พาณิชย์ แถลงตัวเลขเงินเฟ้อ/ทิศทางดอกเบี้ยแบงก์พาณิชย์/นายกฯ กลับถึงไทยค่ำนี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday June 3, 2013 10:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

  • เริ่มต้นเดือนแรกด้วยการแถลงตัวเลข ดัชนีราคาผู้บริโภค (เงินเฟ้อ) เดือนพฤษภาคม 2556 และเงินเฟ้อ 5 เดือนแรกของปี 2556 ของกระทรวงพาณิชย์ ซึ่งหลายฝ่ายมองว่าจะขยายตัวในอัตราที่ลดลง
  • หลังจากที่ คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ได้มีมติปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลง 0.25% ไปแล้ว แต่ยังไม่มีผลตอบรับจากธนาคารพาณิชย์ออกมา ซึ่งต้องจับตาดูต่อไปว่า สัปดาห์นี้จะมีความเคลื่อนไหวหรือไม่ และธนาคารพาณิชย์ไหนจะเป็นผู้นำในการปรับลดดอกเบี้ยก่อน เพราะหากธนาคารใดปรับดอกเบี้ยลงก่อนขณะนี้มีโอกาสที่ลูกค้าเงินฝากจะต่อว่าธนาคารได้ และอาจทำให้เงินฝากไหลออกไปลงทุนที่อื่น
  • ตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าแห่งประเทศไทย (AFET) จัดพิธีลงนามความร่วมมือ (MOU) ระหว่าง AFET กับ ตลาดล่วงหน้าสินค้าโภคภัณฑ์แห่งเจิ้งโจว (ZCE) ณ อาคารซี อาร์ซี ออลซีซั่นเพลส ถ.วิทยุ
  • ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย จัดสรุป (Press Briefing) หัวข้อ “DW โฉมใหม่" ณ ตลาดหลักทรัพย์ฯ
  • กระทรวงพาณิชย์ จะออกประกาศราคาแนะนำเพื่อควบคุมไข่ไก่ทั้งระบบในสัปดาห์นี้ หลังจากที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายพัฒนาไก่ไข่และผลิตภัณฑ์ (เอ๊กบอร์ด) พิจารณาตัวเลขต้นทุนการผลิตของสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) ระบุว่าอยู่ที่ฟองละ 2.85 บาทเพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมาซึ่งอยู่ที่ฟองละ 2.54 บาท เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมราคาไข่ไก่คละหน้าฟาร์มจึงควรอยู่ที่ฟอง 3.30-3.42 บาท
  • นายประภัสร์ จงสงวน ผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เปิดแถลงข่าวเรื่องเงินเดือนของบริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท.ผู้ให้บริการรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงค์หลังมีข่าว ร.ฟ.ท.ค้างจ่ายเงินเดือนบริษัทลูก
  • บมจ.บัตรกรุงไทย(KTC) แถลงข่าวกลุ่มย่อยถึงแผนกลยุทธ์การตลาดธุรกิจสินเชื่อบุคคลครึ่งปีหลัง พร้อมเปิดตัวแคมเปญการตลาดไตรมาส 2 "ไร้ดอกนานถึง...5 ปี" กับ น.ส.สุดาพร จันทร์วัฒนากุล รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายงานธุรกิจสินเชื่อบุคคล ณ ห้องประชุมใหญ่ S1 ชั้น B1 "เคทีซี ป๊อป" อาคารสมัชชาวาณิช 2
  • ประเด็นการเมืองวันนี้ ติดตามการประชุมนัดแรกของ 63 คณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯ หลังจากที่ประชุมสภาฯ ได้มีมติเห็นชอบ 292 ต่อ 155 เสียง รับหลักการร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2557 ไปแล้วเมื่อสัปดาห์ก่อน
  • ขณะที่พรรคประชาธิปัตย์ เตรียมยื่นร้องศาลรัฐธรรมนูญตีความ หลังถูกลดโควตาในกรรมาธิการเหลือเพียง 15 ที่นั่ง อีกทั้งยังมีกรณีนางนันทนา สงฆ์ประชา ส.ส.พรรคภูมิใจไทย ไปนั่งเก้าอี้กรรมาธิการในโควตาพรรคเพื่อไทย ซึ่งผิดข้อบังคับการประชุมที่ 83 ด้วย
  • คณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงิน วงเงิน 2 ล้านล้านบาท ซีกพรรคประชาธิปัตย์จะประชุมและเรียกเอกสารโครงการรถไฟความเร็วสูงที่รัฐบาลจ้างศึกษาความเหมาะสมที่ตั้งงบผูกพันไว้ 1,300 ล้านบาท หากไม่ได้รับเอกสาร พรรคประชาธิปัตย์ขู่ว่าจะถอนตัวออกจากคณะกรรมาธิการอย่างแน่นอน
  • พรรคประชาธิปัตย์ ยังคงทำหน้าที่ในการตรวจสอบการทำงานของรัฐบาล โดยวันนี้ พรรคประชาธิปัตย์ แถลงรายละเอียดยื่น คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ตรวจสอบโครงการรับจำนำข้าวของรัฐบาล โดยยืนยันว่า การยื่นครั้งนี้เป็นคนละประเด็นกับการยื่นครั้งก่อน
  • ศาลอาญา ออกนั่งพิจารณาคดีหมายเลขดำ อ.3005/2555 ที่นายแทนคุณ หรืออี้ จิตต์อิสระ อายุ 34 ปี ผู้สมัคร ส.ส.กทม.พรรคประชาธิปัตย์ ยื่นฟ้อง นายการุณ หรือเก่ง โหสกุล อดีต ส.ส.กทม.ดอนเมือง เขต 12 พรรคเพื่อไทย ฐานหมิ่นประมาท ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 326 และ 328 ว่าจะรับฟ้องหรือไม่ หลังจากที่ก่อนหน้านี้ศาลฎีกาแผนกคดีเลือกตั้งมีคำสั่งเชือด เก่งการุณ โหสกุล อดีต สส.กทม. พรรคเพื่อไทยและให้จัดการเลือกตั้งซ่อม สส.กทม. ดอนเมือง

-ส่วนการหาเสียงยังคงดำเนินต่อไป โดยนายอภิสิทธิ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ พร้อมด้วยแกนนำพรรค ส.ข. ส.ก. จะไปช่วยนายแทนคุณ จิตต์อิสระ ผู้สมัครจากพรรคประชาธิปัตย์ หาเสียงเลือกตั้งซ่อม สส. กทม. ดอนเมือง โดยเน้นพื้นที่บนถนนสรงประภา เริ่มจากหน้าสำนักงาน ที่เป็นแหล่งชุมชนใกล้วัดดอนเมือง ตลาดสดวัฒนานันท์ รวมถึงหมู่บ้านต่างๆ

  • ปัญหาการคืนตำแหน่งเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ยังคงเป็นเรื่องร้อนให้ต้องติดตามว่าสุดท้าย นายถวิล เปลี่ยนศรี ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี จะได้กลับมานั่งในตำแหน่งเดิมหรือไม่ เพราะรัฐบาลมีท่าทีชัดเจนที่เตรียมยื่นอุทธรณ์สู้คดีต่อศาลปกครองสูดสุด ขณะที่นายถวิลเตรียมฟ้อง น.ส.ยิ่งลักษณ์ นายกรัฐมนตรี ต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ในข้อหาละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ มาตรา 157
  • ด้านกลุ่มพลังธรรมาธิปไตย สภาเกษตร หน้ากากขาว พิทักษ์สยามและพี่น้องที่รักความเป็นธรรม นัดชุมนุมที่หน้าทำเนียบรัฐบาล เพื่อให้กำลังใจนายถวิล เปลี่ยนศรี และติดตามว่าจะกลับมาดำรงตำแหน่งเลขาธิการ สมช. เหมือนเดิมหรือไม่
  • นายใจเด็ด พรไชยา กรรมการ ป.ป.ช. ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการไต่สวน คดีการดำเนินการบริหารองค์การเพื่อการปฏิรูประบบสถาบันการเงิน (ปรส.) เรียกประชุมคณะอนุกรรมการเพื่อติดตามความคืบหน้าของคดีที่ค้างอยู่ ซึ่ง ป.ป.ช.รับคดี ปรส.ไว้ 6 เรื่อง ดำเนินการเสร็จไปแล้ว 4 เรื่อง และชี้มูลความผิดเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง จำนวน 1 เรื่อง อยู่ในขั้นตอนของการส่งสำนักงานอัยการสูงสุดดำเนินคดีอาญา ซึ่งคาดว่าจะดำเนินการแล้วเสร็จภายใน 3 เดือน คือวันที่ 31 สิงหาคม 2556 โดยเรื่องนี้ทั้งหมดจะขาดอายุความวันที่ 30 พฤศจิกายน 57
  • นายชวนนท์ อินทรโกมารสุต โฆษกพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) และ น.ส.มัลลิกา บุญมีตระกูล รองโฆษกฯ จะเดินทางเข้าพบอัยการเพื่อรับฟังคำสั่งในคดีหมิ่นประมาทกรณี ว.5 โฟร์ซีซั่น
  • นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย จะเดินทางไปยื่นเรื่องต่อนายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีดีเอสไอ เพื่อขอให้ตรวจสอบกรณีถังดับเพลิงระเบิดในพื้นที่ 5 สำนักงานเขตของ กทม.
  • สำหรับภารกิจของน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ยังคงปฎิบัติภารกิจอยู่ในสาธารณรัฐมัลดีฟส์ โดยจะเดินทางจากท่าอากาศยาน Ibrahim Nasir International Airport สาธารณรัฐมัลดีฟส์ถึงท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ในเวลา 19.30 น.วันนี้ โดยได้มอบหมายให้นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง เป็นประธานพิธีเปิดการประชุมสภาหนังสือพิมพ์โลก การประชุมบรรณาธิการสื่อสิ่งพิมพ์โลก และการประชุมการโฆษณาทางหนังสือพิมพ์โลก ปี 2556 ณ ห้องเซ็นทรัลเวิลด์ ไลฟ์ ชั้น 8 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์

เสร็จแล้วกลับเข้าทำเนียบฯ ประชุมคณะกรรมการกองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน ห้อง 301 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล

จากนั้นในช่วงบ่าย นายกิตติรัตน์ จะเดินทางไปเปิดการประชุมสัมมนา World Bank “Safe, Strong, Resilient: A Strategic Policy Guide for Disaster Risk Management" ณ โรงแรมพลาซ่า แอทธินี

  • ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมกฎบัตรสหประชาชาติว่าด้วยสิทธิพลเมือง ณ ห้องประชุม 302 ชั้น 3 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล
  • นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รมว.คมนาคม แถลงข่าวการใช้พื้นที่ 35 ไร่ บริเวณใกล้กับสถานีขนส่งหมอชิต หลังจากก่อนหน้านี้มีกลุ่มบุกรุกแอบอ้างเปิดให้เช่าพื้นที่ทำโครงการตลาดไนท์บาร์ซาร์หมอชิต

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ