ภาวะตลาดหุ้นนิวยอร์กดาวโจนส์ปิดบวก 60.44 จุดรับข้อมูลอสังหาฯสหรัฐสดใส

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday May 16, 2013 06:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (15 พ.ค.) เพราะได้แรงหนุนจากรายงานที่ระบุว่าดัชนีความเชื่อมั่นผู้สร้างบ้านของสหรัฐปรับตัวขึ้นเกินคาด อย่างไรก็ตาม ภาวะการซื้อขายเป็นไปอย่างผันผวนเนื่องจากข้อมูลด้านอื่นๆบ่งชี้ถึงภาวะอ่อนแอของเศรษฐกิจสหรัฐ รวมถึงการผลิตภาคอุตสาหกรรมที่หดตัวลง

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดบวก 60.44 จุด หรือ 0.40% แตะที่ 15,275.69 จุด ดัชนี S&P 500 ปิดบวก 8.44 จุด หรือ 0.51% แตะที่ 1,658.78 จุด และดัชนี Nasdaq ปิดบวก 9.01 จุด หรือ 0.26% แตะที่ 3,471.62 จุด

ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดบวกขานรับรายงานของสมาคมผู้สร้างบ้านแห่งชาติของสหรัฐ (NAHB) ที่ระบุว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้สร้างบ้านสหรัฐเดือนพ.ค.ปรับขึ้นแตะ 44 จาก 41 ในเดือนเม.ย. ซึ่งสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์

อย่างไรก็ตาม ภาวะการซื้อขายเป็นไปอย่างผันผวนเนื่องจากข้อมูลด้านอื่นๆบ่งชี้ถึงภาวะอ่อนแอของเศรษฐกิจสหรัฐ โดยธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) รายงานว่า การผลิตภาคอุตสาหกรรมสหรัฐ ซึ่งเป็นเครื่องชี้วัดการผลิตของภาคเหมืองแร่ โรงงาน และสาธารณูปโภค ปรับตัวลดลง 0.5% ในเดือนเม.ย. ซึ่งถือว่าร่วงหนักกว่าที่ตลาดคาดการณ์ ส่วนอัตราการใช้กำลังการผลิตโดยรวมร่วงลงแตะ 77.8% ในเดือนเม.ย. ซึ่งหดตัวลงมากเกินคาดเช่นกัน

ด้านกระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนเม.ย. ปรับตัวลดลง 0.7% เมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า นับว่าหดตัวลงมากที่สุดในรอบกว่า 3 ปี แสดงให้เห็นว่าอุปสงค์ในประเทศซบเซา

สาเหตุหลักที่ทำให้ดัชนี PPI ลดลงคือ ราคาพลังงานที่ร่วงลง 2.5% เมื่อเทียบรายเดือน เนื่องจากอุปสงค์น้ำมันทั่วโลกลดลง ขณะที่มีสัญญาณบ่งชี้ว่า การผลิตน้ำมันในสหรัฐที่สูงขึ้นอย่างรวดเร็วจะส่งผลให้อุปทานน้ำมันทั่วโลกเพิ่มขึ้นอย่างมากในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า

นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับแรงกดดันจากความวิตกกังวลที่ว่าตลาดหุ้นสหรัฐอาจจะเผชิญกับภาวะฟองสบู่ หลังจากนายจิม โรเจอร์ส นักลงทุนชื่อดังกล่าวให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซินหัวว่า ตลาดหุ้นสหรัฐอาจจะเผชิญกับภาวะฟองสบู่ในวันข้างหน้า แม้จะยังไม่เกิดขึ้นในตอนนี้ก็ตาม

"ตลาดหุ้นสหรัฐอาจจะสามารถหลีกเลี่ยงภาวะฟองสบู่ได้หากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ตัดสินใจยุติโครงการซื้อพันธบัตร อย่างไรก็ตาม หากเฟดยุติโครงการดังกล่าว ตลาดหุ้นสหรัฐจะร่วงลงอย่างหนัก" โรเจอร์กล่าวกับสำนักข่าวซินหัว

หุ้นกลุ่มธนาคารปรับตัวเพิ่มขึ้น นำโดยหุ้นเจพีมอร์แกน เชส ทะยานขึ้น 1.7% และหุ้นอเมริกัน เอ็กซ์เพรส พุ่งขึ้น 1.8%

หุ้นแอปเปิลร่วงลง 3.38% ขณะที่หุ้นกูเกิลพุ่งขึ้น 3.3% ปิดเหนือระดับ 900 ดอลลาร์เป็นครั้งแรก

หุ้นกลุ่มพลังงานร่วงลง นำโดยหุ้นเชฟรอน ดิ่งลง 1.6%

นักลงทุนจับตาดูกระทรวงแรงงานสหรัฐจะเปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานครั้งแรกในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 11 พ.ค.ในวันนี้เวลา 19.30 น.ตามเวลาไทย ซึ่งนักวิเคราะห์คาดว่า จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานจะเพิ่มขึ้นแตะระดับ 330,000 ราย จากสัปดาห์ก่อนหน้าที่ระดับ 323,000 ราย

นอกจากนี้ กระทรวงแรงงานสหรัฐจะเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนเม.ย.ในวันนี้เวลา 19.30 น.ตามเวลาไทย ซึ่งนักวิเคราะห์คาดว่าดัชนี CPI ทั่วไปจะลดลง 0.2% ในเดือนเม.ย. และคาดว่า ดัชนี CPI พื้นฐานซึ่งไม่รวมราคาอาหารและพลังงานจะเพิ่มขึ้น 0.2% ในเดือนเม.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ