ตลาดหุ้นสหรัฐปรับตัวลงจากแรงขายทำกำไร แต่ตลาดได้แรงหนุนจากข้อมูลศก.สดใส

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday May 9, 2013 22:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นสหรัฐปรับตัวลงหลังจากตลาดเปิดทำการได้ไม่นาน เนื่องจากนักลงทุนเทขายทำกำไรหลังจากดัชนีดาวโจนส์ทะยานขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์เมื่อวันก่อน อย่างไรก็ตาม ตลาดขยับลงเพียงเล็กน้อยเนื่องจากนักลงทุนขานรับข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐ รวมถึงจำนวนคนว่างงานรายสัปดาห์ซึ่งปรับตัวลดลงสวนทางกับการคาดการณ์ และสต็อกสินค้าคงคลังภาคค้าส่งที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นเกินคาด

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปรับตัวลง 24 จุด หรือ 0.2% แตะที่ 15080 จุด ดัชนี S&P 500 ลดลง 5 จุด หรือ 0.3% แตะที่ 1627 จุด และดัชนี Nasdaq ลดลง 9 จุด หรือ 0.3% แตะที่ 3404 จุด

ตลาดหุ้นนิวยอร์กอ่อนแรงลงเนื่องจากนักลงทุนเทขายทำกำไรหลังจากดัชนีดาวโจนส์ทะยานขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์เมื่อวันก่อน

อย่างไรก็ตาม ข้อมูลเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งของสหรัฐได้ช่วยสกัดแรงลบในตลาด โดยกระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานครั้งแรกในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 4 พ.ค.ลดลง 4,000 ราย แตะที่ 323,000 ราย ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนม.ค. 2551 ตรงข้ามกับที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 335,000 ราย

ทั้งนี้ จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานปรับตัวลดลงติดต่อกัน 3 สัปดาห์ ส่งผลให้จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานยืนอยู่ระดับต่ำกว่า 350,000 ราย ซึ่งเป็นระดับที่นักวิเคราะห์มองว่าสะท้อนถึงการฟื้นตัวที่แข็งแกร่งของตลาดแรงงาน

ขณะที่กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเผยสต็อกสินค้าคงคลังภาคค้าส่งในเดือนเม.ย. ปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.4% ซึ่งมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ว่าจะเพิ่มขึ้นเพียง เนื่องจากสต็อกสินค้ารถยนต์และเครื่องจักรปรับตัวเพิ่มขึ้น และคาดว่าจะเป็นปัจจัยหนุนเศรษฐกิจสหรัฐให้ฟื้นตัวขึ้นในปีนี้

นักเศรษฐศาสตร์ระบุว่าการขยายตัวของสต็อกสินค้าคงคลังภาคค้าส่งในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมาเป็นปัจจัยชี้วัดครั้งใหม่เกี่ยวกับการฟื้นตัวอย่างต่อเนื่องของเศรษฐกิจ เนื่องจากการบริโภคส่วนบุคคลคิดเป็นสัดส่วนราว 70% ของกิจกรรมทางเศรษฐกิจทั้งหมดในสหรัฐ

หุ้นเทสลา มอเตอร์ ซึ่งเป็นผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้า พุ่งขึ้น 24% หลังจากบริษัทเปิดเผยกำไรไตรมาสแรกเพิ่มขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ