(เพิ่มเติม) SMT คาดปีนี้ยอดขาย 9 พันลบ.จากปีก่อน 3.5 พันลบ.,EBITDA พลิกเป็นบวกตั้งแต่ Q2

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday June 3, 2013 17:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.สตาร์ส ไมโครอิเล็กทรอนิกส์(ประเทศไทย)(SMT)คาดว่าปีนี้จะทำยอดขายเพิ่มเป็น 9 พันล้านบาท จากปีก่อนที่มียอดขายราว 3.5 พันล้านบาท เนื่องจากอัตรากำลังการผลิตในสิ้นปีนี้จะฟื้นกลับมาที่ 70% หลังจากอุทกภัยเมื่อปลายปี 54 ส่งผลกระทบต่อการผลิตในช่วงปีก่อน ขณะที่คาดว่า EBITDA จะพลิกกลับมาเป็นบวกตั้งแต่ไตรมาส 2/56 และในไตรมาสนี้จะมีการบันทึกเงินชดเชยจากบริษัทประกันภัยงวดสุดท้ายราว 17.7 ล้านบาท

นายพลศักดิ์ เลิศพุฒิภิญโญ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร SMT เปิดเผยว่า บริษัทฯ ตั้งเป้ายอดขายทั้งปี 9,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปี 55 ที่มียอดขายอยู่ที่ 3,500 ล้านบาท โดยคาดว่าไตรมาส 3 จะเป็นช่วงที่ทำยอดขายสูงสุดในการขายชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์

ประกอบกับจะสามารถเดินเครื่องจักรได้เพิ่มมากขึ้น ซึ่งคาดว่าภายในปลายปีนี้อัตรากำลังการผลิตจะเพิ่มขึ้นมาสู่ระดับ 70-80% จากปัจจุบันอยู่ที่ 55-60% เป็นการฟื้นตัวอย่างต่อเนื่องหลังจากโรงงานได้รับผลกระทบจากสถานการณ์อุทกภัยครั้งใหญ่ที่เกิดขึ้นในช่วงปลายปี 54 โดยบริษัทเน้นการผลิตสินค้าประเภท IC มากกว่า MMA เนื่องจากการผลิต IC มีอัตรากำไรขั้นต้นสูง คาดว่าปีนี้สัดส่วนรายได้จะมาจาก IC ราว 60% และ MMA ราว 40%

บริษัทยังคาดว่ากำไรก่อนหักภาษี (EBITDA) จะพลิกกลับมาเป็นบวกได้ในไตรมาส 2/56 หลังเกิดอุทกภัยปลายปี 54 เนื่องจากสามารถเดินเครื่องจักรได้มากขึ้น และได้รับคำสั่งซื้อที่พิ่มขึ้น รวมถึงอัตรากำไรขั้นต้น IC จะสูงขึ้น และคาดหวังว่าอัตราจะสามารถกลับไปที่เดิมได้ก่อนช่วงน้ำท่วมปี 54 ที่ 10% ภายในปีนี้

ส่วนค่าสินไหมชดเชยจากน้ำท่วมปลายปี 54 จำนวนทั้งหมด 1,691.4 ล้านบาทนั้น ภายในไตรมาส 2/56 บริษัทฯ จะได้รับเงินชดเชยงวดสุดท้าย จำนวน 17.7 ล้านบาท ซึ่งจะนำไปลงทุนซื้อเครื่องจักรใหม่เพื่อขยายกำลังการผลิต และปรับปรุงการผลิตใหม่ให้ดีมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้บริษัทคาดว่าจะบรรลุข้อตกลงกับลูกค้ารายใหม่ โดยแบ่งเป็นลูกค้ากลุ่ม IC ประมาณ 3-4 ราย และลูกค้ากลุ่ม MMA 2 ราย ซึ่งการเจรจาน่าจะมีข้อสรุปภายในสิ้นปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ