(เพิ่มเติม) ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: นิกเกอิปิดเช้าพุ่ง 338.55 จุดหลังเยนอ่อน,หุ้นตปท.พุ่ง

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday May 15, 2013 10:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดภาคเช้าทะยานขึ้นกว่า 2% ยืนที่เหนือระดับ 15,000 จุดเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนม.ค. 2551 เนื่องจากนักลงทุนเข้าซื้อสินทรัพย์เสี่ยงหลังจากที่เงินเยนอ่อนค่าลงและภาวะการซื้อขายในตลาดหุ้นทั่วโลกเป็นไปอย่างคึกคัก

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิปิดภาคเช้าพุ่งขึ้น 338.55 จุด หรือ 2.29% แตะที่ 15,096.97 จุด ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 4 ม.ค. 2551

หุ้นกลุ่มที่เกี่ยวข้องกับการส่งออก รวมถึงหุ้นโตโยต้า มอเตอร์ และโซนี คอร์ป ทะยานขึ้นหลังจากสกุลเงินดอลลาร์พุ่งขึ้นเหนือระดับ 102 เยน จากระดับของวานนี้ที่ 101 เยน ซึ่งหนุนความคาดหวังที่ว่าจะทำให้ผลประกอบการภาคเอกชนฟื้นตัวขึ้นด้วย

ตลาดได้รับแรงหนุนมากขึ้นหลังจากฟิทช์ เรทติ้งส์ ประกาศเพิ่มอันดับความน่าเชื่อถือระยะยาวของกรีซขึ้น 1 ขั้น จากเดิมที่ CCC สู่ระดับ B- และให้แนวโน้มมีเสถียรภาพ โดยระบุว่า กรีซมีความคืบหน้าอย่างชัดเจนในการปรับลดทั้งยอดขาดดุลงบประมาณและดุลบัญชีเดินสะพัด และยังได้รับแรงหนุนจากรายงานที่ว่าดัชนีความเชื่อมั่นของธุรกิจขนาดเล็กของสหรัฐปรับตัวขึ้นสู่ระดับสูงสุดในรอบ 6 เดือนในเดือนเม.ย. หลังจากที่ลดลงในเดือนก่อนหน้า

นอกจากนี้ ตลาดหุ้นโตเกียวยังได้รับปัจจัยบวกหลังจากดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กและดัชนี DAX ตลาดหุ้นเยอรมนีที่พุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์เมื่อคืนนี้

ในบรรดาหุ้นที่เกี่ยวข้องกับการส่งออกนั้น หุ้นโตโยต้า มอเตอร์ ปรับขึ้น 2.6% หุ้นโซนี พุ่งขึ้น 11.6% ขณะที่หุ้นพานาโซนิก ดีดตัวขึ้น 5.5% และหุ้นเคียวเซร่า บวกขึ้น 4.1%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ