ภาวะตลาดหุ้นยุโรป: หุ้นยุโรปปิดบวก หลังปธ.เฟดแอตแลนตาหนุนโครงการซื้อบอนด์

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday June 5, 2013 06:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นยุโรปปิดบวกเมื่อคืนนี้ (4 มิ.ย.) เพราะได้แรงหนุนจากการที่นายเดนนิส ล็อคฮาร์ท ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาแอตแลนตาได้ออกมาส่งสัญญาณสนับสนุนการใช้โครงการซื้อพันธบัตรและนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจของเฟดต่อไป ซึ่งท่าทีดังกล่าวช่วยให้ตลาดผ่อนคลายจากความวิตกในช่วงก่อนหน้านี้ว่าเฟดอาจจะลดขนาดโครงการซื้อพันธบัตร

ดัชนี Stoxx Europe 600 ปิดบวก 0.3% แตะที่ 299.59 จุด

ดัชนี CAC-40 ตลาดหุ้นฝรั่งเศสปิดที่ 3,925.83 จุด เพิ่มขึ้น 5.16 จุด หรือ +0.13% ดัชนี DAX ตลาดหุ้นเยอรมันปิดที่ 8,295.96 จุด เพิ่มขึ้น 10.16 จุด หรือ +0.12% และดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนปิดที่ 6,558.58 จุด เพิ่มขึ้น 33.46 จุด หรือ +0.51%

ตลาดหุ้นยุโรปดีดตัวขึ้นหลังจากที่นายล็อคฮาร์ท ประธานเฟดแอตแลนตากล่าวว่า "จะเป็นการเร็วเกินไปที่จะยุติโครงการซื้อพันธบัตรในขณะนี้ เนื่องจากสถานการณ์ปัจจุบันยังไม่มีความเหมาะสม"

การแสดงความเห็นของนายล็อคฮาร์ทช่วยให้ตลาดคลายความวิตกกังวลหลังจากที่เจ้าหน้าที่ของเฟดได้ออกมาส่งสัญญาณก่อนหน้านี้ว่า เฟดอาจจะชะลอโครงการดังกล่าว โดยนายจอห์น วิลเลียมส์ ประธานเฟดสาขาซานฟรานซิสโก กล่าวว่า หากเศรษฐกิจสหรัฐยังคงปรับตัวดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง เขาก็เปิดกว้างต่อการปรับลดขนาดโครงการซื้อพันธบัตรของเฟดในช่วงหลายเดือนข้างหน้า

ขณะที่นางเอสเธอร์ จอร์จ ประธานเฟดสาขาแคนซัสซิตี้ได้ออกมาแสดงท่าทีสนับสนุนการชะลอโครงการซื้อพันธบัตร โดยกล่าวว่า การลดขนาดโครงการดังกล่าวจะช่วยให้ตลาดการเงินลดการพึ่งพานโยบายผ่อนคลายการเงินเชิงปริมาณ (QE)

การแสดงความคิดเห็นของบรรดาเจ้าหน้าที่ระดับสูงของเฟดครั้งล่าสุดนี้ มีขึ้นหลังจากที่มีการรายงานข้อมูลเศรษฐกิจที่ย่ำแย่ โดยสถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM) เปิดเผยว่ากิจกรรมทางเศรษฐกิจในภาคการผลิตของสหรัฐในเดือนพ.ค.ลดลงแตะ 49.0 จาก 50.7 ในเดือนเม.ย. โดยระดับที่ต่ำกว่า 50 บ่งชี้ว่าภาคการผลิตเผชิญกับภาวะหดตัว

หุ้นธนาคารบังโค ซานตานเดร์ของสเปน พุ่งขึ้น 1.5% ขณะที่หุ้นเจเนอรัลลี บริษัทประกันรายใหญ่สุดของอิตาลี พุ่งขึ้น 1.2%

หุ้นโปรตุกัล เทเลคอม ทะยานขึ้น 7% ขณะที่หุ้นธนาคารโซซิเอเต เจนเนอรัล ดีดตัวขึ้น 1.4%

นักลงทุนจับตาดูการเปิดเผยรายงานดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการเดือนพ.ค.ของอิตาลี ฝรั่งเศส เยอรมนี และอังกฤษในช่วงบ่ายวันนี้ตามเวลาไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ