cogeneration โดยปริมาณขายและความต้องการพลังงานของกลุ่มลูกค้าอยู่ในระดับสูงและมีเสถียรภาพอย่างต่อเนื่อง อัตรากำไรของการขายไฟฟ้าให้กับลูกค้าอุตสาหกรรมจากการผลิตด้วยก๊าซธรรมชาติปรับตัวดีขึ้นอยู่ในภาวะใกล้เคียงปกติ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อเปรียบเทียบกับช่วงครึ่งปีแรกของปี 2555 ที่ไม่มีการปรับค่าไฟฟ้าผันแปร (Ft) เพื่อสะท้อนต้นทุนราคาก๊าซธรรมชาติที่สูงขึ้น

ประกอบกับปัจจัยบวกจากต้นทุนราคาถ่านหินที่ลดลง ซึ่งได้มีการบริหารต้นทุนดังกล่าวมาตั้งแต่ช่วงครึ่งหลังของปี 2555 ได้เริ่มทยอยส่งผลในไตรมาสแรกนี้บางส่วน ทั้งนี้เนื่องจากผลของถ่านหินคงคลังที่มีต้นทุนสูงยังส่งผลต่อต้นทุนเฉลี่ยของไตรมาสแรกนี้ ซึ่งปัจจัยบวกดังกล่าวจะทยอยส่งผลอย่างเต็มที่ในช่วงครึ่งหลังของปี 2556 นี้ต่อไป

นายเอสซ่า เฮสคาเน่น ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มบริษัทโกลว์ กล่าวว่า เรามีความพึงพอใจต่อผลประกอบการในไตรมาสแรกของปี 2556 นี้ ธุรกิจโคเจนเนอเรชั่นแสดงผลประกอบการที่ดีอย่างมาก ปัจจัยบวกนอกเหนือจากการที่อัตรากำไรจากการดำเนินงานเริ่มปรับสู่ภาวะปกติและความต้องการพลังงานของลูกค้ามีเสถียรภาพอย่างต่อเนื่องแล้ว เรายังได้ประโยชน์อย่างเต็มที่จากการเดินเครื่องผลิตของโรงไฟฟ้าถ่านหินของเรา เมื่อเทียบกับช่วงครึ่งหลังของปี 55 ที่โรงไฟฟ้าโคเจนเนอเรชั่นที่ใช้ถ่านหินเป็นเชื้อเพลิงทั้ง 3 แห่งของเรามีการปิดซ่อมบำรุงครั้งใหญ่

อย่างไรก็ตาม เราคาดว่าการที่จะมีการปิดซ่อมบำรุงครั้งใหญ่ของเก็คโค่-วันในช่วงระหว่างกลางเดือนพฤษภาคม ถึง ปลายเดือนมิถุนายนนี้ อาจส่งผลประกอบการในไตรมาสที่ 2 นี้ลดลงกว่าไตรมาสนี้

นายสุทธิวงศ์ คงสิริ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่สายการเงิน กล่าวว่า กลุ่มบริษัทโกลว์ได้ยื่นซองประกวดราคา สำหรับโครงการประมูลโรงไฟฟ้าไอพีพีรอบที่สาม รวมทั้งสิ้น 2 โครงการ จำนวน 2,200 เมกะวัตต์ และ 1,100 เมกะวัตต์ โดยโครงการดังกล่าวจะตั้งอยู่ที่นิคมอุตสาหกรรมอีสเทิร์น ซีบอร์ด (ระยอง)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ