ภาวะตลาดหุ้นนิวยอร์กข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐอ่อนแอ ฉุดดาวโจนส์ปิดลบ 42.47 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday May 17, 2013 06:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดลบเมื่อคืนนี้ (16 พ.ค.) หลังจากทางการสหรัฐเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่อ่อนแอ รวมถึงจำนวนคนว่างงานรายสัปดาห์ที่พุ่งขึ้นเกินคาด และและตัวเลขสร้างบ้านที่ร่วงลงอย่างหนักในเดือนเม.ย. นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับแรงกดดันหลังจากประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาซานฟรานซิสโก ได้ออกมาแสดงความเห็นว่า เฟดอาจจะชะลอโครงการซื้อสินทรัพย์ในอนาคตอันใกล้นี้

ดัชนีเฉลี่ยอุตสหกรรมดาวโจนส์ปิดลบ 42.47 จุด หรือ 0.28% แตะที่ 15,233. 22 จุด ดัชนี S&P 500 ปิดลบ 8.31 จุด หรือ 0.50% แตะที่ 1,650.47 จุด และดัชนี Nasdaq ปิดลบ 6.37 จุด หรือ 0.18% แตะที่ 3,465.24 จุด

ข้อมูลเศรษฐกิจที่อ่อนแอของสหรัฐซึ่งได้มีการเปิดเผยเมื่อช่วงค่ำวานนี้ตามเวลาไทย ได้ส่งผลให้ตลาดปิดในแดนลบและทำให้ภาวะการซื้อขายเป็นไปอย่างซบเซาตลอดวัน โดยสหรัฐเปิดเผยว่าจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานครั้งแรกในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 11 พ.ค. เพิ่มขึ้น 32,000 ราย สู่ระดับ 360,000 ราย มากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าตัวเลขดังกล่าวจะเพิ่มขึ้นแตะระดับ 330,000 ราย ซึ่งเพิ่มขึ้นในอัตราที่รวดเร็วที่สุดในรอบ 6 เดือน และสะท้อนให้เห็นว่าเศรษฐกิจสหรัฐได้รับผลกระทบจากมาตรการลดงบประมาณรายจ่ายของรัฐบาลกลางสหรัฐโดยอัตโนมัติ (sequestration)

ขณะที่ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ทั่วไปของสหรัฐ ซึ่งเป็นมาตรวัดภาวะเงินเฟ้อ ลดลง 0.4% ในเดือนเม.ย. มากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะขยับลงเพียง 0.2% และดัชนี CPI พื้นฐานซึ่งไม่นับรวมราคาอาหารและพลังงาน เพิ่มขึ้นเพียง 0.1% น้อยกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 0.2% โดยปัจจัยที่ทำให้ดัชนี CPI ทั่วไปเดือนเม.ย.ลดลงมากกว่าที่คาดการณ์ไว้นั้น มาจากการที่ต้นทุนราคาน้ำมันเบนซินร่วงลง 8.1% ซึ่งเป็นสถิติที่ร่วงลงหนักสุดนับตั้งแต่เดือนธ.ค. 2551 ด้านตัวเลขการเริ่มสร้างบ้านใหม่ของสหรัฐอยู่ที่ 853,000 ยูนิตในเดือนเม.ย. ลดลง 16.5% จากเดือนมี.ค. ซึ่งลดลงมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะอยู่ที่ 945,000 ยูนิต

นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับแรงกดดันหลังจากนายจอห์น วิลเลียม ประธานเฟดสาขาซานฟรานซิสโกกล่าวว่า "หากข้อมูลเศรษฐกิจในช่วงหลายเดือนข้างหน้าส่งสัญญาณถึงการฟื้นตัวที่น่าพึงพอใจ เฟดก็อาจจะลดขนาดโครงการซื้อพันธบัตรรัฐบาลลงอย่างเร็วที่สุดก็ในช่วงฤดูร้อนนี้ และหากสถานการณ์ทางเศรษฐกิจเป็นไปตามที่คาดหวังไว้ เฟดก็อาจจะระงับโครงการซื้อพันธบัตรทั้งหมดภายในปีนี้"

การแสดงความคิดเห็นของนายวิลเลียมสอดคล้องกับที่นายชาร์ลส์ พลอสเซอร์ ประธานเฟด สาขาฟิลาเดลเฟีย กล่าวไว้ก่อนหน้านี้ว่า เมื่อพิจารณาจากสภาพตลาดแรงงานในขณะนี้ เฟดควรเริ่มลดการซื้อพันธบัตรอย่างเร็วที่สุดในการประชุมคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน (FOMC) ครั้งหน้า ซึ่งมีกำหนดจะจัดขึ้นในวันที่ 18-19 มิ.ย.นี้ โดยเขาคาดว่าอัตราว่างงานของสหรัฐจะอยู่ที่ราว 7% ภายในสิ้นปีนี้ ซึ่งหากไม่มีอะไรมาทำให้การคาดการณ์นี้ผิดพลาด เขาก็คาดหวังว่า เฟดจะยุติโครงการซื้อพันธบัตรก่อนสิ้นปีนี้

หุ้นซิสโก ซิสเต็มส์ พุ่งขึ้น 12.62% หลังจากบริษัทเปิดเผยผลประกอบการรายไตรมาสที่แข็งแกร่งเกินคาด ขณะที่หุ้นวอล-มาร์ท ดิ่งลง 1.77% หลังจากบริษัทเปิดเผยผลประกอบการไตรมาสแรกที่น้อยกว่าการคาดการณ์ของตลาด

หุ้นกลุ่มธุรกิจสร้างบ้านร่วงลงหลังจากสหรัฐเปิดเผยตัวเลขการสร้างบ้านที่ย่ำแย่ โดยหุ้นพัลท์กรุ๊ป ดิ่งลง 2.6% และหุ้นดีอาร์ ฮอร์ตัน ร่วงลง 2.3%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ