(เพิ่มเติม) ROBINS คาดยอดขาย Q2/56 ใกล้เคียง Q1/56 ที่ทำได้กว่า 6 พันลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday May 14, 2013 13:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ห้างสรรพสินค้าโรบินสัน(ROBINS)คาดว่าไตรมาส 2/56 ยอดขายจะทำได้ใกล้เคียงกับไตรมาส 1/56 ที่มียอดขายกว่า 6 พันล้านบาท ซึ่งเติบโตตามการใช้จ่ายของผู้บริโภค และทั้งปีน่าจะเติบโตตามเป้าหมายที่กว่า 18% ขณะที่บริษัทเตรียมงบลงทุนในปีนี้กว่า 4 พันล้านบาท เพื่อเปิดสาขาใหม่ 5 แห่ง พร้อมทั้งศึกษาการขยายลงทุนในต่างประเทศ โดยอาจจะเข้าไปเปิดสาขาห้างสรรพสินค้าที่ประเทศมาเลเซีย

นายปรีชา เอกคุณากูล กรรมการผู้จัดการใหญ่ ROBINS กล่าวว่า แนวโน้มยอดขายไตรมาส /56 คาดว่าจะใกล้เคียงกับไตรมาส 1/56 ที่ 6,000 กว่าล้านบาท ยังถือว่าดีต่อเนื่องตามภาวะเศรษฐกิจที่คาดว่าจะมีอัตราการขยายตัว 4.5-5% ในปีนี้ แต่จะเทียบกับไตรมาสเดียวกันปีก่อนไม่ได้เพราะเป็นช่วงหลังน้ำท่วม ขณะที่ทั้งปียังคงเป้ายอดขายเติบโตไม่ต่ำกว่า 18% ขึ้นกับภาวะเศรษฐกิจ หากเศรษฐกิจดีก็มองว่ามีโอกาสที่จะเติบโตมากกว่านั้น โดยยอดขายต่างจังหวัดจะเพิ่มขึ้นตามสาขาที่เปิดใหม่ ซึ่งปัจจุบัยยอดขายต่างจังหวัดอยู่ที่ 60-65%

บริษัทตั้งงบลงทุนรวมในปีนี้ที่ 4,000 กว่าล้านบาท เพื่อขยายสาขา 5 แห่ง และปรับปรุงสาขาเดิม โดยไตรมาส 1/56 เปิดสาขาใหม่ไปแล้ว 1 แห่งที่ จ.กาญจนบุรี ยอดขายก็ทำได้ตามเป้าหมาย ส่วนในเดือนเม.ย.เปิดสาขาที่อุบลราชธานี อยู่ในศูนย์การค้าเซ็นทรัล และไตรมาส 3/56 จะเปิดสาขาที่สกลนคร ไตรมาส 4/56 เปิดที่สระบุรี

"สาขาที่ยอดขายดีอันดับต้นๆ ในกทม.ก็พระราม 9 รังสิต แฟชั่นไอแลนด์ ถ้าต่างจังหวัด เชียงใหม่ ขอนแก่น อุดรฯ หาดใหญ่" นายปรีชา กล่าว

นายปรีชา กล่าวว่า บริษัทยังมีที่ดินอีก 10 แปลง รองรับการเปิดสาขาทั้งในกทม.และต่างจังหวัดในปี 57 นอกจากนี้ยังศึกษาการเปิดสาขาต่างประเทศขณะนี้อยู่ระหว่างพิจารณารูปแบบและสภาพตลาด เช่น มาเลเซีย แต่ช่วงนี้ยังเน้นการขยายสาขาในประเทศไปก่อน โดยในช่วง 3 ปีนี้จะเปิดสาขาใหม่ปีละ 5 สาขา แต่ในอนาคตหากมีทำเลน่าสนใจก็พร้อมจะขยายสาขาเพิ่มขึ้น

ทั้งนี้ บริษัทยังไม่มีแผนจัดตั้งกองทุนอสังหาริมทรัพย์ เพราะยังมีกระแสเงินสดที่สามารถใช้ขยายการลงทุนได้ จึงยังไม่มีความจำเป็นที่จะต้องตั้งกองทุน

นายปรีชา กล่าวว่า บริษัทตั้งงบลงทุนด้านการตลาดในปีนี้ไว้ที่ 500 กว่าล้านบาทเพื่อกระตุ้นยอดขาย โดยเฉพาะในไตรมาส 2/56 จะใช้งบราว 200 ล้านบาท และบริษัทยังตั้งเป้ารักษาเป้าการเติบโตของอัตรากำไรขั้นต้นในปีนี้ไว้ที่ 0.2-0.3% จากปีก่อนเฉลี่ยอยู่ที่ 24.6%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ