(เพิ่มเติม) PTT ศึกษาความเป็นไปได้ลงทุนโรงกลั่นปิโตรเคมีคอมเพล็กซ์ในเวียดนามใช้เวลา1ปี

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday May 15, 2013 13:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ปตท.(PTT) เปิดเผยว่า หลังรัฐบาลเวียดนามอนุมัติแผนปิโตรเคมีคอมเพล็กซ์แล้ว ปตท.จะร่วมศึกษาแผนความเป็นไปได้ประกอบการลงทุนโรงกลั่นน้ำมันและปิโตรเคมีคอมเพล็กซ์ครบวงจรในเวียดนาม คาดว่าใช้เวลาศึกษา 1 ปี และหากผลศึกษาออกมาเหมาะสมก็จะเดินหน้าลงทุนต่อไป

นายไพรินทร์ กล่าวว่า แม้โครงการนี้จะมีผู้มองว่าอาจเกิดได้ยาก เพราะเป็นโครงการลงทุนขนาดใหญ่ที่ต้องใช้เงินลงทุนกว่า 2 แสนล้านเหรียญสหรัฐนั้น แต่เชื่อว่าจะสามารถหาพันธมิตรเข้ามาร่วมลงทุนในโครงการนี้ได้ ประกอบกับสถานที่ตั้งโครงการเป็นพื้นที่ที่สามารถเชื่อมต่อมาประเทศไทยและผ่านไปสู่นิคมอุตสาหกรรมทวาย ประเทศเมียนมาร์ และเชื่อมต่อไปยังเมืองเชนไน ประเทศอินเดียได้ ซึ่งเมียนมาร์ และอินเดีย เป็นตลาดใหญ่

อีกทั้งในปี 2558 จะมีการเปิดเสรีประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน(AEC) ก็จะทำให้โครงการนี้มีตลาดรองรับ ปตท.จึงมั่นใจว่าโครงการนี้จะเกิดขึ้นได้ โดยมีแผนที่ตั้งเป็นโรงกลั่นน้ำมันเพื่อการส่งออก

สำหรับโรงกลั่นน้ำมันคาดว่าจะมีขนาดไม่ต่ำกว่า 6 แสนบาร์เรลต่อวัน และปิโตรเคมีต่อเนื่องจากมีกำลังผลิตโอเลฟินส์ไม่ต่ำกว่า 1 ล้านตัน โดยเวียดนามระบุว่าน้ำมันดิบที่จะนำเข้ามาผลิตในโรงกลั่นน้ำมันแห่งนี้จะนำเข้ามาจากตะวันออกกลาง แอฟริกา และอเมริกาใต้ ภายใต้ข้อตกลงร่วมทุนทาง ปตท.จะสนับสนุนเงินลงทุนในโครงการนี้ 60% ของการลงทุนทั้งหมด และเงินลงทุนส่วนที่เหลือจะมาจากนักลงทุนภายในประเทศและต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ