TFEX คาดมูลค่าซื้อขาย DW ปีนี้กว่า 1 แสนลบ. หลังโบรกฯ ออกขายมากขึ้น

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday June 3, 2013 16:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางเกศรา มัญชุศรี กรรมการผู้จัดการ บริษัท ตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (ประเทศไทย) หรือ TFEX เปิดเผยว่า มูลค่าการซื้อขายใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ (DW) ปีนี้คาดว่าจะมีมากกว่า 1 แสนล้านบาท เนื่องจากในช่วง 5 เดือนแรกของปี 56 มีมูลค่าการซื้อขายแล้วรวม 73,946 ล้านบาท ซึ่งถือว่าสูงกว่าทั้งปี 55 ที่มีมูลค่าการซื้อขายอยู่ที่ 69,020 ล้านบาท

ปัจจุบันมูลค่าการซื้อขาย DW เทียบกับมูลค่าการซื้อขายของตลาดหลักทรัพย์ฯ 5 เดือน(ม.ค.-พ.ค.) อยู่ที่ 1.26% ซึ่งถือว่าใกล้เคียงกับมูลค่าการซื้อขายของตลาดเพื่อนบ้าน มาเลเซีย 1.21% สิงคโปร์ 1.4% ซึ่งอยู่ในระดับที่ดี ถ้าไม่นับรวมฮ่องกงที่มีมูลค่าการซื้อขายที่สูง

ขณะที่ปีนี้มีบริษัทหลักทรัพย์ออกขาย DW มากขึ้นอีก 2 ราย คือ บล.ไทยพาณิชย์ และบล.ซีไอเอ็มบี ทำให้ปีนี้มีผู้ออกรวมเป็น 11 ราย

นอกจากนี้ บริษัท ตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (ประเทศไทย) หรือ TFEX ได้ดำเนินการ ปรับโฉม DW ใหม่ โดยจะเริ่มดำเนินการในวันที่ 2 กรกฎาคม 56 เป็นต้นไป ซึ่งเป็นการปรับ 1.DW Symbol โฉมใหม่ที่จะเพิ่มข้อมูลปีและเดือนซื้อขายสุดท้ายอีก 4 หลัก รวมเป็น 12 หลัก เพื่อให้ข้อมูลแก่ผู้ลงทุนในการตัดสินใจได้เหมาะสมยิ่งขึ้น

2.ปรับโฉมใหม่ของการรับหลักทรัพย์ประเภท DW โดยปรับการเชื่อมระบบ e-Listing กับ e-Filing ของ ก.ล.ต.เพื่อให้ผู้ออกยื่นคำขอครั้งเดียว เพื่อเป็นการลดระยะเวลายื่นไฟลิ่งให้เหลือ 3 วัน จากเดิมใช้เวลา 15 วัน

3.ปรับโฉมใหม่ของสินทรัพย์อ้างอิง หุ้นใน SET50 เป็นหุ้นในดัชนี 100 ลำดับ 51-100 ต้องมี Market Cap เฉลี่ยรายไตรมาสเกิน 10,000 ล้านบาท รวม 4 ไตรมาสย้อนหลัง, อ้างอิงดัชนี ตลท. (SET SET50 SET100 SETHD & Industry + Sector Indices) และ ETF ที่ลงทุนในหุ้นซึ่งอ้างอิงดัชนีที่ตลท.เผยแพร่

4.เพิ่มช่องทางการค้นหาข้อมูล DW &ราคาของแต่ละรุ่นได้จาก เช่น ชื่อหุ้นอ้างอิง ชื่อผู้ออก ประเภท DW อายุคงเหลือ และวันซื้อขายวันสุดท้าย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ