GRAMMY คาด Q2/56 ยังขาดทุน แต่ลดลงจาก Q1/56 ได้หนัง"พี่มากฯ"หนุน

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday May 21, 2013 17:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปีย์มน ปิ่นสกุล ประธานเจ้าหน้าที่การเงิน บมจ.จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ (GRAMMY)เปิดเผยว่า ผลการดำเนินการไตรมาส 2/56 คาดว่าจะปรับตัวดีขึ้น แม้ว่าจะยังขาดทนต่อเนื่องแต่จะลดลงจากไตรมาส 1/56 ที่ขาดทุนถึง 225.5 ล้านบาท เนื่องจากบริษัทรับรู้ายได้ครึ่งหนึ่งจากธุรกิจภาพยนตร์เรื่อง"พี่มากพระโขนง"ที่ทำรายได้ 550 ล้านบาท และรับรู้รายได้จากการขายหุ้น บมจ.มติชน(MATI) 470 ล้านบาท ซึ่งเป็นการขายในราคาเท่าทุนที่ 11 บาท/หุ้น

ขณะเดียวกันธุรกิจหลัก ได้แก่ ธุรกิจเพลง ธุรกิจทีวีดาวเทียม เติบโต 5-10% แต่ธุรกิจใหม่คือ pay tv ยังไม่คืนทุน คาดว่ายังต้องใช้เวลาอีกประมาณ 2-3 ปี

"ธุรกิจใหม่ยังไม่คืนทุน ผมก็ประเมินผลประกอบการยาก แต่ค่าโฆษณาในทีวีดาวเทียมก็ยังเพิ่มขึ้นอยู่"นายปีย์มน กล่าว

อย่างไรก็ตาม บริษัทคาดว่าในปีนี้รายได้จะเติบโตตามเป้าหมาย 10% จากทุกธุรกิจ ส่วนกำไรยังคาดการณ์ยากเนื่องจากมีค่าใช้จ่ายในการลงทุนค่อนข้างสูง

ในปีนี้บริษัทได้เตรียมงบลงทุน 4 พันล้านบาทเพื่อเข้าร่วมประมูลทีวีดิจิตอล 3 ช่องในช่วงเดือน ส.ค.-ก.ย.นี้ โดยยืนยันว่าบริษัทจะไม่มีการเพิ่มทุน เพราจะใช้แหล่งเงินจากกระแสเงินสด 1 พันล้านบาท และจากผลประกอบการ (EBITDA) 1 พันล้านบาท นอกจากนั้นยังสามารถกู้จากสถาบันการเงินได้อีก เนื่องจากปัจจุบันมีอัตราหนี้สินต่อทุน(D/E)ที่ระดับ 1.9 เท่า หลังกู้เงินเพิ่มคาดว่า D/E จะสูงขึ้นเป็นไม่เกิน 2 เท่า

"เงินลงทุนในทีวีดิจิตอล ไม่ได้จ่ายในปีแรกทั้งหมด ศักยภาพของ GRAMMY ไม่ต้องเพิ่มทุน ยังสามารถหาแหล่งเงินจากแบงก์ได้อยู่ แต่ถ้าต้องขยายงานในอนาคต หากเพิ่มทุนค่อยว่ากัน" นายปีย์มน กล่าว

ทั้งนี้ หากบริษัทสามารถประมูลช่องทีวีดิจิตอลได้ก็จะสามารถเปิดดำเนินการในภายใน 3 เดือนหลังได้ใบอนุญาต โดย 3 ช่องทีวีดิจิตอลที่จะเข้าประมูล ได้แก่ ช่อง HD ช่องวาไรตี้ SD และ ช่องเด็ก

นอกจากนี้ บริษัทได้ซื้อคอนเท้นท์จากต่างประเทศจำนวน 1 พันล้านบาทมีสัญญา 3 ปี

ส่วนการขายหุ้นใน MATI เป็นเพราะที่ผ่านมาบริษัทไม่ได้มีอำนาจการบริหาร แต่ถือหุ้นเพื่อลงทุน ถ้าราคาดีก็ไม่เปลกถ้าขายออกเพราะมีผลตอบแทนมากกว่าจึงขายออกไป ส่วนจะขายเงินลงทุนในบริษัทอื่นอีกหรือไม่ขึ้นอยู่กับเจรจาและโอกาส


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ