ภาวะตลาดหุ้นยุโรป: ถ้อยแถลงเบอร์นันเก้ หนุนตลาดหุ้นยุโรปปิดบวก

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday May 23, 2013 07:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นยุโรปปิดบวกเมื่อคืนนี้ (22 พ.ค.) หลังจากนายเบน เบอร์นันเก้ ประธานเฟดที่กล่าวสนับสนุนความจำเป็นของนโยบายการเงินในการกระตุ้นเศรษฐกิจ

ดัชนี Stoxx Europe 600 เพิ่มขึ้น 0.2% ปิดที่ 310.59 จุด

ดัชนี CAC-40 ตลาดหุ้นฝรั่งเศสปิดที่ 4051.11 บวก 14.93 จุด ดัชนี DAX ตลาดหุ้นเยอรมนีปิดที่ 8530.89 บวก 58.69 จุด ดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนปิดที่ 6840.27 บวก 36.40 จุด

ตลาดหุ้นยุโรปดีดตัวขึ้นขานรับเบอร์นันเก้ซึ่งแถลงต่อคณะกรรมาธิการเศรษฐกิจร่วมของสภาคองเกรสในช่วงค่ำวานนี้ตามเวลาไทยว่า นโยบายการเงินกำลังช่วยให้เศรษฐกิจสหรัฐฟื้นตัวขึ้น และเฟดจำเป็นต้องเห็นสัญญาณเพิ่มมากขึ้นที่บ่งชี้ว่าเศรษฐกิจได้ดีดตัวขึ้นมากกว่านี้ ก่อนที่จะชะลอมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ

"ในสภาพเศรษฐกิจปัจจุบัน นโยบายการเงินนี้เป็นประโยชน์อย่างมาก เศรษฐกิจสหรัฐยังคงได้รับผลกระทบจากอัตราว่างงานที่อยู่ในระดับสูงและมาตรการลดค่าใช้จ่ายของรัฐบาล ดังนั้นการขึ้นดอกเบี้ยหรือลดการซื้อสินทรัพย์เร็วเกินไปอาจเป็นอันตรายต่อการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ" เบอร์นันเก้กล่าวต่อสภาคองเกรส และกล่าวเพิ่มเติมว่า แม้ว่าตลาดแรงงานสหรัฐจะส่งสัญญาณดีขึ้นเล็กน้อย แต่นายเบอร์นันเก้กล่าวว่า "อัตราว่างงานที่อยู่ในระดับสูงและการจ้างงานที่ยังไม่เต็มที่เป็นสิ่งที่อันตรายมาก"

หุ้นกลุ่มเหมืองแร่ปรับฐานขึ้น โดยหุ้นอันโตฟากัสตา เพิ่มขึ้น 3.9% หุ้นเกลนคอร์ เอ็กซ์สตราตา เพิ่มขึ้น 3.5%

หุ้นธนาคารลอยด์ แบงกิ้ง กรุ๊ป เพิ่มขึ้น 2.3% หลังระบุว่าธนาคารไม่จำเป็นต้องเพิ่มทุนเพื่อให้สอดคล้องกับกฎเกณ์ทุนสำรองที่เพิ่มเข้ามาใหม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ