KBANK รุกลูกค้าPrivate Bankตจว.หวังเพิ่ม ตั้งเป้าAUM โต 12%สร้างรายได้

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday May 15, 2013 11:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปกรณ์ พรรธนะแพทย์ รองกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย (KBANK) เปิดเผยว่า ปัจจุบันธนาคารกสิกรไทยมีลูกค้ากลุ่มลูกค้าบุคคลสินทรัพย์สูง (Private Bank) ที่มีสินทรัพย์กับธนาคารตั้งแต่ 50 ล้านบาท ประมาณ 6,500 ราย คิดเป็นส่วนแบ่งตลาดประมาณ 30% ของจำนวนลูกค้าทั้งหมดในประเทศไทยมีอยู่ประมาณ 21,000 ราย และมีสินทรัพย์ภายใต้การบริหาร (AUM) รวมประมาณ 5 แสนล้านบาท ซึ่งลูกค้าไพรเวทแบงค์มีแนวโน้มการขยายตัวต่อเนื่องตามการเติบโตของภาวะเศรษฐกิจ โดยเฉพาะในหัวเมืองใหญ่ในต่างจังหวัดที่เศรษฐกิจมีการเติบโตสูงกว่าอัตราเฉลี่ยของประเทศ

ทั้งนี้ธนาคารได้เร่งขยายการให้บริการไพรเวทแบงค์ไปยังต่างจังหวัดมากขึ้น เพื่อสอดคล้องกับทิศทางภาพรวมการดำเนินธุรกิจและการเพิ่มขึ้นของกลุ่มลูกค้าดังกล่าว ประกอบกับธนาคารมีความได้เปรียบเมื่อเทียบกับคู่แข่งขันรายอื่น ๆ โดยเฉพาะธนาคารต่างประเทศในไทยในแง่ของเครือข่ายการให้บริการที่มีอยู่ทั่วประเทศ โดยตั้งเป้าขยายฐานลูกค้าต่างจังหวัดเพิ่มขึ้น 20% พร้อมกับการพัฒนาศักยภาพทีมไพรเวทแบงค์ในระดับภูมิภาคให้แข็งแกร่ง ซึ่งธนาคารฯ ได้มีการเตรียมบุคลากรในกลุ่ม ที่ปรึกษาทางการเงิน (Financial Advisory Group) เพื่อเป็นกำลังสำคัญที่จะสนับสนุนงานของไพรเวทแบงค์และสามารถครอบคลุมการดูแลลูกค้าระดับภูมิภาคได้เมื่อเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC)

จากการศึกษาพบว่า ลูกค้ากลุ่มไพรเวทแบงค์มีความต้องการและความพร้อมในการลงทุนที่ซับซ้อนมากขึ้น จากเดิมที่จะเน้นการฝากเงินหรือผลิตภัณฑ์การลงทุนพื้นฐานเป็นหลัก ดังนั้นแนวทางการดำเนินงานของธนาคารในปีนี้ จึงมุ่งเน้นการให้บริการเชิงลึก สร้างมาตรฐานการให้บริการด้านการลงทุนระดับมาตรฐานสากลให้เข้มข้นมากขึ้น ผ่านการให้คำแนะนำระดับมืออาชีพ ด้วยแนวคิด Advisory Excellence เพื่อสร้างประสบการณ์ที่แตกต่างและเหนือกว่าผู้ให้บริการรายอื่น

ทั้งนี้คาดว่าภายในสิ้นปี 56 ธนาคารจะเพิ่มจำนวนลูกค้าไฟรเวทแบงค์ทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัดอีก 15% ซึ่งเป็น 2 เท่าของอัตราการเพิ่มจำนวนลูกค้ารายใหญ่ (High net worth) ของภูมิภาค และขยายฐานสินทรัพย์ภายใต้การบริหาร (AUM) ของกลุ่มลูกค้าบุคคลสินทรัพย์สูงเพิ่มขึ้น 12% โดยเน้นการสร้างรายได้เพิ่มขึ้น 24% จากการให้คำแนะนำด้านการลงทุนในเชิงลึกในผลิตภัณฑ์ที่มีความซับซ้อน และยืนยันความเป็นผู้นำตลาดธุรกิจไพรเวทแบงค์ในประเทศไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ