หน่วยงานด้านพลังงานถกกรณีไฟดับภาคใต้/นายกฯ เยือนญี่ปุ่น/กสทช.ถกเงื่อนไขประมูลคลื่นความถี่ทีวีดิจิตอล

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday May 22, 2013 10:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

  • เป็นที่ฮือฮาไปทั่วประเทศเมื่อช่วงหัวค่ำวานนี้กับเหตุไฟฟ้าดับครอบคลุมพื้นที่ 14 จังหวัดภาคใต้นานประมาณ 5 ชม. สาเหตุเนื่องจากสายส่งไฟฟ้าแรงสูงที่เชื่อมโยงจากโรงไฟฟ้าในภาคกลางที่จะจ่ายไฟมายังโรงไฟฟ้าในภาคใต้เกิดความขัดข้อง ไม่สามารถจ่ายกระแสไฟฟ้าได้ ซึ่งการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.)ได้เร่งดำเนินการแก้ไขและทยอยจ่ายไฟฟ้าเข้าสู่ระบบได้จนเป็นปกติในช่วงใกล้เที่ยงคืนที่ผ่านมา พร้อมขออภัยประชาชนต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

หลายคำถามเกิดขึ้นมากมายในช่วงไฟฟ้าดับถึงสาเหตุที่แท้จริง ตลอดจนแผนป้องกัน, การสำรองไฟฟ้าในยามฉุกเฉิน ซึ่งสิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นคำถามที่รอการหาคำตอบจากนายสุทัศน์ ปัทมสิริวัฒน์ ผู้ว่าการการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.) รวมทั้งนายพงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล รมว.พลังงาน ในฐานะที่กำกับดูแลหน่วยงานด้านพลังงาน ซึ่งในช่วงเช้านี้ รมว.พลังงาน จะประชุมพร้อมผู้บริหารกระทรวงหารือกรณีรับมือไฟฟ้าดับภาคใต้ โดยจะมีการแถลงข่าวในเวลา 11.00 น. ที่ห้องประชุม 2 ชั้น 15 อาคาร B ตึก ENCO

  • ภารกิจสำคัญของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี วันนี้อยู่ระหว่างการเดินทางเยือนประเทศญี่ปุ่นอย่างเป็นทางการ ในระหว่างวันที่ 22-25 พ.ค. เพื่อเข้าร่วมการประชุมนานาชาติ "The Future of Asia" ครั้งที่ 19 ตามคำเชิญของบริษัท Nikkei ในฐานะเจ้าภาพ

การประชุมดังกล่าวได้จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี มีวัตถุประสงค์เพื่อเสริมสร้างการพัฒนาและความมั่นคงของภูมิภาคเอเชีย พร้อมกันนี้บริษัท Nikkei ได้เชิญนายกรัฐมนตรีของไทยกล่าวปาฐกถาในหัวข้อ "Investing in the Future of Asia" พร้อมแสดงวิสัยทัศน์ถึงทิศทางอนาคตของเอเชียซึ่งกำลังเป็นภูมิภาคที่เข้มแข็งและมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง

  • ช่วงบ่ายวันนี้ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี จะเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด ที่ตึกบัญชาทำเนียบรัฐบาล โดยเน้นการสะกัดกั้นยาเสพติดตามชายแดนภาคเหนือตอนบน และภาคใต้
  • พรรคเพื่อไทย เตรียมความพร้อมในการประชุมสภาผู้แทนราษฎรพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2557 ในระหว่างวันที่ 29-30 พ.ค. โดยมีส.ส.เสนอตัวขออภิปรายประมาณ 60 คน ซึ่งจะต้องดูประเด็นการอภิปรายเพื่อไม่ให้ซ้ำซ้อนกัน พร้อมยืนยันว่าจะไม่มีสอดแทรกกฎหมายอื่นๆ เข้ามาในวาระการประชุมอย่างแน่นอน ไม่ว่าจะเป็นกฎหมายนิรโทษกรรม, ร่าง พ.ร.บ.กู้เงินเพื่อลงทุนในโครงสร้างพื้นฐาน 2 ล้านล้านบาท รวมทั้ง ร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม
  • คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ประชุมพิจารณาคำร้องเกี่ยวกับการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ มาตรา 68 ที่ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยการทำหน้าที่ของประธานรัฐสภาและสมาชิกรัฐสภา 312 คน ที่เข้าชื่อเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 68 และมาตรา 237 เป็นการตัดสิทธิ์ประชาชนในการร้องตรงต่อศาลรัฐธรรมนูญ ตามมาตรา 68 ซึ่งมีจำนวนหลายคำร้องลักษณะเดียวกัน
  • จับตาการประชุมบอร์ดใหญ่กสทช. วาระสำคัญคือใบอนุญาตทีวีดิจิตอล ที่น่าจับตา 2 เรื่องคือ คณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์(กสท.) เสนอร่างประกาศหลักเกณฑ์ เงื่อนไขการประมูลทีวีดิจิตอลช่องธุรกิจ ขณะที่ กสทช.เสียงข้างน้อย 2 ราย เสนอเกณฑ์การคัดเลือกทีวีดิจิตอลสาธารณะ(Beauty Contest) ประกบไปด้วย

นอกจากนี้ กสทช.ยังมีการจัดสัมมนาเชิงปฏิบัติการเรื่อง แนวทางไตรภาคีในการกำกับดูแล กันเองในกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ ณ โรงแรมโรสการ์เดน ริเวอร์ไซด์ จ.นครปฐม

  • นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รมช.พาณิชย์ เป็นประธานในพิธีเปิดงานแสดงสินค้าอาหาร 2556 (THAIFEX-World of Food ASIA 2013) ณ อิมแพ็ค เมืองทองธานี
  • นายยรรยงค์ ลิ้มประยูรวงศ์ อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เปิดตัวโครงการ New Wave e-Commerce สร้างคลื่นลูกใหม่ผู้ประกอบธุรกิจไทย ที่กรมพัฒนาธุรกิจการค้า
  • กรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน(พพ.) กระทรวงพลังงาน จัดการแถลงข่าวเปิดตัว โครงการรณรงค์การอนุรักษ์พลังงานภายในอาคาร (Voluntary Agreement: VA) ปี 56 ที่กรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน
  • ตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าแห่งประเทศไทย(ตสล.) หรือ AFET ร่วมกับบริษัท แอโกรเวลท์ จำกัด จับมือ Stock2Morrow(S2M) จัดสัมมนานักลงทุนในหัวข้อ "เจาะลึกพฤติกรรม"ยาง"ทำ"กำไร"ได้พอร์ตโต" ที่อาคารสีลมคอมเพล็กซ์
  • บริษัท ทรูออนไลน์ จำกัดและ บริษัท ทรูวิชั่นส์ จัดงานแถลงข่าวความร่วมมือโชว์พลังคอนเวอร์เจนซ์อย่างแท้จริงครั้งแรก ที่ชั้น 5 ศูนย์การค้าสยามพารากอน
  • ไม่บอกไม่กล่าวให้รู้ตัวกันล่วงหน้า กรณีการยุบทิ้งตลาดนัดรถไฟเพื่อเปิดเส้นทางก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีแดง ทำให้เช้านี้บรรดาผู้ค้าในตลาดนัดรถไฟนัดรวมตัวกันเพื่อคัดค้านการรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.)

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ