PTTEP บวก 1.58% โบรกฯมองลงทุน Shale Oil-Shale Gas ในสหรัฐหนุนกำไรแกร่ง

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday May 10, 2013 10:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้น PTTEP ราคาขยับขึ้น 1.58% มาอยู่ที่ 161 บาท เพิ่มขึ้น 2.50 บาท มูลค่าซื้อขาย 410.96 ล้านบาท เมื่อเวลา 10.41 น. โดยเปิดตลาดที่ 160 บาท ราคาปรับตัวขึ้นสูงสุดที่ 162 บาท และราคาปรับตัวลงต่ำสุดที่ 159.50 บาท

บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส(ประเทศไทย)ระบุในบทวิเคราะห์ฯแนะ"ซื้อ"หุ้นบมจ.ปตท. สำรวจและผลิตปิโตรเลียม(PTTEP) ให้ราคาพื้นฐาน 171 บาท ตามที่ผู้บริหาร PTTEP กล่าวว่า โครงการมอนทาราจะเริ่มเปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์ได้ในเดือนพ.ค.นี้ โดยระยะแรกจะมีการผลิตประมาณ 1 หมื่นบาร์เรลต่อวัน และค่อยๆ เพิ่มเป็น 2.4-2.5 หมื่นบาร์เรลต่อวันในปลายปี 56 (กำลังการผลิตเต็มที่เท่ากับ 2.5 หมื่นบาร์เรลต่อวัน)

นอกจากนั้น บริษัทมีแนวคิดที่จะร่วมทุนผลิตน้ำมันจากหินดินดาน(Shale Oil) และผลิตก๊าซธรรมชาติจากหินดินดาน (Shale Gas)ในสหรัฐโดยหวังว่าจะนำ LNG กลับมาใช้ในประเทศไทย รองรับปริมาณการผลิตก๊าซในประเทศที่จะลดน้อยถอยลงและกระทรวงพลังงานคาดว่าจะหมดลงใน 20 ปีข้างหน้า

ทั้งนี้ เห็นว่าการลงทุนเพื่อกระจายความเสี่ยงในแหล่งต่าง ๆ เพิ่มเติมเป็นสิ่งที่ดี เพราะจะช่วยลดความเสี่ยงเรื่องพลังงานของประเทศ และช่วยให้รายได้ และกำไรของ PTTEP มีความแข็งแกร่งต่อเนื่อง อย่างไรก็ตาม คงต้องดูเรื่องของอัตราผลตอบแทนด้วยว่าอยู่ในระดับที่น่าสนใจหรือไม่ ส่วนแนวโน้มผลประกอบการ 2Q56 คาดว่าจะยังคงแข็งแกร่ง เนื่องจากปริมาณการผลิตจากแหล่งอาทิตย์สูงขึ้น รับรู้รายได้จากแหล่งบงกชมากขึ้น และมีรายได้จากแหล่งมอนทาราเข้ามาช่วยเสริม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ