BCP คาด GRM ช่วงครึ่งปีหลังสูงกว่า 7 เหรียญ/บาร์เรลดีขึ้นจากครึ่งปีแรก

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday May 30, 2013 16:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุรชัย โฆษิตเสรีวงค์ รักษาการรองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.บางจากปิโตรเลียม(BCP) คาดว่าค่าการกลั่น(GRM)ในช่วงครึ่งปีหลังน่าจะสูงกว่าครึ่งปีแรกที่อยู่ในระดับ 7 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล หลังจากไตรมาส 2/56 ราคาการกลั่นจะปรับตัวลดลงเนื่องจากเป็นช่วงโลว์ซีซัน และราคาน้ำมันในตลาดโลกจะปรับตัวลง ซึ่งบริษัทคาดว่าช่วงที่เหลือของปีนี้จะเข้าสู่ไฮซีซัน รวมถึงแนวโน้มเศรษฐกิจโลกที่มีการเติบโตขึ้นทั้งสหรัฐ และญี่ปุ่น หลังตัวเลขเศรษฐกิจเริ่มเติบโตมากขึ้น รวมถึง จีนที่ถึงแม้ว่าตัวเลขเศรษฐกิจจะชะลอตัวลงแต่ก็ยังมีตัวเลข GDP เติบโตถึง 8% จึงทำให้มองแนวโน้มค่าการกลั่นปรับตัวดีขึ้นด้วย

ในด้านกำลังการกลั่นที่จะเพิ่มขึ้นจาก 1 แสนบาร์เรล/วัน เป็น 1.05-1.10 แสนบาร์เรล/วันในไตรมาส 3/56 เนื่องจากจะไม่มีการหยุดซ่อมบำรุงไปจนถึง พ.ค.57 จากก่อนหน้านี้ได้มีการปรับปรุงโรงกลั่นเพื่อทำให้มีกำลังการกลั่นมากขึ้น

“หลังสหรัฐฯ เริ่มส่งสัญญาณฟื้นตัว เศรษฐกิจญี่ปุ่นเติบโต เช่นเดียวกับจีน ปัจจัยเหล่านี้จะส่งผลให้เศรษฐกิจโลกโดยรวมดีขึ้น และจะมีผลต่ออัตราความต้องการใช้น้ำมันโลกปรับตัวขึ้น ซึ่งจะมีผลต่อยอดขายน้ำมันของบริษัท ในปีนี้เชื่อว่าจะเติบโตในทุกผลิตภัณฑ์ ทั้งน้ำมันดีเซล แก๊สโซลฮอลล์และน้ำมันเตา"นายสุรชัย กล่าว

นายสุรชัย กล่าวว่า บริษัทตั้งงบลงทุนในปีนี้ไว้ที่ 8.9 พันล้านบาท เพื่อปรับปรุงสถานีบริการน้ำมัน 1.4 พันล้านบาท โดยเป็นการขยายสาขามินิบิ๊กซีในปั๊มน้ำมันของบางจาก ให้เป็น 70 สาขาภายในปี 56 จากปัจจุบันมีอยู่ 12 สาขา รวมทั้งเพิ่มจำนวนปั๊มน้ำมันบางจาก 1 พันล้านบาท และลงทุนใน BBF Expansion 800 ล้านบาท

นอกจากนั้น บริษัทจะลงทุนในโครงการโซลาร์ฟาร์ม เฟส 2 ในส่วนที่เหลือ และเฟส 3 จำนวน 5.7 พันล้านบาท คาดว่าจะก่อสร้างแล้วเสร็จและผลิตไฟฟ้าได้ในช่วงครึ่งปีหลังของปี 57 โดยจะมีกำลังการผลิตรวมทั้งหมด 170 เมกะวัตต์ ซึ่งจะรับรู้กำไรก่อนหักดอกเบี้ย ภาษี ค่าตัดเสื่อมราคา และค่าตัดจำหน่าย (EBITDA) เข้ามา 1.8 พันล้านบาท และในปี 58 จะรับรู้ EBITDA เต็มปีที่ 2.7-2.8 พันล้านบาท ขณะเดียวกันบริษัทตั้งเป้าจะมีส่วนแบ่งในตลาดเป็นอันดับ 2 ของประเทศ

นายสุรชัย กล่าวว่า บริษัทคงตั้งเป้า EBITDA รวมในปี 56 ไว้ที่ 9,600 ล้านบาทจะเป็นไปตามเป้าหมายเนื่องจากปัจจุบัน บริษัทจะไม่มีการปิดโรงกลั่นเพื่อซ่อมบำรุงอีกจนถึงเดือน พ.ค.57 รวมถึงค่าการกลั่นที่ยังมีแนวโน้มที่ปรับตัวดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง และเศรษฐกิจโดยรวมของโลกที่มีการปรับตัวดีขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ