CPN คาดสรุปแผนร่วมทุนศูนย์การค้าในเวียดนาม-อินโดฯ ปลายปีนี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday May 22, 2013 13:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนริศ เชยกลิ่น รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานการเงินบัญชีและบริหารทรัพย์สิน บมจ.เซ็นทรัลพัฒนา (CPN) เปิดเผยว่า บริษัทอยู่ระหว่างเจรจาพันธมิตรร่วมทุนสร้างศูนย์การค้าในอินโดนีเซียและเวียดนาม คาดว่าจะได้ข้อสรุปภายในสิ้นปีนี้ โดยการลงทุนที่อินโดนีเซียจะใช้งบลงทุนใกล้เคียงกับการเปิดสาขาที่ประเทศไทย ส่วนเวียดนามนั้นคาดว่าจะใช้งบลงทุนที่น้อยกว่าเนื่องจากมีขนาดพื้นที่เล็กกว่า

ส่วนศูนย์การค้าในมาเลเซีย ขณะนี้อยู่ระหว่างการเจรจาและเซ็นสัญญากับพันธมิตร โดยคาดว่าจะได้ข้อสรุปในเดือนมิ.ย. โดยมีการใช้งบลงทุนครั้งนี้ 5,800 ล้านบาท ซึ่งจะเปิดให้บริการในปี 2558

สำหรับโครงการที่สวนลุมอยู่ระหว่างการพูดคุยและเจรจาเพื่อหาข้อสรุป โดยคาดว่าจะได้ข้อสรุปภายในสิ้นเดือนส.ค.นี้

ส่วนในปีนี้บริษัทเตรียมงบลงทุนจำนวน 13,000 ล้านบาทเพื่อใช้ขยายสาขาในประเทศและต่างประเทศ ซึ่งในปีนี้จะเปิดสาขาในสมุยและศาลายา

ทั้งนี้ บริษัทฯได้มีการขายหุ้นเพิ่มทุน (PP) จำนวน 130 ล้านหุ้น ให้กับนักลงทุนสถาบันต่างประเทศ 60% และนักลงทุนสถาบันในประเทศ 40% โดยได้เงินประมาณ 6,548 ล้านบาท และจะนำเงินจำนวนดังกล่าวไปใช้ในการลงทุนเพื่อขยายสาขาที่สมุยและศาลายา คาดว่าจะเสร็จได้ในปี 2557 ซึ่งจะขยายสาขาที่สมุยก่อนในไตรมาส 1 และศาลายาในไตรมาส 3

นายนริศ กล่าวว่า บริษัทได้ตั้งเป้ารายได้เติบโต 15 % และอัตรากำไรขั้นต้นจะเพิ่มเป็น 49-50% จากปีก่อนอยู่ที่ 47% เนื่องจากได้มีการปรับขึ้นราคาค่าเช่าเพิ่มขึ้น 8%

อย่างไรก็ตาม ปีนี้จะไม่มีการออกหุ้นกู้เพิ่มเติม ยกเว้นว่าจะมีรายการใหญ่ๆเข้ามา

พร้อมกันนี้แนวโน้มในอนาคตในการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน(AEC) มองว่าเอเชียจะเติบโตขึ้นอาจจะเพิ่มสาขาในประเทศพม่าเข้ามาและสาขาในมาเลเซียจะได้ประโยชน์จากผู้ที่ซื้อของในห้างเพิ่มขึ้น

"ภายในปี 2558 CPN คาดว่าจะเปิดสาขาใหม่ได้อีก 5 แห่ง และปี 2563 จะเปิดได้อีก 7 แห่งใน 3 ประเทศ แต่อย่างไรก็ตามปัจจุบันเรายังไม่ได้ข้อสรุปที่จะเข้าไปลงทุนประเทศไหน" นายนริศ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ