สื่อคาดจีนอาจเลื่อนการเปิดซื้อขายหุ้นไอพีโออีกรอบ หลังศก.ชะลอตัว

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday May 13, 2013 11:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ไชน่า ซิเคียวริตีส์ เจอร์นัลรายงานว่า บริษัทของจีนที่ต้องการจะจดทะเบียนในตลาดหุ้นอาจจะต้องผิดหวังกันอีกครั้ง เนื่องจากมีแนวโน้มว่า การเปิดซื้อขายหุ้นไอพีโอของจีนจะล่าช้าออกไปอีกครั้ง

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การซื้อขายหุ้นไอพีโอของจีนอาจจะถูกเลื่อนออกไปจนกว่าจะถึงไตรมาสที่ 3 เนื่องจากแนวโน้มของเศรษฐกิจที่ซบเซา และความจำเป็นในการกำหนดกรอบกลไกเกี่ยวกับหุ้นไอพีโอของจีนใหม่

ตลาดต่างพากันคาดการณ์ว่า คณะกรรมการกำกับดูแลหลักทรัพย์ของจีนจะเปิดให้มีการอนุมัติการซื้อขายหุ้นไอพีโอไม่เกินช่วงเดือนพ.ค.นี้ หลังจากที่ได้ระงับการอนุมัติให้มีการซื้อขายหุ้นไอพีโอไปเมื่อเดือนก.ค. 2555 เนื่องจากนักลงทุนได้ร้องเรียนว่า การเปิดซื้อขายหุ้นไอพีโอจำนวนมากทำให้สภาพคล่องในตลาดหดตัวลง ขณะเดียวกัน ตลาดหุ้นก็อ่อนตัวลง

คณะกรรมการกำกับดูแลหลักทรัพย์จีนได้เริ่มทบทวนรายงานการเงินของบริษัทต่างๆที่ต้องการซื้อขายหุ้นไอพีโอในเดือนเม.ย. โดยมีบริษัทหลายร้อยแห่งได้ยื่นรายงานด้านการเงินเข้ามาแล้ว

สื่ออ้างแหล่งข่าวจากวาณิชธนกิจและบริษัทต่างๆว่า ขั้นตอนการรับรองรายงานทางการเงินนั้นมีความเข้มงวดมากขึ้นกว่าแต่ก่อน และใช้เวลามากกว่าที่ทางคณะกรรมการฯได้กำหนดไว้

แหล่งข่าวในตลาด กล่าวว่า เมื่อพิจารณาในทางทฤษฎีแล้ว ขั้นตอนที่เกี่ยวกับไอพีโอนั้น จะเริ่มต้นขึ้นในทันทีหลังจากที่การทบทวนแล้วเสร็จ แม้ว่า การดำเนินการดังกล่าวจะไม่ได้บ่งชี้ว่า คณะกรรมการฯต้องการเร่งให้มีการกลับมาอนุมัติให้มีการซื้อขายหุ้นไอพีโอโดยเร็วก็ตาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ