EGCO เผยโครงการโรงไฟฟ้า 9 แห่งทั้งใน-ตปท.เดินหน้าตามแผน

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday May 30, 2013 14:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสหัส ประทักษ์นุกูล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ผลิตไฟฟ้า(EGCO) เปิดเผยว่า ความคืบหน้าของโครงการที่บริษัทมีส่วนเข้าถือหุ้น ซึ่งอยู่ระหว่างการก่อสร้างในช่วงไตรมาส 1/56 จำนวน 4 โครงการ ได้แก่ โครงการโรงไฟฟ้าพลังงานลม“เทพพนา"ตั้งอยู่ใน จ.ชัยภูมิ ก่อสร้างแล้วเสร็จประมาณ 70% คาดว่าจะเริ่มเดินเครื่องเชิงพาณิชย์ได้ในเดือน ก.ค.56 โครงการโรงไฟฟ้า“พลังงานขยะชุมชนหาดใหญ่"จ.สงขลา ก่อสร้างแล้วเสร็จประมาณ 65% คาดว่าจะเริ่มเดินเครื่องเชิงพาณิชย์ในเดือน ส.ค.56

โครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ “โซลาร์ โก" ประกอบด้วยโรงไฟฟ้าจำนวน 6 แห่ง ตั้งอยู่ในเขตพื้นที่ จ.นครปฐมและสุพรรณบุรี ก่อสร้างแล้วเสร็จประมาณ 20% คาดว่าจะเริ่มเดินเครื่องเชิงพาณิชย์ในเดือน ธ.ค.56 และโครงการโรงไฟฟ้าพลังน้ำแบบฝายน้ำล้น“ไซยะบุรี"ใน สปป.ลาว อยู่ระหว่างการเตรียมพื้นที่เริ่มก่อสร้างบางส่วน ดำเนินการแล้วเสร็จประมาณ 7% คาดว่าจะเริ่มเดินเครื่องเชิงพาณิชย์ในเดือน ม.ค.62

ในขณะที่ความคืบหน้าของโครงการที่อยู่ระหว่างการพัฒนา จำนวน 5 โครงการ ประกอบด้วย โครงการผู้ผลิตไฟฟ้ารายเล็ก (SPP) จำนวน 3 โครงการ ได้แก่ โครงการ“ทีเจ โคเจน"จ.ปทุมธานี โครงการ “ทีพี โคเจน" และ “เอสเค โคเจน"จ.ราชบุรี รวมกำลังการผลิต 375 เมกะวัตต์ ซึ่งทั้ง 3 โครงการอยู่ระหว่างการทำรายงานศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) และการเตรียมการด้านวิศวกรรมและจัดหาเครื่องจักร (EPC) โครงการโรงไฟฟ้าขนอมแห่งใหม่ จ.นครศรีธรรมราช กำลังการผลิต 900 เมกะวัตต์ อยู่ระหว่างการเจรจาสัญญาซื้อขายไฟฟ้า (PPA) และการลงทุนพัฒนาโครงการโรงไฟฟ้าถ่านหินเคซอนส่วนขยาย ประเทศฟิลิปปินส์ กำลังการผลิตประมาณ 500 เมกะวัตต์ กำลังอยู่ระหว่างการเจรจาข้อตกลงร่วมทุน

ปัจจุบัน EGCO มีโรงไฟฟ้าทั้งในและต่างประเทศที่เดินเครื่องเชิงพาณิชย์แล้ว จำนวน 20 แห่ง คิดเป็นกำลังการผลิตตามสัญญาซื้อขายไฟฟ้าตามสัดส่วนการถือหุ้นของบริษัทประมาณ 4,510 เมกะวัตต์ และมีโครงการที่อยู่ระหว่างการก่อสร้างและพัฒนา จำนวน 9 โครงการ คิดเป็นกำลังการผลิตตามสัญญาซื้อขายไฟฟ้าตามสัดส่วนการถือหุ้นของบริษัทประมาณ 1,610 เมกะวัตต์ รวมกำลังการผลิตตามสัญญาซื้อขายไฟฟ้าตามสัดส่วนการถือหุ้นของบริษัททั้งสิ้นประมาณ 6,120 เมกะวัตต์

นายสหัส กล่าวว่า ผลการดำเนินงานไตรมาส 1/56 สิ้นสุด ณ วันที่ 31 มี.ค.56 บริษัทมีกำไรก่อนผลกระทบจากอัตราแลกเปลี่ยน (FX) จำนวน 2,090 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน จำนวน 364 ล้านบาท หรือคิดเป็น 21%

“จากผลประกอบการไตรมาสแรกแสดงให้เห็นว่า เอ็กโก กรุ๊ป มีการบริหารจัดการโรงไฟฟ้าที่เดินเครื่องเชิงพาณิชย์แล้วอย่างมีประสิทธิภาพ นอกจากนั้น ยังมีความพร้อมในการขยายการลงทุน โดยมีสถานะการเงินที่แข็งแกร่งและได้รับการสนับสนุนจากสถาบันการเงินเพื่อนำเงินมาลงทุนได้อีกมาก โดยอัตราหนี้สินต่อส่วนของผู้ถือหุ้นอยู่ในระดับต่ำที่ 0.66 เท่า" นายสหัสกล่าว

สำหรับผลการดำเนินงานด้านธุรกิจจนถึงปัจจุบัน EGCO มีโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์จำนวน 2 โรง ได้เริ่มเดินเครื่องเชิงพาณิชย์แล้ว ได้แก่ โรงไฟฟ้า “บึงสามพัน" จ.เพชรบูรณ์ ซึ่งเป็นโรงไฟฟ้าแห่งที่ 4 ที่ดำเนินการโดยบริษัท จี-พาวเวอร์ ซอร์ซ จำกัด (จีพีเอส) โดยได้เดินเครื่องเชิงพาณิชย์แล้ว เมื่อวันที่ 1 ก.พ.56 และโรงไฟฟ้า “ลพบุรี โซลาร์ ส่วนขยาย" ที่ดำเนินการโดยบริษัท พัฒนาพลังงานธรรมชาติ จำกัด (เอ็นอีดี) โดยได้เดินเครื่องเชิงพาณิชย์แล้วเมื่อวันที่ 2 พ.ค.56


แท็ก ผลิตไฟฟ้า   (EGCO)  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ