HEMRAJ รายได้รวมปีนี้โต 40% จากทุกธุรกิจ คงเป้ายอดขายที่ดิน 1.8 พันไร่

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday May 30, 2013 17:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเผ่าพิทยา สมุทรกลิน ผู้อำนวยการฝ่ายวางแผน และนักลงทุนสัมพันธ์ บมจ.เหมราชพัฒนาที่ดิน(HEMRAJ) คาดว่า รายได้รวมของบริษัททั้งปี 56 จะเติบโตราว 40% จากปีก่อนที่มีรายได้ 6,448 ล้านบาท โดยเป็นการเติบโตในทุกธุรกิจทั้งขายที่ดินนิคมอุตสาหกรรม บริการสาธารณูปโภค ไฟฟ้า สินทรัพย์ให้เช่า และการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ โดยบริษัทคาดว่าจะมีการรับรู้รายได้จากธุรกิจไฟฟ้าราว 800-900 ล้านบาท

บริษัทคาดว่ายอดขายที่ดินในไตรมาส 2/56 จะทำได้ดีกว่าไตรมาสแรกที่มียอดขาย 421 ไร่ เนื่องจากทิศทางการลงทุนของผู้ประกอบการต่างประเทศยังมีแนวโน้มที่ดี โดยเฉพาะญี่ปุ่น ซึ่งเป็นลูกค้าหลักของ HEMRAJ ถึง 40% ยังขยายการลงทุนเข้ามาตั้งฐานการผลิตในไทย เช่น ในกลุ่มอุตสาหกรรมชิ้นส่วนยานยนต์

บริษัทยังคงเป้ายอดขายที่ดินปีนี้ที่ 1,800 ไร่ ซึ่งเป็นการปรับขึ้นมาเมื่อเดือน เม.ย.56 จากเดิมที่คาดไว้ในระดับ 1,600 ไร่ เพราะเชื่อว่าจะมีลูกค้าอีกจำนวนมากที่จะเข้ามาขยายการลงทุนในประเทศไทย เห็นได้จากข้อมูลของสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (BOI) ไตรมาสแรก การลงทุนเติบโต 47% เทียบช่วงเดียวกันปีก่อน

นายเผ่าพิทยา กล่วว่า ในปีนี้บริษัทจะพยายามรักษาอัตรากำไรขั้นต้นที่ 46% ใกล้เคียงปีก่อน ซึ่งเป็นระดับสูงหากรักษาไว้ได้ก็จะเป็นผลดีต่อบริษัท ขณะที่ตั้งงบลงทุนรวม 8,000 ล้านบาท ในทุกธุรกิจรวมถึงการมองหาซื้อที่ดินเพิ่มด้วย จากปัจจุบันบริษัทมีที่ดินอีก 6,800 ไร่ คาดว่าจะพัฒนาได้อีกกว่า 4 ปี

ทั้งนี้ ลูกค้าหลักของบริษัท อันดับ 1 คือญี่ปุ่น 40% รองลงมาเป็นบริษัทไทย ซี่งเป็นผู้ประกอบการร่วมลงทุน, ยุโรป และจีน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ