บางกอกแอร์เวย์ส คาดขายหุ้น IPO และเข้าตลาดหุ้นช่วงปลายเดือน มิ.ย.56

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday May 29, 2013 17:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพุฒิพงศ์ ปราสาททองโอสถ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.การบินกรุงเทพ ผู้บริหารสายการบินบางกอกแอร์เวย์ส คาดว่า บริษัทจะเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ (SET)ในปลายเดือน มิ.ย.56 โดยจะเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนให้กับประชาชนทั่วไปครั้งแรก(IPO)จำนวน 730 ล้านหุ้น เพื่อระดมทุนไปใช้ขยายฝูงบิน ขยายโรงซ่อมเครื่องบินรองรับการเติบโตธุรกิจท่องเที่ยว และการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน(AEC)
"เราได้คุยกับ ก.ล.ต.แล้ว ตอนนี่เขาใช้เวลาพิจารณาอยู่" นายพุฒิพงศ์ กล่าว

นายพุฒิพงศ์ กล่าวว่า บริษัทมีแผนจะเพิ่มจำนวนเครื่องบินอีก 10 ลำภายในระยะเวลา 4-5 ปีนี้ โดยฝูงบินจะเพิ่มเป็น 33 ลำ จากปัจจุบัน 23 ลำ อายุเฉลี่ย 7 ปี โดยบริษัทเพิ่งรับมอบเครื่องบินแอร์บัส A319 จำนวน 2 ลำ เมื่อเดือน เม.ย.56 และในช่วงปลายปีนี้จะรับมอบ 2 ลำเป็นเครื่องบินแอร์บัส เอ 230

บริษัทคาดว่าในปีนี้รายได้จะเติบโตประมาณ 10-15% ตามแนวโน้มจำนวนผู้โดยสารที่คาดเติบโตในระดับ 10-15% เช่นกัน โดยบริษัทคาดอัตราส่วนบรรทุกผู้โดยสาร(cabin factor)จะเติบโตราว 5% จากปีก่อน มาอยู่ในระดับ 70% และปีนี้บริษัทจะเปิดเส้นทางบินใหม่ 3 แห่ง ซึ่งเส้นทาง จ.กระบี่ ได้เปิดตัวไปแล้วเมื่อเดือน มี.ค.ที่ผ่านมา เส้นทางมัณฑะเลย์จะเปิดในเดือน ก.ย.และในปลายปีนี้จะเปิดเส้นทางบินใน จ.อุดรธานี

นายพุฒิพงษ์ กล่าวว่า สถานการณ์เงินบาทแข็งค่าส่งผลดีต่อบริษัท เพราะช่วยลดค่าใช้จ่ายด้านน้ำมัน ซึ่งเป็นเงินสกุลดอลลาร์สหรัฐ ที่คิดเป็น 35% ของต้นทุนโดยรวม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ