DRT ตั้งงบ 1.1-1.4 พันลบ.ขยายการผลิตปี 56-57, เล็งตั้งฐานใหม่ภาคใต้

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday May 28, 2013 11:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสาธิต สุดบรรทัด รองกรรมการผู้จัดการสายการขายและการตลาด บมจ.ผลิตภัณฑ์ตราเพชร(DRT) เปิดเผยว่า ในปี 56 บริษัทตั้งงบลงทุน 500-700 ล้านบาทเพื่อซื้อเครื่องจักรใหม่ และดูแลรักษาเครื่องจักรเดิม รวมทั้งขยายโรงงานที่ จ.ขอนแก่น พร้อมกันนั้น บริษัทยังมีแผนเตรียมเพิ่มสายการผลิต NT-11 ซึ่งเน้นผลิตภัณฑ์ทดแทนไม้ในปี 57 ใช้งบลงทุนประมาณ 600-700 ล้านบาท คาดจะเริ่มลงทุนในปีหน้า โดยจะขยายโรงงานในพื้นที่เดิมที่ จ.สระบุรี

ทั้งนี้ บริษัทต้องการดูโมเดลการก่อสร้างโรงงานที่ จ.ขอนแก่นก่อนจะตัดสินใจลงทุนสายการผลิตใหม่ NT-11 ใน จ.สระบุรี อีกทั้งบริษัทต้องการรักษารอัตราส่วนหนี้สินต่อทุน(D/E) ซึ่งปัจจุบันอยู่ที่ 0.6 เท่า และมีนโยบายว่าการลงทุนจะต้องไม่กระทบกับการจ่ายเงินปันผลให้กับผู้ถือหุ้น

นอกจากนี้ บริษัทยังมองหาโอกาสเข้าซื้อกิจการหรือตั้งโรงงานผลิตแห่งใหม่ในพื้นที่ภาคใต้ เพราะต้องการขยายฐานการตลาด โดยปัจจุบันบริษัทมีที่ดินเปล่ากว่า 20 ไร่ในจ.สุราษฏร์ธานี ก็อาจเข้าไปลงทุนติดตั้งเครื่องจักร หรืออาจจะเข้าซื้อกิจการที่มีอยู่แล้วในพื้นที่ภาคใต้ เพราะวิธีการนี้จะช่วยรับรู้รายได้ทันที และประหยัดค่าขนส่ง ทั้งนี้ บริษัทได้กำหนดการขยายฐานการผลิตในภาคใต้ไว้ในแผน 5 ปีข้างหน้า

ปัจจุบัน บริษัทมีกำลังการผลิตรวม 9 แสน ตร.ม.ต่อปี ซึ่งจะทำให้ยอดขายเติบโตปีละ 10-15% ในช่วงปี 56-57 รวมทั้งบริษัทจะหันไปเน้นการผลิตสินค้าที่มีมูลค่าเพิ่มให้มากขึ้น

ส่วนกิจการโรงงานอิฐมวลเบาใน จ.เชียงใหม่ที่บริษัทเข้าซื้อกิจการไปก่อนหน้านี้ คาดว่าจะเริ่มรับรู้รายได้ตั้งแต่เดือน มิ.ย.56 โดยคาดว่าในปีนี้จะรับรู้ยอดขายอิฐมวลเบา 200-300 ล้านบาท แต่ปี 57 จะรับรู้รายได้เข้ามาเต็มปี 500-700 ล้านบาท และจะช่วยส่งเสริมการเติบโตของบริษัทได้ในปีถัดๆ ไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ