PTTEP ห่วงแหล่งมอนทาราหากผลิตช้าอาจกระทบกำไร-รายได้ใน Q2/56

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday May 9, 2013 16:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสาวเพ็ญจันทร์ จริเกษม รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ กลุ่มงานการเงินและการบัญชี บมจ.ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม (PTTEP) กล่าวว่า หากแหล่งมอนทารามีความล่าช้าในการผลิตน้ำมันดิบออกไปเป็นเดือน มิ.ย.56 จากที่คาดไว้ในเดือน พ.ค.56 อาจส่งผลกระทบต่อเป้าปริมาณการผลิตน้ำมันดิบที่ 300,000 บาร์เรล/วันในปีนี้ อีกทั้งอาจกระทบต่อกำไรของบริษัทในไตรมาส 2/56 ที่มีการคิดค่าใช้จ่ายด้อยค่าเพิ่มเติมจากความล่าช้าดังกล่าว และยังกระทบต่อรายได้ของบริษัท
"ปัจจุบันบริษัทยังไม่เห็นข้อบ่งชี้ที่เกียวกับการคิดค่าใช้จ่ายด้อยค่าที่เกิดขึ้นจากความล่าช้าในแหล่งมอนทารา ถ้ามีการคิดค่าใช้จ่ายด้อยค่าขึ้นมาจะทำให้กระทบกับกำไรของบริษัท แต่อย่างไรก็ตามบริษัทคาดว่าแหล่งมอนทาราจะสามารถผลิตน้ำมันได้ทันภายในเดือนพฤษภาคม 56 ซึ่งจะส่งผลให้ปริมาณการผลิตของบริษัทในไตรมาส 2/56 เพิ่มขึ้น แต่ถ้าแหล่งมอนทาราขึ้นมาไม่ทันตามกำหนด บริษัทก็จะนำแหล่งอื่นๆมาทดแทน อย่างเช่น แหล่งสิริกิติต์ S1 เป็นต้น" นางสาวเพ็ญจันทร์ กล่าว

ส่วนเรื่องของมีโบรกเกอร์มองว่าบริษัทจะต้องมีแผนเพิ่มทุนกลับมาอีกครั้งหนึ่งหลังจากได้มีเพิ่มทุนไปแล้ว นางสาวเพ็ญจันทร์ มองว่า โบรกเกอร์อาจจะมองเป้าหมายในระยะยาวของบริษัทที่สามารถผลิตได้ 900,000 บาร์เรล/วัน ประเมินว่าต้องมีการใช้เงินซื้อกิจการและซื้อสินทรัพย์เพิ่มเข้ามามาก ซึ่งทำให้โบรกเกอร์อาจกังวลเกี่ยวกับรายได้ของบริษัทจะไม่เพียงพอต่อการเข้าซื้อกิจการและซื้อสินทรัพย์เพิ่ม เพื่อบรรลุเป้าหมายการผลิตในระยะยาวดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ